ยังควบคุมเพลิงไม่ได้ เหตุโรงงานกิ่งแก้วระเบิด ล่าสุดต้องใช้โฟมแทนการฉีดน้ำ

สังคม

ยังควบคุมเพลิงไม่ได้ เหตุโรงงานกิ่งแก้วระเบิด ล่าสุดต้องใช้โฟมแทนการฉีดน้ำ

โดย weerawit_c

5 ก.ค. 2564

600 views

แรงระเบิดมหาศาลทำให้อาคารโรงงานและบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายจำนวนมาก ขณะที่เปลวเพลิงพวยพุ่งขึ้นบนท้องฟ้าขนาดใหญ่ เหตุเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงตี 3 ภายในบริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด เลขที่ 87 ภายในซอยกิ่งแก้ว 21 ตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจาก อบต.บางพลีใหญ่ และเทศบาลโดยรอบกว่า 30 คัน และเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูรุดเข้าตรวจสอบ


โดยโรงงานที่เกิดเหตุ ประกอบกิจการเกี่ยวกับเม็ดโฟมและพลาสติกขนาดใหญ่ พบเพลิงกำลังลุกไหม้ตัวอาคารโรงงานอย่างรุนแรงและมีเสียงระเบิดดังขึ้นเป็นระยะ เบื้องต้นมีพนักงานในโรงงานและชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียงโรงงานบาดเจ็บกว่า 20 ราย


ขณะที่บ้านเรือนและโรงงานที่อยู่โดยรอบข้างรัศมี 500 เมตร ได้รับความเสียหายจากแรงอัดเป็นจำนวนมาก เศษซากโรงงานปลิวทั่วบริเวณ ซึ่งชาวบ้านภายในหมู่บ้านศุภาลัย วิลล์ บางนา-วงแหวน อยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 750 เมตร ได้ส่งภาพความเสียหายมาให้ทีมข่าวช่อง 3 ระบุว่า หมู่บ้านนี้เป็นหมู่บ้านที่เพิ่งสร้างใหม่ ประมาณ 1 ปี มีทั้งหมด 400 หลังคาเรือน แรงระเบิดสร้างความเสียหาย กระจกแตก ประตูพัง หลังคาพัง พังตั้งแต่บ้านหลังแรก รวมถึงสโมสรคลับเฮาส์ ควันดำพวยพุ่งน่ากลัว เจ้าของบ้านเล่าว่า ขณะเกิดเหตุตกใจมาก ได้ยินเสียงดัง นึกว่าเครื่องบินตก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสถานการณ์เช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ กระทั่งนายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี ประกาศอพยพประชาชนที่อยู่ในรัศมี 3-5 กิโลเมตรของโรงงาน เนื่องจากกลัวว่าถึังสารเคมีอีกถังจะระเบิดซ้ำ


ขณะเดียวกันมีคำสั่งยุติการปฏิบัติหน้าที่กู้ภัยทางบก เนื่องจากยังคงมีเพลิงลุกไหม้จากไอน้ำมัน ทำให้เขม่าควันจำนวนมาก อาจเป็นอันตรายต่อเจ้าหน้าที่ จึงจำเป็นต้องใช้ชุดเครื่องช่วยหายใจในการเข้าระงับเหตุเท่านั้น ประกอบกับการระดมฉีดน้ำเพื่อสกัดกั้นเพลิงไปก่อนหน้านี้ไม่เป็นผล จึงมีการสั่งหยุดใช้น้ำทั้งหมด ต้องใช้โฟมเท่านั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างสนับสนุนรถโฟมเข้ามาในพื้นที่ และหลังจากนี้จะมีการจัดตั้งกองอำนวยการ เพื่อวางแผนเข้าที่เกิดเหตุอีกครั้ง


และล่าสุดเมื่อช่วง 09.00 น. เจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ลงตรวจสอบพื้นที่และตรวจวัดปริมาณสารพิษ พบว่าสารเคมีที่ถูกไฟไหม้คือสารสไตลีน เป็นสารตั้งต้นใช้ผลิตโฟม เป็นสารอันตรายเมื่อเกิดการเผาไหม้ หากสูดดมจะมีผลต่อร่างกาย ต่อระบบประสาท โดยอาการเบื้องต้นคือ ปวดหัว มึน ระคายเคืองต่อผิวหนัง แสบตา หากได้รรับสารปริมาณสูง


สำหรับคำสั่งอพยพประชาชนในรัศมี 5 กิโลเมตร ศูนย์อพยพที่จัดเตรียมไว้ คือที่วัดบางพลีใหญ่ โรงเรียนเตรียมปริญญานุสรณ์ และที่ อบต.บางพลีใหญ่ ทางอำเภอบางพลีฝากประชาสัมพันธ์ ประชาชนอย่าลืมเอกสารสำคัญ ได้แก่ บัตรประชาชน ทะเบียนบ้านติดตัวไว้ และดูแลเด็ก ผู้สูงอายุ สัตว์เลี้ยงและแจ้งคนรอบข้างในบริเวณด้วย


ขณะที่ประชาชนบางส่วนได้มารวมตัวกันที่หน้าวัดกิ่งแก้ว ห่างจากโรงงานประมาณ 700 เมตร ซึ่งที่วัดกิ่งแก้วนี้จากการสำรวจได้รับความเสียหายอย่างหนักเช่นกัน


ขณะเดียวกันโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 9 ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนกิ่งแก้ว ห่างจากจุดทีเกิดเหตุเพียง 500 เมตร ได้เร่งย้ายผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลโดยใช้รถของโรงพยาบาลและรถสองแถว กระจายไปตามโรงพยาบาลต่างๆ เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยเนื่องจากโรงพยาบาลอยู่ใกล้จุดที่เกิดเหตุจึงกลายเป็นจุดที่อันตราย

คุณอาจสนใจ

Related News