สังคม

พิษ 'โกงข้อสอบนายสิบ' เริ่มลาม พบเส้นทางการเงินเข้าบัญชี ร.ต.อ.หญิง 33 ล้าน

โดย nattachat_c

13 ธ.ค. 2565

18 views

จากกรณี การทุจริตสอบคัดเลือกนายสิบตำรวจในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เมื่อเดือน มี.ค. 65 และเจ้าหน้าที่ได้พบมีผู้เข้าสอบนำโพยคำตอบเข้าไปในห้องสอบ 1 คน จนทำให้มีการสืบสวนขยายผลจนพบมีผู้ร่วมกระทำความผิดรวม 73 คน (หัวละ 5 แสน) ซึ่งทั้งหมดถูกดำเนินคดี ที่ สภ.เมืองสงขลา พร้อมตัดสิทธิ์การเข้าเป็นนายสิบตำรวจไปแล้ว ส่วนที่เหลือไม่พบความผิดก็ให้เข้ารับราชการตามปกติ


ส่วนที่พบเส้นทางการเงินของผู้สมัครสอบไปยังบัญชีของ ร้อยตำรวจเอกหญิง รวมแล้วกว่า 33 ล้านบาท อยู่ระหว่างการตั้งกรรมการสอบสวนว่าเกี่ยวข้องกับการทุจริตในการสอบหรือไม่ และถ้าพบว่ามีตำรวจรายใดเข้าไปเกี่ยวข้องจะสอบสวนดำเนินคดีกับผู้มีส่วนร่วมในการทุจริตจนถึงที่สุด คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะชี้แจงรายละเอียดได้


ส่วนที่มีการร้องเรียนว่ามีการทุจริตสอบนายสิบตำรวจฝ่ายอำนวยการ ในกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 และมีการเผยแพร่คำถาม-คำตอบของข้อสอบในครั้งนี้ ยอมรับว่าเป็นคำถามของผู้สมัครสอบจริง และการสอบของภาค 5 เสร็จสิ้นไปเมื่อวันที่ 27 พ.ย.แล้ว มีผู้เข้าสอบกว่า 2 แสนคน สอบผ่านการคัดเลือก 1,160 คน และอยู่ระหว่างการรอสอบสัมภาษณ์ และตรวจร่างกาย ซึ่งจะรับเพียง 725 คน แต่ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบว่าทุจริตจริงหรือไม่


ทั้งนี้ มีรายงานจากมติชนว่า ได้มีการสั่งให้ผู้เข้าสอบทั้งหมดที่มีหลักฐานเชื่อได้ว่ามีการทุจริต 118 คน พ้นจากการเป็นนักเรียนนายสิบไปแล้ว ส่วนในการสอบนายสิบและมีการประกาศผลไปแล้ว เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ยังไม่มีการการร้องเรียนว่ามีการทุจริตในการสอบ เพราะได้มีการสั่งให้มีการเข้มงวดในการสอบครั้งนี้ เนื่องจากผลการสอบเมื่อวันที่ 27 มี.ค.65 ที่มีการทุจริต ที่ผลการสอบพบว่าเป็นการทำเป็นขบวนการ โรงเรียนกวดวิชา กลุ่มนายหน้า และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องกับการสอบ


จากการตรวจสอบเส้นทางการเงินพบว่า ผู้เข้าสอบนายสิบมีการได้รับการติดต่อจากกลุ่มของนายหน้า ซึ่งขณะนี้มีหลายคนที่ถูกเรียกมาสอบสวน และได้รับสารภาพแล้ว เช่น นายณิชธรรมรงค์ และ น.ส.รุ่งทิพย์ ว่าเป็นผู้รับเงินจากผู้เข้าสอบจริง และเจ้าหน้าที่มีหลักฐานการโอนเงินจากผู้เข้าสอบ เข้าบัญชีของคนทั้ง 2 เป็นพยานวัตถุที่มีน้ำหนักในการดำเนินคดีตามกฎหมายได้แล้ว
--------------
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/3wCFzeOJ0nw

คุณอาจสนใจ

Related News