สังคม

ยธ.ไขปริศนา 'ผ้าขาว' ไม่ใช่ของ 'แตงโม' ลั่นเอาผิดขบวนการสร้างหลักฐานเท็จ

โดย panwilai_c

11 ก.ค. 2565

35 views

กระทรวงยุติธรรม เปิดเผยผลตรวจผ้าขาว ที่มีคนส่งมาจากต่างประเทศ ถึงคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยนชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โดยอ้างว่าเป็นผ้าผืนเดียวกับที่แตงโม ภัทรธิดา สวมใส่ในวันเกิดเหตุ ว่า เป็นของปลอม และเตรียมดำเนินคดีขบวนการสร้างหลักฐานเท็จ



ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย พันตำรวจเอกทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์, พันตำรวจโทพเยาว์ ทองเสน รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ, ผู้ช่วยศาสตราจารย์วรวีร์ ไวยวุฒิ รองผู้อำนวยสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และคณะพนักงานสืบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ แถลงผลการตรวจสอบผ้าขาวหลังได้รับมาเมื่อวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา ว่า เป็นของปลอม



โดยผลตรวจสอบ พบคราบเลือดที่อยู่บนผ้าจริง แต่เป็นของมนุษย์เพศชาย และจากการตรวจสอบแบบละเอียด สารพันธุกรรมบ่งชี้ว่าเป็นคนเชื้อชาติยูเรเปี้ยนอินเดียน ส่วนหยดเลือดที่พบ ตรวจสอบการกระจายตัวแล้ว พบว่าไม่ได้เป็นการกระทำที่เกิดจากการฆาตกรรม แต่เป็นการตั้งใจให้เกิดรอยเปื้อน มีเส้นผมบนผ้า เป็นเส้นผมมนุษย์เพศชายสารพันธุกรรมตรงกับเลือดที่พบบนผ้า



ส่วนเส้นผมยาวสีบรอนซ์ทอง เป็นเส้นผมของมนุษย์แต่มีสารพันธุกรรมในปริมาณน้อยไม่สามารถตรวจพิสูจน์ได้ว่าเป็นเชื้อชาติใด เศษผงที่ปนเปื้อนในผ้า ไม่ใช่ดินหรือโคลนที่อยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยาหรือจุดเกิดเหตุ แต่ตรวจแล้วพบว่าเป็นแร่ควอตซ์ ควอนิค และ แอนโนไทต์ นอกจากนี้ ลักษณะทางกายภาพของผ้าไม่เหมือนกับผ้าที่แตงโมใส่ในวันเกิดเหตุ



หลังจากนี้กระทรวงยุติธรรมจะแจ้งความบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการสร้างพยานหลักฐานเท็จ จนทำให้เกิดการเสียงบประมาณของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม และกรมทรัพยากรธรณีวิทยา มูลค่าเกือบ 100,000 บาท รวมถึงเสียเวลาในการทำงานของเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวน ในข้อหาแจ้งความเท็จ และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งอาจรวมถึงบังแจ็คด้วย



ส่วนกรณีที่มีผู้มาร้องให้ดีเอสไอตรวจสอบคดีการเสียชีวิตของแตงโม ว่าเป็นการฆาตกรรม พันตำรวจโท พเยาว์ ทองเสน รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า ผู้ร้องไม่ได้นำวัตถุพยาน เช่น คลิปวิดีโอ หรือพยานหลักฐานอื่นๆ ที่นำเสนอผ่านสื่อต่างๆ มามอบให้ดีเอสไอสอบสวนเลย มีเพียงพยานหลักฐานจากฝั่งตำรวจเท่านั้น จึงยังรับฟังไม่ได้ว่าเป็น "ฆ่าผู้อื่น" แต่ดีเอสไอจะสืบสวนต่อไปถึงเดือนกันยายนนี้หากไม่พบความผิดก็จะยุติการสืบสวนในคดีเมื่อการตรวจสอบคำให้การของนาย อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม พบว่า คำให้การต่างๆ เลื่อนลอย ไม่มีพยานหลักฐานมายืนยัน ก็อาจเข้าข่ายหมิ่นประมาทด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News