สังคม

กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ เสนอนำ 5 คนบนเรือ เข้าเครื่องจับเท็จ ชี้สอบปากคำยังไม่ครอบคลุม

โดย pattraporn_a

21 มี.ค. 2565

95 views

กรณีการเสียชีวิตของนางสาวนิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม วันนี้มีความเคลื่อนไหวสำคัญ จากที่ประชุมคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา โดยเสนอให้ตำรวจ ใช้เครื่องจับเท็จกับ 5 คนบนเรือ หลังพบว่าการสอบปากคำยังไม่ครอบคลุม


ที่รัฐสภา วันนี้มีการประชุมกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงการทำคดี กรณีเสียชีวิตของคุณแตงโม นิดา ส่วนใหญ่เป็นหน่วยงานในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เช่น ตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี , สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ , สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ


ส่วนทางฝั่งของผู้เสียชีวิต มีเพื่อนนักแสดง คือ นาย ศตวรรษ เศรษฐกร มาร่วมให้ข้อมูลในฐานะตัวแทนแม่ของแตงโม


หลังจากใช้เวลาประชุมนานกว่า 2 ชั่วโมง นายสมชาย แสวงการ ประธานกรรมาธิการฯ พร้อมด้วยนายศตวรรษ ได้ร่วมกันแถลง หลังพบว่า ตำรวจสอบปากคำไม่ครอบคลุม ยังมีการให้ข้อมูลที่ขัดกันหลายประเด็น จึงฝากให้ตำรวจนำ 5 คนบนเรือ เข้าเครื่องจับเท็จ รวมถึงเรื่องการดำเนินคดีกับทั้ง 5 คน ที่ตอนนี้มีการแจ้งข้อหาเพียง 2 คน


ซึ่ง นายสมชาย ระบุว่า ตามหลัก หากพบว่ามีการให้การที่ไม่ถูกต้อง ก็เข้าข่ายมีความผิดด้วย ขณะเดียวกันยังพบว่ามีบางคน พยายามหลีกเลี่ยงไม่ยอมให้ตรวจบางอย่างด้วย


ส่วน นายศตวรรษ ข้องใจเรื่องที่ตำรวจ แจ้งข้อกล่าวหาเพียงแค่ 2 คน พร้อมฝากไปถึงทั้ง 5 คนบนเรือ ถ้ายังไม่พูดความจริง การใช้เครื่องจับเท็จ ก็เป็นทางออกเดียวของเรื่องนี้


ส่วนการผ่าพิสูจน์ร่างของแตงโมทั้ง 2 ครั้ง นายสมชาย ระบุว่า ผลการตรวจสอบทั้งสองครั้งใกล้เคียงกัน ฟันไม่หัก ไม่พบร่องรอยการถูกทำร้ายที่ศรีษะ แผลที่ขาเกิดก่อนเสียชีวิต กำลังรอผลตรวจชิ้นเนื้อว่าโดนอะไร ส่วนรอยช้ำที่ต้นขาซ้าย ซึ่งถือเป็นบาดแผลใหม่ที่เจอเพิ่ม จะต้องหาข้อสรุปต่อไปว่าเกิดจากอะไร


ในสัปดาห์หน้า กรรมาธิการจะยังไม่เชิญใครมาชี้แจงเพิ่มเติม เพราะต้องนำผลทางนิติวิทยาศาสตร์ มาพิจารณาเปรียบเทียบเพื่อหาข้อยุติก่อน รวมถึงจะพิจารณาข้อมูลและภาพกล้องวงจรปิดต่างๆ เพื่อกำหนดแนวทางการเคลื่อนไหวในครั้งต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News