สังคม

ยังคุมเพลิงไม่ได้! ไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี จ.ระยอง เจ้าหน้าที่สั่งอพยพชาวบ้าน

โดย panisa_p

22 เม.ย. 2567

149 views

วันนี้ (22 เม.ย. 67) เวลาประมาณ 9 โมง เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานสารเคมีที่ จ.ระยอง จนเกิดเป็นควันดำพวยพุ่งออกมา เจ้าหน้าที่เร่งอพยพชาวบ้าน ระดมรถดับเพลิงหลายสิบคันเข้าพื้นที่เร่งดับไฟ ล่าสุดผ่านไปเกือบ 8 ชั่วโมงแล้วยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้


จุดเกิดเหตุไฟไหม้เป็นโกดังขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ในพื้นที่ 4 ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง พบควันไฟสีดำทมึนกำลังพวยพุ่งออกมาจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ต้องระดมรถเพลิงหลายสิบคัน พร้อมกับรถฉีดโฟมจากบริษัทไออาร์พีซี ระดมเข้าดับไฟ แต่เนื่องจากลมแรง และ มีเชื้อเพลิงที่เป็นสารเคมีอยู่ภายในจำนวนมาก จึงทำให้ไฟลุกไหม้อย่างรุนแรงและรวดเร็ว และเสียงระเบิดดังเป็นระยะ จึงมีการประสานนำรถดับเพลิงเข้ามาสมทบเพิ่มเติม ขณะที่ชาวบ้านเห็นเหตุการณ์ถ่ายคลิปเอาไว้ พร้อมกับบอกว่า ขณะนี้ไฟกำลังไหม้โกดังเก็บสารเคมี มีเสียงระเบิด มีกลิ่นเหม็น น่ากลัวมาก ตอนนี้ผมอยู่ห่างจากโกดัง 40 เมตร ไม่กล้าเข้าใกล้ครับ


นอกจากนี้ยังมีคลิปที่ชาวบ้านอีกรายได้ถ่ายไว้ บอกว่า ตอนนี้ไฟไหม้โรงงานมีระเบิดเป็นระยะๆ คนที่เข้าไปปฎิบัติงานระวังกันด้วยนะครับ ตอนนี้คนใต้ลมอยู่กันไม่ได้แล้วครับ อันตรายมากครับ คงจะไหม้หมดโกดัง โกดังสารเคมี ต้องให้ผู้นำช่วยอพยพชาวบ้าน


นายพงศ์ธร สุภเวที ปลัดอำเภอบ้านค่าย กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการควบคุมเพลิง เบื้องต้นได้อพยพชาวบ้านที่อยู่ในโซนอันตรายออกไปยังจุดที่ปลอดภัยแล้ว รวมถึงประสานทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้ามาดูแล แต่ยังไม่พบผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต


เจ้าหน้าที่ของโรงงาน เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุไม่ได้มีการทำงานหลายวัน เนื่องจากติดวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ เพิ่งมาทำงานวันนี้เป็นวันแรก โดยเป็นการคัดแยกสารเคมี และวัสดุในโรงงานไปกำจัด ตามคำสั่งศาล หลังจากที่โรงงานแห่งนี้ หยุดกิจการไปนานแล้ว สำหรับต้นเพลิง เกิดขึ้นที่บริเวณโกดังเก็บสารโซเว่น ซึ่งมีอยู่ประมาณ 20,000 ลิตร บรรจุอยู่ในถัง 200 ลิตร ประมาณ 30,000 ถัง ซึ่งสาเหตุคาดว่าเกิดจากอากาศที่ร้อนจัด โดยช่วงที่เกิดเหตุ เห็นกลุ่มควันก่อนที่จะระเบิดลุกไหม้อย่างรุนแรง และลามไปติดโกดังเก็บกากของเสีย ซึ่งที่น่าเป็นห่วง ก็คือโกดังที่เป็นบ่อเก็บกากตะกอนน้ำมันปนเปื้อน ที่มีอยู่อีก 30 บ่อ ที่เกรงว่าไฟจะลามไปถึง


ล่าสุดเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน ได้มีการประชุมกันที่วัดหนองพวา ซึ่งตั้งเป็นศูนย์บัญชาการเฉพาะกิจ หาทางสกัดกั้นเพลิง โดยมีการนำรถดับเพลิง และรถโฟม เข้าพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพราะถ้าหากไฟลามไปติดบ่อเก็บกากตะกอนน้ำมัน อาจจะเกิดเหตุรุนแรง ที่ยากต่อการควบคุม ขณะเดียวกันได้มีการขอกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร มาช่วยอพยพประชาชน ออกจากพื้นที่โดยให้ไปอยู่ที่สำนักงาน อบต.บางบุตร เป็นการชั่วคราวก่อน


ขณะที่ ชาวบ้านที่พักอาศัยใกล้กับที่เกิดเหตุ บอกว่า หลังทราบเรื่องยอมรับตกใจกลัวมาก ขณะนี้ได้เตรียมอพยพไปอยู่บ้านญาติแล้ว แต่ก็เป็นห่วงสวนยางกลัวถูกไฟไหม้จึงได้ให้ญาติมาคอยเฝ้าไว้ก่อน พร้อมกับหาหน้ากากอนามัยมาสวมใส่ เพื่อป้องกันควันพิษที่ลอยมากับลม


ด้านศูนย์ควบคุมมลพิษจังหวัดระยอง ได้ติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศโดยรอบบริเวณพื้นที่โรงงาน โดยเฉพาะบริเวณทางด้านท้ายลม ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และทิศเหนือของพื้นที่โรงงาน ปรากฎว่า ผลการตรวจสอบคุณภาพอากาศเบื้องต้น ยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ยังไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ พบไอระเหยสารเคมีเล็กน้อย บริเวณห่างจากโรงงานไปทางด้านทิศเหนือ ประมาณ 4 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ได้มีการติดตามตรวจสอบ และเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง จนกว่าเหตุการณ์จะยุติ ส่วนสาเหตุคาดว่าคงจะมีคนเข้าไปลักลอบตัดเหล็กออกไปขาย จึงทำให้เกิดไฟไหม้ขึ้นมา


ด้านนางสาวปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ได้สั่งการให้กองตรวจมลพิษ ประสานอบต.บางบุตร ให้อพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยง บ้านใกล้โรงงานรวมถึงศูนย์เด็กเล็ก ไปอยู่ในที่ปลอดภัย ห่างจากโรงงานประมาณ 3 กิโลเมตร โดยได้ตั้งศูนย์อพยพวัดหนองพวา พบว่า ตอนนี้ใช้เป็นศูนย์บัญชาการเหตุการด้วย มีทั้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมกันอยู่ในจุดนี้  ขณะที่ชาวบ้าน บางส่วนไปรวมตัวกันที่ อบต.บางบุตร


ในส่วนของการตรวจค่ามลพิษทางอากาศ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมมลพิษจังหวัดระยอง และสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 13 (ชลบุรี) นำเครื่องมือตรวจวัดคุณภาพอากาศ เข้าตรวจสอบคุณภาพอากาศในชุมชน โดยรอบพื้นที่โรงงาน โดยเฉพาะพื้นที่ด้านท้ายลมหลังโกดัง และพื้นที่อ่อนไหวในชุมชนหนาแน่น


ขณะที่ทีมข่าวลงพื้นที่ พบว่า ได้กลิ่นไหม้ แต่ไม่มาก โดยกลุ่มควันไฟจำนวนมากได้ลอยอยู่สูงและลมแรง จุงลอยไปไกลตามทิศทางลม เลยห่างจากหมู่บ้านรอบโรงงาน เจ้าหน้าที่จึงต้องเฝ้าระวังพื้นที่ใกล้เคียง คือ ที่ อ.ปลวกแดง ที่ควันลอยไปถึง


สำหรับโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรม ที่อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ถูกเพลิงไหม้ตั้งแต่เช้า แห่งนี้ เป็นโรงงานที่เคย ถูกดำเนินคดี ความผิดตามพรบ.วัตถุอันตรายและพรบ.โรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งทรัพย์สินและที่ดินถูกอายัด


โดยเมื่อวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา หรือ 5 วันก่อน เจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง เพิ่งเข้าตรวจสอบ และมีคำสั่งให้โรงงาน เก็บ รักษา ดูแล ถัง สารเคมี หลังพบว่า ถูกย้ายออกมาตั้งกลางลานโล่งแจ้ง อย่างผิดปกติจากที่ควรอยู่ในโกดัง


จากการตรวจสอบข้อมูล ที่ผ่านมา พบว่า ผู้ถือหุ้นบางรายของบริษัท ในโรงงานที่เพลิงไหม้นี้ เคยถือหุ้นที่บริษัทรีไซเคิล ที่ อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา และโรงงานรีไซเคิลที่อ.อุทัย ถูกดำเนินคดีในกรณีเกี่ยวข้องกับโกดังเก็บกากสารเคมี ที่ อ.ภาชี จังหวัดเดียวกัน (จ.พระนครศรีอยุธยา) ที่ถูกวางเพลิง เมื่อวันที่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมาด้วย ซึ่งคดีวางเพลิง แม้จะมีหลักฐาน แต่อยู่ระหว่างสืบหาผู้วางเพลิงและผู้เกี่ยวข้องอยู่ในขณะนี้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/gqYQAhfqOno

คุณอาจสนใจ

Related News