เมียนมาวิกฤต รัฐบาลทหารขอความช่วยเหลือนานาชาติ เอาไม่อยู่โควิดระบาดหนัก

ต่างประเทศ

เมียนมาวิกฤต รัฐบาลทหารขอความช่วยเหลือนานาชาติ เอาไม่อยู่โควิดระบาดหนัก

โดย thichaphat_d

30 ก.ค. 2564

20 views

ทางการเมียนมาเร่งร้องขอความช่วยเหลือจากนานาประเทศ เพื่อรับมือกับโควิด-19 หลังเผชิญการระบาดระลอกใหม่ที่รุนแรงขึ้น


พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ร้องขอความร่วมมือจากนานาประเทศ เพื่อช่วยรับมือกับสถานการณ์การระบาดในเมียนมา โดยเฉพาะงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนรับมือกับโควิด-19 จากกลุ่มอาเซียน โดยขณะนี้กำลังมีการประสานความร่วมมือกับมิตรประเทศ รวมทั้งชาติในอาเซียน


กระทรวงสาธารณสุขเมียนมา ระบุว่า เมื่อวันอังคารเมียนมาตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4,964 คน และมีผู้ป่วยเสียชีวิตอีก 338 คน แต่นักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขที่แท้จริงสูงกว่านี้มาก


ทั้งนี้ เมียนมาเพิ่งฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปได้แค่ราว 1.75 ล้านโดส จากประชากร 54 ล้านคน โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมียนมาได้รับบริจาควัคซีนซิโนฟาร์ม มาจากจีน และจะนำวัคซีนลอตนี้ไปให้แก่ประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวพรมแดนจีน


ซึ่งทางการจีนเองก็มีการเร่งฉีดวัคซีนให้แก่กองกำลังทหารบริเวณชายแดนทางใต้ติดกับเมียนมากว่า 10,000 นาย เพื่อเร่งสกัดการระบาดของโรคข้ามพรมแดนเข้ามายังจีน


ทั้งนี้ รัฐบาลทหารเมียนมาเคยแถลงเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่า เมียนมาได้สั่งซื้อวัคซีนจากจีนจำนวน 4 ล้านโดส และทางการจีนจะบริจาคสนับสนุนเพิ่มอีก 2 ล้านโดส


โดยเสถียรภาพของประเทศเมียนมาอยู่ในภาวะวิกฤติมาตั้งแต่มีการยึดอำนาจรัฐประหารในเดือนกุมภาพันธ์ ส่งผลให้โรงพยาบาลต่างๆ ขาดแคลนทั้งบุคลากร และอุปกรณ์ในการรับมือกับการระบาดของโรค เนื่องจากบุคลากรทางการแพทย์ก็ผละงานประท้วงการรัฐประหารอย่างต่อเนื่อง

คุณอาจสนใจ

Related News