สังคม

เปิดเบื้องหลังโกงสอบนายสิบตร. ทำเป็นขบวนการ ตัวการใหญ่รับหลักแสน

โดย panwilai_c

26 ธ.ค. 2565

199 views

วันนี้ตัวแทนคณะกรรมการสอบสวนคดีทุจริตสอบนายสิบตำรวจฝ่ายอำนวยการ กองบัญชาการศึกษา นำหลักฐานเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม ให้ดำเนินคดีกับขบวนการทุจริตการสอบและผู้ทุจริตทุกรายที่เกี่ยวข้องใน 3 ข้อหา คือกระทำการทุจริต นำไปซึ่งเอกสารคือข้อสอบ และอั้งยี่ซ่องโจร



การสืบสวนพบว่าขบวนการนี้มี 4-5 กลุ่ม เป็นเครือข่ายเดิมที่เคยก่อเหตุมาแล้วเพราะมีแผนประทุษกรรมเหมือนกัน จึงคาดว่าอาจจะเชื่อมโยงกัน ซึ่งขณะนี้พบผู้ทุจริตการสอบประมาณ 300 คน จากจำนวน 1,160 คน ที่ผ่านการสอบข้อเขียน



โดยรูปแบบการทุจริตครั้งนี้ต่างจากที่ผ่านมา เพราะเป็นการทุจริตนอกห้องสอบ ซึ่งคาดว่าเป็นเพราะข้อสอบรั่วไหล มีทั้งเจ้าหน้าที่คุมสอบและเอกชนที่อำนวยความสะดวกร่วมอยู่ในขบวนการด้วย ซึ่งกองบังคับการปราบปรามจะขยายผลเพื่อดำเนินคดีต่อไป



เบื้องหลังของขบวนการโกงสอบนายสิบตำรวจสายอำนวยการ มีแผนประทุษกรรณ ใช้วิธีการแบบไหน และเลือกกลุ่มเป้าหมายมาเป็นลูกค้าอย่างไร



เครื่องพิมพ์สติกเกอร์แบบพกพา ที่ขบวนการโกงสอบนายสิบตำรวจสายอำนวยการ แจกจ่ายให้กับผู้สมัครสอบเป็นหนึ่งในหลักฐานสำคัญที่ตำรวจยึดได้



โดยขบวนการนี้จะส่งข้อมูลผ่านแอปพลิเคชันไลน์ให้กับผู้สมัครสอบ จากนั้นก็พิมพ์เป็นโพยคำตอบเพื่อซุกซ่อน หรือท่องจำเข้าห้องสอบ นี่เป็นหนึ่งในวิธีการทุจริตการสอบที่ถูกตรวจพบ เมื่อสืบสวนขยายผลลึกลงไปพบว่าแผนประทุษกรรมของขบวนการนี้แบ่งออกเป็น 4 กลุ่มในหลายพื้นที่ ทั้งตำรวจภูธรภาค 4 , ภาค 5 และภาค 9



กลุ่มที่ 1 เกิดขึ้นก่อนขั้นตอนสมัครสอบ ใช้วิธีส่งโพยคำตอบในรูปแบบไฟล์ ให้ผู้สมัครใช้เครื่องพิมพ์คำตอบเข้าห้องสอบ



กลุ่มที่ 2 เกิดหลังขั้นตอนสมัครสอบ นายหน้าจะติดต่อหาผู้สมัครผ่านติวเตอร์ หรือโรงเรียนกวดวิชา เพื่อเสนอราคาแลกกับโพยคำตอบ



กลุ่มที่ 3 เกิดหลังขั้นตอนสมัครสอบ นายหน้าเสนอราคาให้ผู้สมัครสอบ นำโพยคำตอบไปวางไว้ตามสถานที่ต่างๆ เช่นวัด ให้ผู้สมัครมาเอาไปเอง



กลุ่มที่ 4 เกิดขึ้นในวันสอบ ให้ผู้สมัครเข้าฟังเฉลยคำตอบผ่านห้องประชุมออนไลน์ เพื่อจดจำคำถามและคำตอบ



ขบวนการทุจริตสอบมีตัวการ อักษรย่อ ด. เป็นผู้จัดหาทั้งข้อสอบ และโพยเฉลยคำตอบ เพื่อส่งให้นายหน้าในหลายพื้นที่ เช่นพัทลุง พะเยา ขอนแก่น และกรุงเทพฯ



นายหน้าที่ได้ปัญหาข้อสอบ จะไปหาทีมเฉลยข้อสอบ เพื่อนำคำตอบไปขายให้กับผู้สมัครในรูปแบบต่างๆ เช่นท่องจำหรือประชุมออนไลน์ นายหน้าที่ได้โพยเฉลยคำตอบ ก็จะขายให้ผู้สมัครสอบแบบติดต่อโดยตรงหรือผ่านผู้ปกครอง และโรงเรียนกวดวิชา



ราคาขายโพยคำตอบประมาณ 4 แสน ถึง 5 แสนบาท ต่อผู้สมัครสอบ 1 คน ตัวการหลักอักษรย่อ ด. จะได้ส่วนแบ่ง 1 แสน 5 หมื่นบาทต่อราย



จาก 1,160 คน ที่ผ่านการสอบข้อเขียน ตำรวจพบ 300 คน มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริต ยอมรับสารภาพและให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ พร้อมกับสละสิทธิ์ไปแล้ว 200 คน ที่เหลืออีก 100 คนยังปฏิเสธ ซึ่งต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบต่อไป

คุณอาจสนใจ