ประกันภัยผวา "โอมิครอน" เสี่ยงดันเคลมโควิดทะลุแสนล้าน

สังคม

ประกันภัยผวา "โอมิครอน" เสี่ยงดันเคลมโควิดทะลุแสนล้าน

โดย panisa_p

27 ธ.ค. 2564

280 views

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยภาพรวมธุรกิจประกันภัย ยังคงได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากการรับประกันโควิด-19 “เจอ จ่าย จบ” ซึ่ง ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา พบว่า ขาดทุนจากการรับประกันภัยแล้ว 34,000 ล้านบาท หรือ เฉลี่ยมียอดเคลมประกันประมาณ 3,000 คนต่อวัน และคาดว่าในสิ้นปีนี้ จะขาดทุนจากการรับประกันภัย สูงถึง 40,000 ล้านบาท


ที่น่าห่วง คือ ยังมีกรมธรรม์โควิด-19 เหลืออยู่อีก 7 ถึง 8 ล้านฉบับ ซึ่งส่วนใหญ่จะสิ้นสุดในช่วงเดือนมิถุนายนปีหน้า จึงค่อนข้างเป็นกังวลว่า หากโควิดโอมิครอน ระบาดหนัก จะยิ่งส่งผลกระทบต่อบริษัทประกัน เนื่องจากขณะนี้ หลายบริษัทกำลังประสบหาขาดสภาพคล่อง


ทั้งนี้ บริษัท ไทยรับประกันภัยต่อ ประมาณการว่า หากโควิดโอมิครอนระบาดหนัก มีผู้ติดเชื้อกลับไปสูงระดับหลายหมื่นรายต่อวันอีก ค่าสินไหมทดแทน อาจพุ่งสูงถึง 110,000 ถึง 180,000 ล้านบาท และอาจได้เห็นบริษัทประกันวินาศภัย ปิดตัวลงอีก


ทางรอดเดียวในขณะนี้ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย ระบุว่า คปภ.จะต้องทบทวนยกเลิกคำสั่งนายทะเบียน เพื่อให้สามารถบอกเลิกความคุ้มครอง “เจอ จ่าย จบ” ได้ เพราะหากให้บริษัทล้ม จะยิ่งส่งผลกระทบต่อผู้เอาประกันภัยประเภทอื่น ซึ่งที่ผ่านพบว่า การปิด 1 บริษัท จะกระทบผู้เอาประกันมากกว่า 2 ล้านคน ซึ่งยังไม่นับรวมธุรกิจอื่น

คุณอาจสนใจ

Related News