สังคม

ทร.แถลงผลสอบ 'ร.ล.สุโขทัย' ล่ม เหตุอากาศแปรปรวนฉับพลัน ผู้การเรือ ลาออก รับตัดสินใจพลาด

โดย panwilai_c

9 เม.ย. 2567

19 views

วันนี้ (9 เม.ย. 67) กองทัพเรือ ได้แถลงข่าวใหม่เกี่ยวกับผลการสอบสวนข้อเท็จจริงเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2565 ซึ่งผ่านมาประมาณ 1 ปี 3 เดือน โดยสรุปว่า เกิดจากสภาพอากาศแปรปรวนฉับพลัน เจอคลื่นสูง ทำให้เสียการทรงตัว และเกิดจากการตัดสินใจที่ขาดความรอบคอบ



นายทหารที่เข้าร่วมแถลงครั้งนี้ ประกอบด้วย พล.ร.อ.อะดุง พันธ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ / พล.ร.อ.ชัยณรงค์ บุณยรัตกลิน ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ / พล.ร.ท.สุระศักดิ์ สิงขรวัฒน์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 / พล.ร.ต.อภิรมย์ เงินบำรุง เจ้ากรมวิทยาศาสตร์ทหารเรือ รวมถึง นาวาโทพิชิตชัย เถื่อนนาดี อดีตผู้บังคับการเรือหลวงสุโขทัย



พล.ร.อ.อะดุง เริ่มต้น แสดงความเสียใจอีกครั้งกับครอบครัวผู้เสียชีวิต 24 ราย และ สูญหายอีก 5 ราย จากเหตุเรือหลวงสุโทัยอับปาง และยืนยันว่า ที่ผ่านมาไม่เคยละเลยในการค้นหาผู้สูญหาย รวมถึงการดูแลชดเชยครอบครัวผู้เสียชีวิตและสูญหายในทุกด้าน



พล.ร.ท.สุระศักดิ์ สิงขรวัฒน์ คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงทัพเรือภาคที่ 1 ได้สรุปผลสอบในหลายประเด็น แต่ประเด็นสำคัญคือ จำนวนเสื้อชูชีพเพียงพอต่อกำลังพลหรือไม่ และประเด็นการตัดสินใจนำเรือกลับฐานทัพเรือสัตหีบ



หลังจากนั้น นาวาโทพิชิตชัย เถื่อนนาดี อดีตผู้บังคับการเรือหลวงสุโขทัย ได้กล่าวในการแถลงว่า การตัดสินใจนำเรือกลับสัตหีบ อาจเป็นการใช้ดุลพินิจที่ไม่รอบคอบ ดังนั้นในฐานะผู้บังคับการเรือ จึงขอแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ทั้งหมด ขอยอมรับโทษตามที่กองทัพเรือภาคที่ 1 และผู้บังคับบัญชาระดับสูง เห็นควร หลังจากนั้นจะขอลาออกจากกองทัพเรือทันที



ในการแถลงครั้งนี้ ยังระบุด้วยว่า การใช้ดุลพินิจโดยขาดความรอบคอบของอดีตผู้บังคับการเรือหลวงสุโขทัย เป็นความผิดตามมาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยวินัยทหารพ.ศ 2476 โดยเห็นสมควรลงทัณฑ์กัก เป็นเวลา 15 วัน จากนั้นทัพเรือภาคที่ 1 จะประเมินให้กองทัพเรือได้ดำเนินการทางวินัย แล้วส่งผลการพิจารณาให้คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการรับผิดทางละเมิด ได้ดำเนินการ ในส่วนที่เกี่ยวข้อง และในความผิดทางอาญา อยู่ระหว่างการพิจารณาของพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรอำเภอบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่จะดำเนินการตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News