สังคม

เปิดโฉม 'ข้าวสรรพสี' ทุ่งข้าวสีรุ้ง ผลงานวิจัยจาก มก.

โดย panwilai_c

8 ธ.ค. 2565

292 views

เหลือเวลาอีก 2 วัน ที่ผู้สนใจงานด้านเกษตรและนวัตกรรมการเกษตร จะเข้าไปเที่ยวชมงานเกษตร กำแพงแสน ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัด นครปฐม ซึ่งหนึ่งในนวัตกรรมด้านเกษตรที่ได้รับความสนใจคือ แปลงข้าวสรรพสี หรือเรนโบว์ ไรซ์ ซึ่งมีจุดโดดเด่นสำคัญคือเป็นข้าวที่มีสีสันสวยงามเฉพาะตัว เมื่อนำปลูกเป็นแถวเรียงราย ก็ไม่ต่างจากแสงสายรุ้ง ตอนนี้นักวิจัยยังระบุว่า นอกจากเป็นข้าวที่บริโภคเมล็ดข้าวได้ปกติแล้ว ยังมุ่งพัฒนาให้เป็นข้าวบริโภคใบได้ด้วย



ทุ่งข้าวที่มีสีสันสดใส ราวกับไม้ประดับ กลายเป็นหนึ่งในจุดที่โดดเด่นที่สุดของงานเกษตร กำแพงแสน ครั้งที่ 25 ที่มหาวิทยาลัยเกษตรกรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จ.นครปฐม โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวหลายคน หลายวัยตั้งใจมาที่นี่ เพราะเคยเป็นในสื่อออนไลน์แล้วก็อยากมาเห็นกับตาถึงความสวยและแปลกตาของทุ่งข้าวนี้



แม้แต่นักจัดรายการวิทยุเพลงลูกทุ่ง อย่างคุณเจนภพ จบกระบวนวรรณ ที่ออกตัวว่าเป็นลูกชาวนาโดยแท้ ก็อดใจไม่ได้ที่จะมาดูข้าวหลากสีในแปลงนี้



ข้าวสีสันสวยงามนี้ มีชื่อเป็นภาษาไทยว่า "ข้าวสรรพสี" หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า เรนโบว์ไรซ์ มีสีโดดเด่นเช่นสีม่วง เขียวอ่อน เขียวลายพราง และเหลือแดง เป็นต้น นักวิชาการเกษตร ศูนย์วิทยาศาสตร์ข้าว มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน เปิดเผยว่า เรนโบว์ไรซ์ เกิดจากการผสมเกษร ระหว่างข้าวก่ำดอยสะเก็ด ที่มีสีโดดเด่นอยู่แล้ว กับข้าวหอมนิล ผ่านการปรับปรุงมาหลายชั้น จนกลายเป็นข้าวสรรพสีที่เห็น



ข้าวสรรพสี เป็นข้าวเหนียว ถูกวิจัยขึ้นมาราว 6-7 ปีแล้ว แต่ยังไม่ส่งเสริมปลูกเป็นการทั่วไป เพราะยังอยู่ระหว่างวิจัยเพิ่ม โดยเฉพาะในแง่ว่า นี่จะไม่ใช่ข้าวเพื่อบริโภคเมล็ด แต่ตั้งเป้าว่าเมื่อปลูกได้ราว 1 เดือนก็จะตัดใบข้าวไปแปรรูปเพื่อบริโภคได้ ซึ่งจะเป็นนวัตกรรมการเกษตรในอนาคต



ทุ่งข้าวสรรพสี หรือเรนโบว์ไรซ์ จะยังเปิดให้เข้าชมพร้อมกับนิทรรศการอื่นๆ ในงานเกษตรกำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม จนถึงวันที่ 10 ธันวาคมนี้

คุณอาจสนใจ

Related News