สังคม

สตช.ขยายผล พบทุจริตสอบเข้านายสิบตร. ตร.ภ.5 และตร.ภ.9 จ่ายเงินซื้อเฉลยรายละ 2-5 แสนบาท

โดย parichat_p

12 ธ.ค. 2565

263 views

การตรวจสอบเบื้องหลังการสอบเข้านายสิบตำรวจ ที่ข่าว 3 มิติ เชื่อว่า อาจไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะที่ตำรวจภูธรภาค 9 หรือล่าสุด ที่มีการเปิดเผยว่า มีที่ตำรวจภูธรภาค 5 ก็เกิดการทุจริตด้วย และเป็นเครือข่ายเดียวกัน มีการโอนบัญชีไปให้นายตำรวจคนเดียวกัน


การทุจริตการสอบเข้านายสิบตำรวจ ของตำรวจภูธรภาค 9 ที่ตรวจสอบพบการทุจริต ไม่ใช่รอบการสอบเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่เป็นรอบการสอบตั้งแต่เมื่อเดือน มีนาคมปีนี้


โดยพลตำรวจโทนิรันดร เหลื่อมศรี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นที่ทำให้พบการทุจริตคือ เจ้าหน้าที่ได้พบมีผู้เข้าสอบนำโพยเฉลยข้อสอบเข้าไปในห้องสอบ 1 คน จึงมีการสืบสวนขยายผลจนพบมีผู้เข้าสอบทุจริตรวม 73 คน ซึ่งทั้งหมดถูกดำเนินคดี ที่ สภ.เมืองสงขลา พร้อมตัดสิทธิ์การเข้าเป็นนายสิบตำรวจไปแล้ว ส่วนที่เหลือไม่พบความผิดก็ให้เข้ารับราชการตามปกติ แต่ก็มีรายงานจากตำรวจภูธรภาค 9 ว่า อาจมีผู้เข้าสอบที่ทุจริตอย่างร้อย 118 คน


นอกจากนี้ การสืบสวนสอบสวน ยังพบข้อมูลว่า การสอบเข้าเป็นนายสิบตำรวจหลายครั้ง จะเริ่มต้นจาก ตำรวจกลุ่มหนึ่งที่รับผิดชอบการสอบ ส่งรายชื่อผู้เข้าสอบ พร้อมข้อมูลการติดต่อ ให้กับกลุ่มนายหน้า จากนั้นนายหน้า จะติดต่อผู้เข้าสอบที่ฐานะดี เพื่อขายคำเฉลยข้อสอบในราคาคนละ 200,000-500,000 บาท


สำหรับการสอบรอบเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ก็มีลักษณะเดียวกัน จากการตรวจสอบเส้นทางการเงิน พบกลุ่มนายหน้าอย่างน้อย 3 คน ถูกเรียกมาสอบปากคำแล้ว โดยมีการโอนเงินกันตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว การทุจริตที่เกิดขึ้น เป็นการสอบเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2565 การโอนเงินจากผู้เข้าสอบ จะเข้าบัญชีนายหน้า แล้วถูกโอนต่อไปบัญชี ร้อยตำรวจเอกหญิงคนหนึ่ง รวมแล้วกว่า 30 ล้านบาท


ซึ่งขณะนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำลังสอบสวนว่า นายหน้ามีใครบ้าง และร้อยตำรวจเอกหญิง เป็นตัวสุดท้าย เป็นหัวหน้าการทุจริต หรือ เป็นคัตเอาท์ ไม่ให้สาวถึงนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่


นอกจากการทุจริตสอบเข้านายสิบตำรวจ ในความรับผิดชอบของตำรวจภูธรภาค 9 แล้ว ยังมีเรื่องร้องเรียนว่ามีการทุจริตสอบนายสิบตำรวจ ฝ่ายอำนวยการ ในกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 โดยมีการเผยแพร่คำถามคำตอบข้อสอบ เป็นการสอบที่เพิ่งเสร็จสิ้นไปเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนแล้ว มีผู้เข้าสอบกว่า 2 แสนคน สอบผ่านการคัดเลือก 1,160 คน และอยู่ระหว่างการรอสอบสัมภาษณ์ และตรวจร่างกาย ซึ่งจะรับเพียง 725 คน เมื่อพบคำเฉลยรั่ว จึงอยู่ระหว่างการตรวจสอบทุจริต


ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า การออกข้อสอบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีความรัดกุมอย่างมาก ตั้งแต่การเรียกให้คณะกรรมการออกข้อสอบมาเก็บตัว โดยที่ไม่ให้ใช้เครื่องมือสื่อสาร และให้ออกข้อสอบคนละอย่างน้อย 10 ข้อและจะมีคณะกรรมการอีกชุดหนึ่ง เลือกข้อสอบไปแบ่งออกเป็น 4 ชุด จากนั้นจะส่งเข้าโรงพิมพ์ และมีคณะกรรมการจัดส่งข้อสอบไปยังสนามสอบ โดยมีคณะกรรมการกลางดูแลการจัดส่งไปแต่ละสนามสอบอีก และจะต้องตรวจสอบการบรรจุข้อสอบก่อนเปิดใช้ทุกครั้ง


มีรายงานจากชุดตรวจสอบการทุจริตว่า การทุจริตของข้อสอบน่าจะหลุดตอนที่ส่งข้อสอบไปยังศูนย์สอบย่อย เพราะในแต่ละชุดข้อสอบที่ส่งไปจะมีคำตอบคำเฉลยแนบไปด้วย ทำให้คนขนส่งข้อสอบแอบถ่ายแล้วส่งคำตอบให้กับขบวนการทุจริต // นอกจากนี้การสืบสวนยังพบด้วยว่า เส้นทางการเงินของผู้ทุจริตในภาค 5 ถูกโอนไปยังบัญชีของร้อยตำรวจเอกหญิงในภาค 9 ด้วย จึงเชื่อว่า เป็นขบวนการเดียวกัน


ล่าสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และตำรวจภูธรภาค 9 ให้ข้อมูลว่า พบการทุจริตสอบเข้านายสิบตำรวจ ที่ภาค 9 เฉพาะการสอบเมื่อรอบเดือนมีนาคม 2565 รอบที่เพิ่งสอบไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาไม่พบการทุจริต ขณะที่ การสอบรอบเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา ของตำรวจภูธรภาค 5 กลับพบการทุจริต โดยข้อมูลสำคัญพบการโอนเงินจากผู้เข้าสอบภาค 5 ไปเข้าบัญชี ร้อยตำรวจเอกหญิงคนเดียวกับที่ภาค 9 ข้อมูลการทุจริตจึงยังขัดแย้งกันอยู่นะครับ ขบวนการเดียวกัน สอบเดือนเดียวกัน คือเดือนที่แล้ว ภาค 5 ทุจริต แต่ภาค 9 ไม่ทุจริต สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงควรสอบสวนในการสอบอย่างน้อย 5 ครั้งหลังสุด และควบตรวจสอบการสอบเข้าทุกพื้นที่ ไม่เฉพาะที่ภาค 9 และภาค 5 เท่านั้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง  โกงสอบตำรวจ ,โกงข้อสอบตำรวจ

คุณอาจสนใจ