สังคม

ชาวนาอยุธยาร้อง ก.อุตสาหกรรม เร่งย้ายขยะเคมี ออกจากรง.ซันเทคฯ หลังได้รับผลกระทบจากน้ำเสียปนเปื้อนสารเคมี

โดย parichat_p

26 พ.ย. 2566

122 views

ชาวนาในตำบลอุทัย อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เรียกร้องให้กระทรวงอุตสาหกรรม เร่งย้ายขยะเคมี ออกจากโกดัง บริษัท ซันเทค เคมีคอล แอนด์โลจิสติก เพราะทั้ง ส่งกลิ่นเหม็น และมีน้ำเสียปนเปื้อนสารเคมีรั่วซึมลงนาข้าว จนเกิดผื่นคันตามตัวจากการลงไปทำนา ขณะที่ผลผลิตข้าวต่อไร่ ก็ลดลงอย่างมาก โรงงานนี้อยู่ระหว่าง ถูกกรมโรงงานอุตสาหกรรมดำเนินคดี ฐานครอบครองวัตถุอันตรายและสั่งให้นำขยะเคมีไปกำจัด แต่จนถึงขณะนี้ไม่ดำเนินการ


ชาวนาที่เป็นผู้เช่าที่ดินแปลงใหญ่ ในหมู่ 12 ตำบลอุทัย อ.อุทัย นำข้อมูลและหลักฐานร้องเรียนต่อเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยระบุว่าได้รับผลกระทบ รุนแรงจากน้ำเสียปนเปื้อนสารเคมี ที่รั่วไหลออกจากโกดังโรงงาน บ.ซันเทคเคมิคอล แอนด์โลจิสติก ทำให้เกิดผื่นคันตามร่างกายระหว่างการลงทำนา



จุดที่เกิดการรั่วไหลของน้ำเสียปนเปื้อนสารเคมี ลงนาข้าวจะอยู่ทิศเหนือและทิศตะวันออกของโกดังโรงงานนี้ โดยภูมิเทศคือที่นาของต่ำกว่าระดับของโรงงาน และยิ่งโรงงาน นำกอง ขยะมากองสะสมอยู่มาก ยิ่งทำให้น้ำเสียปนเปื้อนสารเคมีที่หมักหมมอยู่ ไหลออกจากช่องกำแพงและใต้กำแพง



ชาวบ้านบอกว่าน้ำที่ระบายลงนาข้าว จะนำพาน้ำเสียปนเปื้อนสารเคมีกระจายไปทั่วทำให้ข้าวไม่งอกหรือไม่ก็แห้งตาย ทำให้ผลผลิตต่อไร่ของข้าวลดลงไปด้วย จึงเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่หาทางย้ายขยะเหล่านี้ออกจากพื้นที่



เบื้องต้น เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดประสานให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ช่วยปิดช่องทางน้ำที่น้ำเสียสารเคมีจะไหลระบายจากบ่อขยะลงนาข้าว และระหว่างนี้ให้ชาวบ้านรวบรวมหลักฐานและความเสียหายทั้งต่อสุขภาพและต่อพืชผลเกษตรกรไว้เพื่อสรุปผลกระทบด้วย



ที่จริงแล้วโรงงานซันเทคเคมีคอล แอนด์โลจิสติก ถูกกรมโรงงานอุตสาหกรรม ดำเนินคดีฐานครอบครองวัตถุอันตราย คือขยะปนเปื้อนสารเคมีเหล่านี้ เนื่องจากโรงงานนี้ได้รับ อนุญาตประกอบกิจการคัดแยกขยะพลาสติก ที่ไม่อันตราย แต่จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่าในโกดังของโรงงานี้มีของเสียอุตสาหกรรม ที่จัดเป็นวัตถุอันตรายลักลอบ เก็บไว้ที่นี่จำนวนมาก ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินคดีกับผู้ประกอบการรายดังกล่าว



ขณะที่ปัญหาน้ำเสียสารเคมีรั่วไหลลงนาข้าว ข่าว 3 มิติ ก็สังเกตุเห็นตั้งแต่ช่วงต้นฤดูฝน ที่ชาวนาได้ลงนาไปแล้ว แต่เนื่องจากวัชพืชบริเวณดังกล่าวปกคลุม รายล้อมจุดทั่ว น้ำเสียสารเคมีรั่วไหลอาจทำให้ชาวบ้านมองเห็นไม่ชัด หากเทียบกับขณะนี้ที่มีการไถปรับสภาพเพื่อเตรียมปลูกข้าวอีกรอบ



โดยข้อสันนิษฐานที่น่ากังวลของเจ้าหน้าที่ขณะนั้น คือกองขยะบนลานหน้าอาคารสำนักงาน อาจมีขยะสารเคมีที่มีฤทธิ์เป็นกรด หรือกลุ่มโซลเวล์ ถูกกลบหรือใช้วัสดุอื่นทับถม อำพรางไว้ดว้ยหรือไม่ ซึ่งความกังวลนี้ ยังไม่ได้ถูกรื้อขยะออกมาเพื่อพิสูจน์ แต่หลักฐานที่สังเกตุได้ชัดคือน้ำสารเคมีที่รั่วซึมออกมาจากกองขยะพลาสติกลงนาข้าว กลับมีฤทธิ์ เป็นกรด ซึ่งมักเกิดขึ้นกับขยะเคมีอันตราย ทีม่ีฤทธิ์เป็นกรดแก่ เป็นส่วนใหญ่เท่านั้น

คุณอาจสนใจ

Related News