สังคม

'แอ๊ด คาราบาว' ตั้งกลุ่ม save ชัยวัฒน์ หลังถูกปลดปมเผาบ้านกะเหรี่ยงบางกลอย ปี 2554

โดย sujira_s

28 มี.ค. 2564

35 views

แอ๊ด คาราบาว ประกาศตั้งกลุ่ม Save ชัยวัฒน์ หลังนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ถูกปลดออกจากราชการ ตามที่ถูกปปท.ชี้มูลความผิด กรณีเผาบ้านกะเหรี่ยงบางกลอยเมื่อปี 2554


นายยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ดคาราบาว โพสต์ข้อความ ในเฟชบุ๊กส่วนตัว ประกาศตั้งกลุ่ม Saveชัยวัฒน์ หลังจากที่เมื่อวานนี้ (26 มี.ค.64) คณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีมติให้ปลด นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ออกจากราชการ มีผลภายใน 10 เมษายนนี้ กรณีนำกำลังเจ้าหน้าที่เผาบ้านกะเหรี่ยง ตามที่ ป.ป.ท.ชี้มูลความผิดไว้ก่อนหน้านี้


แอ๊ด คาราบาว ระบุว่า ในที่สุดอธรรมก็ชนะธรรม แล้วต่อไปใครจะรักษาป่าให้เรา จึงประกาศตั้งกลุ่มเซฟชัยวัฒน์ และขอเชิญเพื่อนๆเข้าร่วม ซึ่งก็มีผู้เข้าไปแสดงความเห็น ทั้งเห็นด้วย ให้กำลังและตั้งคำถาม โดยเฉพาะการหายตัวไปของบิลลี่ ที่จนถึงขณะนี้ยังเป็นปริศนา และยังหาตัวผู้เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีไม่ได้


ส่วนที่ข้างทำเนียบรัฐบาล ภาคีเซฟบางกลอยจัดกิจกรรมและเสวนา ในหัวข้อ "โดนหมายจับเพราะกลับบ้าน" จากกรณีที่ชาวกะเหรี่ยงบางกลอยเดินทางกลับใจแผ่นดินซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่เดิมของบรรพบุรุษพวกเขา แต่ถูกเจ้าหน้าที่แจ้งความจับกุม พร้อมดำเนินคดีฐานบุกรุกป่า ในเวทีก็มีตัวแทนขึ้นกล่าวปราศรัยสลับกับการแสดงดนตรี


ส่วนในพื้นที่ วันนี้ นางรุ่งนภา พัฒนวิบูลย์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพืชพันธุ์พืช พร้อมคณะเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และชุดพญาเสือ ได้ร่วมกันเข้าไปติดประกาศของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เพื่อแจ้งให้ผู้ทำผิด ทำลายหรือรื้อถอนเพิงพักที่ได้สร้างไว้ในแปลงพื้นที่บุกรุก ที่เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดไว้แล้วทั้งหมด 18 แปลง เนื่องจากเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ ปี 2562 ส่วนพื้นที่ที่พบบุกรุกเพิ่มอีก 4 แปลง บริเวณห้วยสามแพร่ง ห่างจากจุดแรกไปประมาณ 7 กิโลเมตร จะทำการสำรวจอีกครั้งว่ามีความเสียหายจำนวนกี่ไร่ก่อนที่จะแจ้งความอีกครั้ง


ซึ่งก่อนหน้านี้ชาวกะเหรี่ยงบางกลอยก็ออกมาปฎิเสธ ว่าจุดที่พบการบุกรุกใหม่ที่ห้วยสามแพร่ง ไม่ใช่ฝีมือของชาวบ้านบางกลอย เพราะอยู่ไกลกัน เชื่อว่า มีผู้เจตนาจงใจปล่อยข่าวทำให้ประชาชนเข้าใจผิด

คุณอาจสนใจ

Related News