พระราชสำนัก

กรมพระศรีสวางควัฒนฯ พระราชทานปริญญาบัตร แก่ผู้สำเร็จการศึกษา จาก ม.เกษตรศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 64

โดย chiwatthanai_t

10 ต.ค. 2565

54 views

สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จแทนพระองค์ ในการพระราชทานปริญญาบัตร แก่ผู้สำเร็จการศึกษา จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2564 เป็นวันแรก


วันนี้เวลา 14 นาฬิกา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จแทนพระองค์ ไปยังอาคารจักรพันธ์เพ็ญศิริ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เขตจตุจักร ในการพระราชทานปริญญาบัตร แก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2564


โอกาสนี้ พระราชทานปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์แก่ผู้ทรงคุณวุฒิ แล้วพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษา ในระดับปริญญาเอก ปริญญาโท และปริญญาตรี จากคณะศึกษาศาสตร์ , คณะศิลปศาสตร์และวิทยาการจัดการ , คณะเศรษฐศาสตร์ , คณะเทคนิคการสัตวแพทย์ , โครงการจัดตั้งวิทยาเขตสุพรรณบุรี , คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ , คณะวิทยาศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์ , คณะสาธารณสุขศาสตร์ , คณะทรัพยากรธรรมชาติและอุตสาหกรรมเกษตร , คณะสังคมศาสตร์ จำนวน 2,275 คน


ในการนี้ พระราชทานพระโอวาท ความว่า " บัณฑิตทั้งหลายเมื่อสำเร็จการศึกษาแล้ว คงจะได้ออกไปประกอบอาชีพการงาน หรือศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น เพื่อสร้างความสำเร็จที่สูงขึ้นไป การจะบรรลุถึงความสำเร็จดังกล่าวนั้น ต้องอาศัยปัจจัยสำคัญหลายประการ


ประการแรก ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ คือไม่ว่าจะศึกษาเล่าเรียนหรือทำงานใด ก็ต้องลงมือปฏิบัติอย่างเอาใจใส่ โดยใช้ความรู้ความสามารถที่มีอยู่ ศึกษาทำความเข้าใจสิ่งที่ต้องทำให้ทราบชัด แล้วกำหนดแนวทาง วิธีการ และขั้นตอนการปฏิบัติ ให้ถูกต้องเหมาะสม จนงานในหน้าที่สำเร็จผลอย่างมีประสิทธิภาพ


ประการที่สอง การสร้างความสัมพันธ์อันดีกับบุคคลอื่น คือต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม ด้วยการเปิดใจให้กว้าง รับฟังแนวคิดและข้อเสนอแนะต่าง ๆ โดยปราศจากอคติ ประการที่สาม การพร้อมรับความเปลี่ยนแปลงของโลก คือต้องปรับตัวให้เท่าทัน การเปลี่ยนแปลง ด้วยการทำตัวให้พร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่อยู่เสมอ โคยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ที่โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ยังคงแพร่ระบาดอยู่ ทำให้จำเป็นที่จะต้องนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้


ในการศึกษาเล่าเรียนและการทำงาน จึงขอให้บัณฑิตทุกคน พยายามเสริมสร้างปัจจัยแห่งความสำเร็จทั้งสามประการ ให้เจริญงอกงามขึ้น แต่ละคนจะได้สามารถสร้างความสำเร็จที่สูงขึ้นไป คือความเจริญมั่นคงในชีวิตและกิจการงานได้ สมดังที่มุ่งหวัง"