สังคม

อนามัยโลกชี้ โควิดยุโรปพุ่งอีกครั้ง มาพร้อมไข้หวัดใหญ่ - สถาบันวัคซีนเผย กำลังเล็งซื้อวัคซีนรวม 2 สายพันธุ์

โดย nattachat_c

14 ต.ค. 2565

425 views

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า จำนวนผู้ป่วยโควิดในยุโรปเพิ่มขึ้นอีกครั้ง และมาพร้อมกับไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ซึ่งจะทำให้กลุ่มคนที่อ่อนแอตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะป่วยหนักและเสียชีวิต


ทั้งยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มแรงกดดันต่อทั้งบุคลากรทางการแพทย์และโรงพยาบาล ซึ่งอ่อนระโหยโรยแรงไปแล้ว ในฐานะที่ต้องอยู่แนวหน้าหน้า ในการรับมือกับการแพร่ระบาดมาตลอด 3 ปี


ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่าจะต้องกลับไปล็อกดาวน์ หรือมีมาตรการแบบเดิม แต่หมายถึงให้ทุกคนควรได้รับเข็มกระตุ้น หลังจากได้รับที่เข็มล่าสุด 3-4 เดือน 

------------

วานนี้ (13 ต.ค. 65) นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ เปิดเผยความคืบหน้าการจัดหาวัคซีนเข็มกระตุ้น (บูสเตอร์ โดส) ป้องกันควบคุมโรคโควิด ปี 2566 ว่า


“ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา และติดตามวัคซีนสูตรใหม่ ที่เป็นวัคซีนรวม 2 สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์โอมิครอน และสายพันธุ์อู่ฮั่น ของไฟเซอร์และโมเดอร์นา ที่มีการใช้อยู่ในสหรัฐอเมริกา และยุโรป ทั้งนี้ ข้อจำกัดของการผลิตวัคซีนที่ผ่านๆ มา จะไม่ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสายพันธุ์ แต่ตอนนี้รุ่นอู่ฮั่นก็ถือว่าได้ผล มีรายงานว่า ไม่แตกต่างกัน สามารถลดอาการรุนแรงของโรค และลดการเสียชีวิตได้”


หากได้ข้อสรุป จะต้องเป็นงบประมาณตั้งใหม่ หรือใช้หลักการเปลี่ยนแปลงสัญญาการจัดซื้อวัคซีนรุ่นเดิมได้เลย เพราะวัคซีนสูตรเดิมที่มีการทำสัญญาซื้อกันนั้น อย่างของไฟเซอร์ก็ส่งมอบครบหมดแล้ว ไม่มีวัคซีนต้องส่งมอบอีก แต่กรณีวัคซีนรุ่นใหม่ อาจจะมีราคาสูงขึ้น 


ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค เคยได้กล่าวว่า ต่อไปเมื่อโรคโควิดหลายเป็นโรคประจำถิ่น ก็จะต้องฉีดวัคซีนโควิดทุกปี ปีละครั้ง เหมือนฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่

------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/kXok2I_RYlE

แท็กที่เกี่ยวข้อง  สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ,สายพันธุ์โอมิครอน ,ไฟเซอร์ ,โมเดอร์นา ,โรคประจำถิ่น ,ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ,องค์การอนามัยโลก (WHO) ,ผู้ป่วยโควิดในยุโรปเพิ่มขึ้น ,ไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ,วัคซีนเข็มกระตุ้น (บูสเตอร์ โดส) ,วัคซีนรวม 2 สายพันธุ์ ,สายพันธุ์อู่ฮั่น ,กรมควบคุมโรค ,ฉีดวัคซีนโควิดทุกปี ปีละครั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News