พระราชสำนัก

องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ไปในการถวายหนังสือพจนานุกรมพระไตรปิฎกบาลีเถรวาท และหนังสือพระราชทาน

โดย chiwatthanai_t

30 ก.ย. 2565

40 views

องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ไปในการถวายหนังสือพจนานุกรมพระไตรปิฎกบาลีเถรวาท และหนังสือพระราชทาน


วันนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ไปในการถวายหนังสือพจนานุกรมพระไตรปิฎกบาลีเถรวาท และหนังสือพระราชทาน "จิตตนคร" และ "สัมมาทิฏฐิ" แด่ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก สมเด็จพระราชาคณะ พระราชาคณะ และคณะกรรมการมหาเถรสมาคม ณ พระอุโบสถวัดบวรนิเวศวิหาร


ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานพระบรมราชวินิจฉัย ให้จัดพิมพ์ "หนังสือพจนานุกรมพระไตรปิฎกบาลีเถรวาท" ด้วยทรงมีพระราชศรัทธาให้จัดสร้างเป็นพุทธบูชา ธัมมบูชา สังฆบูชา ในเทศกาลวันวิสาขบูชาปี 2565 และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้จัดพิมพ์หนังสือ "จิตตนคร" และ "สัมมาทิฏฐิ" ของสมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณสังวร (เจริญ สุวฑฺฒโน) ซึ่งได้พระราชทานภาพวาดฝีพระหัตถ์ให้จัดพิมพ์เป็นปกของหนังสือดังกล่าว เพื่อพระราชทานเป็นธรรมทาน และเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนา


โดย "พจนานุกรมพระไตรปิฎกบาลีเถรวาท" เป็นตำราอ้างอิงในสำนักศึกษาพระปริยัติธรรม เพื่อใช้ในการศึกษาพระไตรปิฎก ในการทำความเข้าใจ และเป็นแนวทางในการวินิจฉัย และอธิบายคำศัพท์ ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ เจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี เป็นบรรณาธิการ หนังสือเล่มนี้มีจุดเด่น คือ การวิเคราะห์คำศัพท์บาลี ประกอบด้วย คำนาม คำอาขยาต คำอุปสัคค์ และคำนิบาต , วิเคราะห์ "ธาตุปัจจยวิภาค" และ "ปทวิภาค" แยกโครงสร้างศัพท์ให้เข้าใจง่าย , นำเสนอเปรียบเทียบคำบาลีกับคำสันสกฤต คำปรากฤต และคำอรรธมาคธ ใช้เวลาในการรวบรวม วิจัย และประพันธ์ ตั้งแต่ปี 2559 แล้วเสร็จในเดือนมกราคม 2565 จัดพิมพ์ 1,000 ชุด


เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงเป็นองค์เอกอัครศาสนูปถัมภก ซึ่งแสดงถึง "พระบรมโพธิสมภาร" "พระบุญญาธิการ"และ "พระบารมีธรรม" สำหรับพระราชทานให้แก่สำนักศึกษาพระปริยัติธรรม มหาวิทยาลัย สำนักสงฆ์ และห้องสมุดต่าง ๆ


ส่วนหนังสือ จิตตนคร เป็นพระนิพนธ์ของสมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณสังวร (เจริญ สุวฑฺฒโน) ที่เป็นส่วนหนึ่งของพระนิพนธ์เรื่อง การบริหารทางจิต สำหรับผู้ใหญ่ ที่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงอาราธนาให้จัดเป็นรายการออกอากาศ ทางสถานีวิทยุ อ.ส. พระราชวังดุสิต เมื่อปี 2513 ถึง 2515 และพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้จัดพิมพ์รวมเล่ม พระราชทานในโอกาสต่าง ๆ


และหนังสือ "สัมมาทิฏฐิ ตามพระเถราธิบายของท่านพระสารีบุตร" ได้รวบรวมจากการแสดงธรรมของสมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณสังวร (เจริญ สุวฑฺฒโน) ในการปฏิบัติอบรมจิต ทุกวันธรรมสวนะและวันหลังวันธรรมสวนะ ระหว่างปี 2527 ถึง 2528 รวม 42 ครั้ง หนังสือเล่มนี้ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระราชอุตสาหะทรงตรวจต้นฉบับตลอดทั้งเล่ม ทรงใช้ดินสอเขียนแก้ไขให้ถูกตรงตามแถบบันทึกเสียง แล้วพระราชทานลงมาเป็นต้นฉบับ และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้จัดพิมพ์เพื่อเป็นการเผยแผ่สารธรรมในพระพุทธศาสนา


การที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้จัดพิมพ์หนังสือเรื่อง "จิตตนคร" และ "สัมมาทิฏฐิ ตามพระเถราธิบายของท่านพระสารีบุตร" ในครั้งนี้ นับว่าเป็นการสืบสานพระราชปรารภ และอุตสาหะ ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในการเผยแผ่คำสอนหลักทางพระพุทธศาสนา เพื่อประโยชน์สุขของมหาชนสืบไป