รัฐบาลเงาเมียนมา ปลุกประชาชน ทำสงครามล้มระบอบทหาร

ต่างประเทศ

รัฐบาลเงาเมียนมา ปลุกประชาชน ทำสงครามล้มระบอบทหาร

โดย thichaphat_d

8 ก.ย. 2564

82 views

ดูวา ลาชิ ลา รักษาการประธานาธิบดีของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (เอ็นยูจี) ที่ประกาศตัวเป็นรัฐบาลเงา และเป็นฝ่ายต่อต้านคณะปกครองทหารของพม่า ได้ออกโรงกล่าวปราศรัยทางคลิปวิดีโอเผยแพร่บนเฟซบุ๊กเมื่อวานนี้ (7 ก.ย.64)


ทั้งนี้ นาย ลาชิ ลา ทำหน้าที่ รักษาการประธานาธิบดีของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (เอ็นยูจี) ที่ประกาศตัวเป็นรัฐบาลเงา และเป็นฝ่ายต่อต้านคณะปกครองทหารของพม่า กล่าวปราศรัยทางคลิปวิดีโอเผยแพร่บนเฟซบุ๊ก เรียกร้องให้ประชาชนทั่วประเทศลุกฮือขึ้นทำสงคราม


พม่าตกอยู่ในสถานการณ์อลหม่านวุ่นวาย นับจากที่กองทัพล้มรัฐบาลจากการเลือกตั้งของอองซาน ซูจี ถึงแม้เวลานี้การก่อความไม่สงบในพื้นที่เขตชุมชนเมืองจะเหลืออยู่แค่ระดับต่ำ แต่ยังคงการสู้รบรุนแรงในพื้นที่ชนบท โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตพื้นที่ชายแดนที่กองกำลังติดอาวุธชนกลุ่มน้อยชาติพันธุ์เข้าร่วมในการปะทะกันอย่างรุนแรงกับกองกำลังทหารของรัฐบาล


ทางด้าน มาน วิน ข่าย ตาน นายกรัฐมนตรีของรัฐบาลเงา ระบุในคำแถลงอีกฉบับที่โพสต์ลงบนออนไลน์ว่า ความเคลื่อนไหวคราวนี้เกิดขึ้นเนื่องจากสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งจำเป็นต้องล้มล้างคณะปกครองทหารอย่างถอนรากถอนโคน


อย่างไรก็ตาม เวลานี้ยังไม่ปรากฏสัญญาณว่า มีการสนองตอบจากประชาชน ถึงแม้นักศึกษาและองค์กรติดอาวุธกลุ่มชาติพันธุ์บางกลุ่มประกาศร่วมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันก็ตาม

คุณอาจสนใจ

Related News