ทหารเรือสกัดจับ เรือลักลอบขน 17 แรงงานเมียนมา หวังเข้าไทย

สังคม

ทหารเรือสกัดจับ เรือลักลอบขน 17 แรงงานเมียนมา หวังเข้าไทย

โดย passamon_a

15 ม.ค. 2565

5 views

เวลา 00.30 น. วันที่ 14 ม.ค.65 น.อ.เพชรัตน เทียนจันทร์ ผบ.นก.สอค.ศรชล.ภาค 3 มอบหมายให้ น.อ.ณัฏฐ์ จรัลกุล เสธ.นก.สอค.ศรชล.ภาค 3 จัดกำลังพลบูรณาการร่วมกับ เรือ ต.995 ศปชล.ทม. ชุดปฏิบัติการ ตชด.บ้านสามแหลม และชุดปฏิบัติการด้านการข่าว ลาดตระเวนทางน้ำ โดยใช้ขีดความสามารถของระบบตรวจการณ์เรือ ต.995 ในการค้นหาเป้าหมายเรือต้องสงสัย ที่แล่นจาก จ.เกาะสอง เข้ามาในเขตน่านน้ำไทย ในพื้นที่บริเวณปากแม่น้ำกระบุรี จงระนอง


จนกระทั่งเรดาร์ตรวจพบเป้าหมายเรือต้องสงสัย มีทิศทางการเดินเรือจากเกาะสอง ประเทศเมียนมา มุ่งหน้าข้ามเขตเข้ามายังฝั่งไทย หลังจากได้เฝ้าสังเกตการณ์พฤติกรรมในระยะเวลาหนึ่ง จนพบว่าเรือดังกล่าวมีการเดินทางเข้าฝั่งบริเวณปากน้ำระนอง จริง เรือ ต.995 จึงประสานชุดลาดตระเวน ได้นำเรือยางออกไล่ติดตามทันที พร้อมแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ทหารเรือ


ขณะนำเรือเข้าใกล้พบว่าเป็นเรือหางยาว มีแรงงานแอบซุ่มนอนอยู่เป็นจำนวนมาก นายท้ายพยายามนำเรือหลบหนีการจับกุมจึงใช้เรือใหญ่เข้าสกัดกั้น จนสามารถหยุดเรือดังกล่าวได้ในที่สุด ตรวจสอบพบว่าเป็นเรือหางยาวดังกล่าวติดเครื่องยนต์ท้ายขนาดใหญ่ ลักลอบขนแรงงานชาวเมียนมาจากฝั่ง จ.เกาะสอง ข้ามมาฝั่งไทย ที่ ต.ปากน้ำ อ.เมืองระนอง จ.ระนอง โดยมีแรงงานชาวเมียนมาอยู่บนเรือทั้งสิ้น 17 คน เป็นชาย 9 คน หญิง 7 คน และเด็กชาย 1 คน


จากการสอบสวนเบื้องต้น ผ่านล่าม ศปชล.ทม. ทราบว่าทั้งหมดมี นายโซเท่ เป็นนายหน้าในการจัดหาและนำพามาลงเรือที่ จ.เกาะสอง ประเทศเมียนมา โดยว่าจ้างให้ นายโซโซ่ เป็นคนขับเรือโดยจ่ายค่าจ้างคนละ 300 บาท เพื่อไปส่งที่คลองร่องน้ำซอยสามัคคี หมู่ 5 ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระนอง ในส่วนของแรงงานชาวเมียนมาที่ถูกจับกุมได้ว่าจ้างในการนำพาเข้าประเทศไทยประมาณคนละ 20,000-30,000 บาท แล้วแต่ระยะทางที่ไป โดยมีปลายทาง อ.หลังสวน จ.ชุมพร, เกาะพะงัน, เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี และ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา


ทั้งนี้ นำตัวชาวเมียนมาทั้งหมด ส่งตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่โรงพยาบาลระนอง จากนั้นทำบันทึกจับกุมนำส่งร้อยเวร พงส.สภ.ปากน้ำระนอง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/fNuoKeU_IWs

คุณอาจสนใจ

Related News