สังคม

ไทยเข้าร่วมประชุม AHP 7 แลกเปลี่ยนประสบการณ์บริหารจัดการ 'อุทยานมรดกอาเซียน' หวังยกระดับให้รู้จักมากขึ้น

โดย panisa_p

1 พ.ย. 2565

272 views

หลังจากวิกฤตโควิด-19 เบาบางลง กลุ่มประเทศในอาเซียนก็เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง จากการสำรวจพบว่า อีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นเเละมีผลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยว ก็คือความงดงามของสถานที่ เเละความหลากหลายทางชีวภาพ


ล่าสุด ประเทศไทย โดยกรมอุทยานเเห่งชาติ สัตว์ป่าเเละพันธุ์พืช ส่งตัวเเทนเข้าร่วมการประชุม "Asean Heritage Park Conference" หรือ AHP 7 เเลกเปลี่ยนเเละนำเสนอความสำเร็จในการบริหารจัดการพื้นที่ "อุทยานมรดกอาเซียน" ทั้ง 7 เเห่งในประเทศไทย ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ผู้สื่อข่าวของเรามีรายงานจากเมือง "โบกอร์ ประเทศอินโดนีเซีย"


การประชุมอุทยานมรดกแห่งอาเซียน ครั้งที่ 7 หรือ AHP7 เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการในวันนี้ ที่ห้องประชุมใหญ่ ณ เมืองโบกอร์ ประเทศอินโดนีเซีย


ประเทศไทย ซึ่งนำโดย นายสิทธิชัย เสรีส่งแสง รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช บอกว่า ครั้งนี้เป็นโอกาสดี ที่จะได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์บริหารจัดการพื้นที่อนุรักษ์ เพื่อยกระดับสู่มาตรฐานสากล ต่อยอด พัฒนาให้อุทยานฯ ของไทยเป็นที่รู้จักมากขึ้น


ในเวทีระดับอาเซียน พื้นที่อุทยานของไทย ได้รับการตอบรับที่ดีจากประเทศสมาชิก โดยเฉพาะความสวยงามของสถานที่ เเละความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งมีความโดดเด่น ควรค่าเเก่การอนุรักษ์ เเละเป็นเเหล่งเรียนรู้ที่สำคัญของอาเซียน ปัจจุบัน ประเทศไทยขึ้นทะเบียนเป็นมรดกอาเซียนแล้วจำนวน 7 แห่ง ประกอบด้วย


1) อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้รับการประกาศเมื่อปี 2527

2) อุทยานแห่งชาติตะรุเตา ประกาศปี 2527

3) อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา – อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ – อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะ
สิมิลัน ประกาศปี 2546

4) กลุ่มป่าแก่งกระจาน ทั้งอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อุทยานแห่งชาติกุยบุรี อุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำพาชี ประกาศเมื่อปี 2546

5) อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม – เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง ประกาศปี 2562

6) อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ประกาศปี 2562

7) อุทยานแห่งชาติเขาสก ประกาศล่าสุด เมื่อปี 2564 เป็นลำดับที่ 50 ของอุทยานมรดกอาเซียน


การประชุม AHP จัดขึ้นทุก ๆ 3 ปี โดยศูนย์อาเซียนว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ หรือ ASEAN Centre for Biodiversity


ล่าสุด ประเทศไทย ได้เสนอรายชื่ออุทยานมรดกอาเซียน เพิ่มอีก 2 พื้นที่คือ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง และอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว อีกที่คือ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับปรุงเเละพัฒนาให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งเชื่อว่าจะเกิดประโยชน์ในหลายด้าน

คุณอาจสนใจ

Related News