สังคม

ย้อนไทม์ไลน์ "แตงโม ตกเรือ" ก่อนตำรวจแถลงปิดคดีพรุ่งนี้

โดย pattraporn_a

25 เม.ย. 2565

332 views

เเม้เหตุการณ์จะผ่านมาจนครบ 2 เดือนเเล้ว เเต่การเสียชีวิตของเเตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ ก็ยังเป็นที่เคลือบเเคลงสงสัย ว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้เธอตกจากเรือเเละจมอยู่ใต้น้ำ ล่าสุด มีรายงานตำรวจ เตรียมจะเเถลงสรุปสำนวนคดี ก่อนส่งให้อัยการในวันพรุ่งนี้


ย้อนกลับไปกลางดึกคืนวันที่ 24 กุมภาพันธ์ เจ้าหน้าที่เเละอาสาสใัครกู้ภัย ได้รับเเจ้งเหตุคนพลัดตกเรือกลางเเม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณใต้สะพานพระราม 7 ไม่ไกลจากท่าเรือพิบูลสงคราม จ.นนทบุรี


ต่อมาทราบว่าผู้สูญหาย คือดารานักเเสดง เเตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ หลายฝ่ายระดมกำลังออกตามหากันข้ามวัน-ข้ามคืน กระทั่ง เวลา 13.10 น. ของวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ได้รับแจ้งจากพี่ชาย พบร่างของเเตงโม ลอยกลางเจ้าพระยา ห่างจากท่าเรือพิบูลสงคราม ไม่เกิน 300 เมตร


เเต่ก็มีพิรุธเกิดขึ้น เมื่อช่วงเย็นวันเดียวกัน ตำรวจสภ.เมืองนนทบุรี เชิญ ทั้ง 5 คนบนเรือสปีดโบ้ทมาให้ข้อมูล ในจำนวนนี้มีเพื่อนสนิทเเละผู้จัดการส่วนตัวรวมอยู่ด้วย เเต่เมื่อถึงเวลากลับไม่มีใครมาตามที่นัดหมาย หลายฝ่ายจึงตั้งคำถามว่า ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ทั้ง 5 คน กำลังพยายามปิดบังอะไรอยู่หรือไม่


เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นที่วิพากษ์วิจารณ์ต่อเนื่อง เมื่อเเซน วิศาพัช ซึ่งเป็น 1 ใน 5 คนบนเรืออ้างว่า เเตงโมพลัดตกขณะกำลังนั่งปัสสาวะบริเวณท้ายเรือ โดยเเซนได้สาธิต ลักษณะการนั่งของเเตงโม ตามที่เห็นในภาพ


เเต่หลายคนไม่เชื่อว่าเเละมองว่า ดารานักเเสดงที่อยู่ในชุดบอดี้สูท ไม่น่าจะไปนั่งตรงนั้นได้ ทั้งที่บนเรือก็มีห้องน้ำ เเม้ต่อมาจะอ้างเสียใช้การไม่ได้ เเต่สองฟากเจ้าพระยาก็เต็มไปด้วยท่าเรือ ถ้าปวดหนักจะเข้าห้องน้ำ ก็น่าจะไปขอเทียบท่า เเวะทำธุระได้ไม่ยาก


หลังจากนั้น 5 คนบนเรือ ทยอยเข้าพบพนักงานสอบสวน กระทั่งมีพยานออกมาให้ข้อมูลว่า เหตุที่ทุกคนหายตัวไปจากที่เกิดเหตุ เเละไม่ยอมไปพบตำรวจในครั้งเเรก อาจมีบุคคลปริศนาคอยทำหน้าที่เป็นกุนซือ โดยนัดหมายให้ทั้ง 5 คน ไปเจอเเละพูดคุยตกลงกัน ก่อนจะเข้าไปให้ปากคำกับตำรวจ


ตำรวจเเละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกมาเเถลงเกี่ยวกับคดีนี้หลายครั้ง เพื่อตอบคำถามที่สังคมยังเคลือบเเคลงสงสัย ทั้งประเด็นร่องรอยบาดเเผล ผลชันสูตร กล้องวงจรปิด รวมไปถึงการเก็บรวบรวมหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ นอกจากนี้ยังมีคนอีกหลายกลุ่มออกมาเคลื่อนไหว มีทั้งทนายความ , ส.ส. เเละเครือข่ายภาคประชาชน มุ่งหาพยานหลักฐาน เรียกร้องความเป็นธรรมให้กับเเตงโม


คดีนี้มีผู้ต้องหาถูกดำเนินคดีข้อหากระทำการประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย รวม 3 คน ประกอบด้วย นายดนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ปอ , นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือ โรเบิร์ต และน.ส.วิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือ แซน


ส่วน น.ส.อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือ กระติก ถูกดำเนินคดีฐานให้การเท็จและทำลายพยานหลักฐาน โดยกระติกให้การรับสารภาพข้อหาให้การเท็จ  ส่วนจ๊อบ ถูกดำเนินคดีข้อหาทำลายหลักฐานและความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.เดินเรือฯ


หลังจากรวบรวมพยานหลักฐานเเละสอบปากคำสอบปากผู้ที่เกี่ยวข้อง ล่าสุด มีรายงานว่า พลตำรวจโท จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 เตรียมจะเเถลงข่าว สรุปสำนวนการสอบสวนคดีการเสียชีวิตของเเตงโม ในวันพรุ่งนี้ ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ตั้งเเต่เวลา 12.30 น.เป็นต้นไป


ส่วนนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม อ้างว่า มีหลักฐานสำคัญอีกอย่างน้อย 2 ชิ้น เตรียมจะเปิดให้สื่อมวลชนเเละคนไทยได้ดูพร้อมกัน หลังการเเถลงของตำรวจ

คุณอาจสนใจ

Related News