สังคม

ควันยังฟุ้ง! ระดมคุมเพลิงไหม้โรงงานระยอง อุตสาหกรรมจังหวัดพบเก็บสารเคมีผิดวิธี

โดย paweena_c

23 เม.ย. 2567

37 views

ผ่านมา 26 ชม. เหตุเพลิงไหม้โรงงานกำจัดกากสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง แต่ยังพบจุดความร้อนหลายจุด จนท.ยังต้องระดมฉีดน้ำต่อเนื่อง ขณะอุตสาหกรรมจังหวัดเผยโรงงานเก็บสารเคมีผิดวิธี

จากกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วิน โพรเสส จำกัด บ้านหนองพะวา ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เกิดขึ้นราว 9.00 น.วานนี้ (22 เม.ย. 2567) ภาพที่ชาวบ้านเห็นคือ มีกลุ่มควันสีดำพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าจำนวนมาก และมีเสียงระเบิดเป็นระยะ ซึ่งหากดูคลิปที่ชาวบ้านถ่ายมาจะได้ยินเสียงระเบิดดังต่อเนื่อง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่โดยด่วน

ส่วนการดับเพลิงเจ้าหน้าที่ต้องใช้รถดับเพลิงโฟม 8 คัน และรถบรรทุกน้ำ 8 คัน เข้าควบคุมสถานการณ์เพราะด้านในโรงงานมีสารเคมีจำนวนมาก

สำหรับโรงงานแห่งนี้มีรายงานว่า เป็นโกดังขนาดใหญ่ตั้งอยู่ในเนื้อที่นับร้อยไร่ แต่หยุดกิจการมานานแล้วเพราะมีคดีความเกี่ยวกับเรื่องสารเคมี ทว่ายังมีคนงานเข้าไปคัดแยกสารเคมีและวัสดุในโรงงานไปกำจัดตามคำสั่งศาลอยู่ ซึ่งเมื่อวานนี้เป็นวันแรกที่คนงานเข้ามาทำงานที่โรงงานหลังหยุดวันสงกรานต์

คนงานให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า ต้นเพลิงเกิดขึ้นบริเวณโกดังเก็บสารโซเว่น ที่มีอยู่ประมาณ 20,000 ลิตร บรรจุอยู่ในถัง 200 ลิตร ประมาณ 30,000 ถัง สาเหตุคาดว่าเกิดจากอากาศที่ร้อนจัด โดยช่วงที่เกิดเหตุ เห็นกลุ่มควันก่อนที่จะระเบิดลุกไหม้อย่างรุนแรง และลามไปติดโกดังเก็บกากของเสีย สิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือโกดังที่เป็นบ่อเก็บกากตะกอนน้ำมันปนเปื้อน ที่มีอยู่อีก 30 บ่อ ที่เกรงว่าไฟจะลามไปถึง

ขณะที่สถานการณ์ช่วงเช้าวันนี้ (23 เม.ย. 2567) นายจตุรงค์ วงค์สุวรรณ นายก อบต.บางบุตร เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้ 95% แล้ว โดยสามารถควบคุมเพลิงได้ราว 22.00 น.ของเมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้สถานการณ์ตอนนี้ เพลิงไม่ขยายตัว จึงถอนกำลังชุดโฟม และชุดน้ำบางส่วน หลังจากนั้นใช้หน่วยของท้องถิ่นเข้ามาสนับสนุน คอยช่วยฉีดสเปรย์น้ำต่อ จนถึงตี 3 ไฟจึงเบาลง เหลือแต่ควัน แต่ก็ยังมีบางจุดที่ยังมีไฟอยู่บ้าง แต่ถือว่าไม่น่าเป็นห่วงแล้ว

สำหรับการควบคุมอีก 5% ที่เหลือ ใช้โฟมฉีดทับไว้ ส่วนมากเป็นกลุ่มซากปรักหักพัง และซากสารเคมีซึ่งมีความร้อนคุกรุ่นอยู่ด้านใน ยืนยันได้ว่าสถานการณ์ตอนนี้ ไฟจะไม่ลามไปถึงบ่อเก็บกากน้ำมัน 30 บ่อภายในโรงงาน ที่เป็นจุดน่าเป็นห่วงก่อนหน้านี้แล้วแน่นอน แต่สิ่งที่ยังห่วงคือ ไม่รู้ว่าสารเคมีจุดที่ยังมีความร้อนอยู่ เป็นสารอะไร มีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง ช่วงบ่ายรองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ได้เรียกประชุมเพื่อวางแผนการดำเนินการเข้าเคลียร์พื้นที่หลังจากนี้ รวมถึงแนวทางการดูแลชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบว่าจะให้กลับเข้ามาได้เมื่อไร

ทีมข่าวสำรวจส่วนสภาพความเสียหายของโรงงาน พบว่า ตัวอาคารโกดังที่มีทั้งหมด 5 หลัง ได้รับความเสียหาย 4 หลัง คือ อาคารที่ 2-5 ต้นเพลิงคาดว่าน่าจะมาจากอาคาร 3 และ 4 เพราะสองอาคารนี้ถูกไฟไหม้เสียหาย 100% ส่วนอาคาร 5 และ 2 ได้รับความเสียหายบางส่วน

ขณะที่เรื่องของกลิ่นในพื้นที่โรงงาน และบริเวณใกล้เคียง ทีมข่าวพบว่า ยังคงมีกลิ่นของสารเคมีที่ค่อนข้างแรง แม้ใส่หน้ากากอนามัยชนิด N95 ก็ยังคงได้กลิ่นอยู่ และมีอาการแสบจมูก แสบตา

นายโกเมน ผิวพุ่ม หัวหน้ากลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานอุตสาหกรรม จังหวัดระยอง เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้อุตสาหกรรมจังหวัดเคยเข้ามาตรวจสอบการเก็บสารเคมีในโรงงานแล้ว พบว่าสารเคมีถูกบรรจุอยู่ถังโลหะ ถังพลาสติกที่ใช้เก็บสารเคมี และของแข็งอะลูมิเนียม แต่การจะจำแนกสารเคมีอย่างชัดเจนนั้น ทำได้ยาก เพราะผู้ประกอบการได้เก็บสารผิดมาตรฐานของการนำสารเคมีมากำจัด โดยนำสารเคมีมาผสมกัน คลุกเคล้ากันจนไม่รู้ว่ามีชนิดไหนได้ชัดเจน ไม่มีการแยกกอง

และโรงงานแห่งนี้ถูกตัดไฟฟ้ามา 2 เดือนแล้ว โอกาสเกิดไฟฟ้าลัดวงจรเป็นไปได้หรือไม่ ต้องรอพนักงานสอบสวน ส่วนสารเคมีที่เก็บไว้นั้นมีโอกาสจะปะทุความร้อนเองหรือไม่ ต้องให้นักวิชาการมาประเมินตรวจสอบ

พันตำรวจเอก สราวุธ นุชนารถ ผู้กำกับการ สภ.บ้านค่าย กล่าวว่า เมื่อวานนี้ได้เรียกพยานแวดล้อม 5 คน ซึ่งเป็นคนเฝ้าโรงงานไปสอบปากคำแล้ว ทุกคนให้การว่ามาเห็นตอนที่ไฟลุกไหม้แล้ว เพราะจุดที่ไฟเริ่มไหม้อยู่ห่างจากจุดที่พัก เบื้องต้นจึงยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาใคร และต้องรอให้ไฟดับ 100% ก่อนจึงจะให้ พฐ.เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เพื่อหาสาเหตุที่เกิดเพลิงไหม้ได้

ด้านเจ้าของโรงงานขณะนี้ยังไม่ได้มีการมาแสดงตัว ซึ่งหลังจากนี้จะต้องตรวจสอบเอกสาร และเรียกเข้ามาให้ปากคำ


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/3v1HW3aEy8M

คุณอาจสนใจ

Related News