สังคม

'แวกซ์ กาเบ็จ' เริ่มขนย้ายขยะเคมีวันแรก ชาวบ้านพอใจ เห็นความเคลื่อนไหว ขอเร่งขนจนหมด

โดย panwilai_c

8 ธ.ค. 2565

94 views

ข่าว 3 มิติ ยังเกาะติดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม กรณีโรงงานกำจัดขยะ แวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ จำกัด จ.ราชบุรี ถูกฟ้องร้องว่าทำให้ขยะปนเปื้อนสารเคมีรั่วไหลลงแหล่งน้ำสาธารณะมาน และล่าสุดคือการลักลอบเคลื่อนย้ายถังสารเคมีในอาคารที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ จนคณะทำงานระดับจังหวัดสั่งให้โรงงานแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน ล่าสุดโรงงานได้รับอนุมัติแผนการขนย้ายกากขยะเคมี ในอาคารที่ถูกเพลิงไหม้แล้ว โดยมีกำหนดทำงานตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 31 มกราคมปีหน้า ท่ามกลางการจับตาของภาคประชาชนในพื้นที่



บริษัทแวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ จำกัด ทยอยขนย้ายขยะปนเปื้อนสารเคมี เฉพาะจากอาคารโรงงาน 2หลังที่ถูกเพลิงไหม้ตั้งแต่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา ตามคำสั่งของกรมโรงงานอุตสาหกรรมและคณะกรรมการแก้ปัญหาระดับจังหวัด หลังกิดการร้องเรียนจากชุมชนและการแจ้งความดำเนินคดีจากภาครัฐหลายคดี แผนการเคลื่อนย้ายนี้ ได้รับการอนุมัติจากกรมโรงงานอุตสาหกรรมแล้ว และมีกำหนดดำเนินการ ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 มกราคมปีหน้า รวมขยะสารเคมีทั้งหมด 2473 ตัน



ลำดับการเคลื่อนย้าย แยกเป็นส่วนที่ 1 เริ่มนำถังขนาด 200ลิตร ที่ปนเปื้อนสนิม ออกไปบำบัด หรือกำจัด โดยวีธีการหลอมมที่โรงงงานแห่งหนึ่งในจังหวัดนครปฐม ส่วนที่สอง คือขยะของเสียที่เป็นดินปนเปื้อน ในบริเวณเดียวกับถังที่ถูกย้ายไปก่อนนั้น จะถูกนำไปกำจัด/บำบัด โดยบริษัทเบทเตอร์ เวิล์ด กรีน ที่วันนี้เข้าไปประเมินสถานการณ์ด้วย



ขยะส่วนที่สาม คือถังขนาด 200 ลิตร อีกอย่างน้อย 14 ถัง ที่บรรจุของเหลวสีดำคล้ายสารเคมี //และส่วนที่สี่ คือถังบรรจุในซากอาคารที่ถูกเพลิงไหม้ ก็จะถูกประเมินและนำไปกำจัดโดยบริบัท เบทเตอร์ เวิล์ด กรีน เช่นกัน



ส่วนที่ห้า คือเมื่อนำขยะในถังขนาด 200 ลิตร และดินที่ปนเปื้อนสารเคีออกไปทั้งหมดแล้ว จึงจะเป็นรื้อซากอาคารที่เป็นเหล็ก โลหะ ออกไปกำจัด



อุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี ระบุว่าทั้งหมดนี้เป็นขั้นตอนกำจัด บำบัดเฉพาะจากอาคารที่ถูกเพลิงไหม้ให้แล้วเสร็จภายใน 31 มกราคม ปีหน้า โดยใช้งบประมาณของบริษัทแวกซ์ กาเบ็จ ทั้งหมด ส่วนขยะในอาคารอื่นๆ บริษัทส่งแผนกำจัดมาแล้ว กรมโรงงานอุตสาหกรรมอยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียด



ขณะที่ตัวแทนชาวบ้าน ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการทำงานของจังหวัด เพื่อแก้ปัญหาผลกระทบจากสารเคมีดังกล่าว ระบุว่าพอใจที่เริ่มเห็นความเคลื่อนไหวในทิศทางที่ดีและอยากให้เร่งเคลื่อนย้ายขยะที่เหลือกว่าหมื่นตันทั้งหมด ออกไปโดยเร็ว



สำหรับขยะปนเปื้อนเคมีที่จะถูกเคลื่อนย้าย ตามคำสั่งนี้ มีทั้งหมด 2473 ตัน แยกเป็นของเสียผสมรวมในถังขนาด 200 ลิตร จำนวน 2028 ถัง น้ำหนักรวม 405 ตัน เศษถังโลหะปนเปื้อน 100 ตัน ดินปนเปื้อน 424 ตัน น้ำเสียปนเปื้อน 45 ตัน และเหล็กโครงสร้างอาคาร 200 ตัน

คุณอาจสนใจ

Related News