ญาติคาใจ! นร.ชายจมน้ำดับในค่ายลูกเสือ แฉ ผอ.-ครูไม่สนใจตามหา แถมตั้งวงกินเหล้าคา รร.

สังคม

ญาติคาใจ! นร.ชายจมน้ำดับในค่ายลูกเสือ แฉ ผอ.-ครูไม่สนใจตามหา แถมตั้งวงกินเหล้าคา รร.

โดย thichaphat_d

19 มี.ค. 2564

146 views

จากการณีที่เกิดเหตุการณ์ เด็กชายทองนพเก้า สีทา อายุ 15 ปี นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนบ้านนาค้อวิทยาคม ต.กุดโดน อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ จมน้ำเสียชีวิตที่บริเวณหนองน้ำหลังวัดบ้านนาค้อที่อยู่ติดกับโรงเรียน หลังจากที่ร่วมกิจกรรมเข้าค่ายลูกเสือเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 16 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา ทำให้เกิดข้อสงสัยในหลายเรื่อง ที่นักเรียนเข้ากิจกรรมลูกเสือดำน้ำในฐานแต่เด็กว่ายน้ำไม่เป็นทำให้จมน้ำเสียชีวิต


นางบัวชื่น สีทา อายุ 48 ปี แม่ของผู้ตาย บอกว่าตอนนี้ตนยังทำใจไม่ได้ที่ลูกชายต้องมาจมน้ำเสียชีวิตจากการที่ต้องมาเข้ากิจกรรมค่ายลูกเสือ ซึ่งลูกชายของตนว่ายน้ำไม่เป็นแต่จะต้องลงไปในน้ำทำให้จมน้ำเสียชีวิต ตนยืนยันจะเอาเรื่องกับทางโรงเรียนและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องให้จนถึงที่สุด เพราะตอนลูกชายหายตัวไปทางครูก็ไม่ใส่ใจในการตามหา จนตนและทางญาติต้องดิ้นรนไปแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่กู้ภัยให้มาช่วยตามหาจนพบว่าลูกชายกลายเป็นศพจมน้ำในหนองน้ำ ซึ่งตนรู้สึกเสียใจมากและจะเอาเรื่องจนถึงที่สุด


ขณะที่ น.ส.ประมง อาจดวงดี อายุ 53 ปี ป้าของผู้ตาย เผยว่า ตนอาศัยอยู่ที่กรุงเทพฯ วันเกิดเหตุทราบข่าวประมาณ 6 โมงเย็นว่าหลานชายหายตัวไป จึงได้ติดต่อไปหาน้องสาวซึ่งเป็นแม่ของน้องปอนด์ที่เดินทางไปที่โรงเรียน แต่กลับพบว่า ผอ.กำลังตั้งวงดื่มสุรากันอยู่ ตนจึงขอพูดคุยกับผอ.โรงเรียน


แต่ผอ.กลับตอบกลับด้วยน้ำเสียงไม่พอใจว่า “จะให้กูไปช่วยตามหาที่ไหน” ซึ่งน้ำเสียงลิ้นพันกันคล้ายอยู่ในอาการมึนเมา ทำให้ตนและครอบครัวคาใจที่โรงเรียนไม่ให้ความร่วมมือในการตามหาตัวหลาน แถมยังมีการตั้งวงสังสรรค์ในโรงเรียนอีกด้วย ยืนยันจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด และจะไม่รับเงิน 1 แสนบาทที่โรงเรียนเสนอมา


ด้านนายณรงค์ รัตนบุตร ครูชำนาญการพิเศษผู้ดูแลฐานหลบระเบิด ระบุว่า สาเหตุที่ต้องให้เด็กลงน้ำนั้น เนื่องจากเด็กๆ ชอบและสนุก ปีที่แล้วจัดอีกฝั่งของหนองน้ำเป็นแนวคลองน้ำ ซึ่งไม่ลึก สำหรับฐานหลบระเบิดนั้น ได้สมมุติเป็นเหตุการณ์กำลังหนีภัยสงคราม ให้นักเรียนเดินเลียบตามตลิ่งข้ามแม่น้ำไปอย่างเงียบๆ


แต่หากเสียงดังข้าศึกก็จะรู้และจะโยนระเบิดลงมา โดยครูจะปั้นโคลนจำลองเป็นระเบิดโยนลงไป ซึ่งก่อนทำกิจกรรมตนได้แจ้งให้เด็กเรียนว่าหากใครไม่พร้อมก็ไม่ต้องลงน้ำ ให้นั่งรอกับ นางสุรีย์ นามเทพ ครูและผู้ดูแลฐานที่ใต้ร่มไม้ อีกทั้งระหว่างจัดกิจกรรมตนและครูทุกคนก็เฝ้าดูแลอยู่ตลาดเวลา


ส่วนกลุ่มของน้องปอนด์นั้นมีประมาณ 7-8 คน มาถึงฐานฯ พร้อมกับกลุ่มของนักเรียนชั้น ป.4 ป.5 และ ป.6 ซึ่งไม่ได้เช็กจำนวนอีกรอบ เพราะฐานบัวตูมบัวบานที่อยู่ใกล้กันเช็กแล้ว แต่นักเรียนได้รายงานตัวว่าพร้อมทำกิจกรรมจึงได้ให้ลงไปในน้ำ


อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าการที่น้องปอนด์จมน้ำเสียชีวิตนั้นไม่ได้เกิดขึ้นในช่วงที่ร่วมกิจกรรม เพราะหากจมน้ำในตอนนั้น เนื่องจากมีครูเฝ้าอยู่และมีเพื่อนๆ อยู่ด้วยหลายคน ซึ่งจะต้องมีคนเห็น ซึ่งน่าจะเกิดขึ้นหลังจากนั้น คาดว่าน้องคงมาล้างตัวหลังเสร็จกิจกรรมและจมน้ำในช่วงนั้น


นายสุรเชษฐ์ พละเอ็น ผอ.สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 ระบุว่า สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 ได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงกรณีเด็กจมน้ำเสียชีวิตระหว่างทำกิจกรรมนั้น เป็นการหละหลวมในการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ หรือเป็นอุบัติเหตุ ซึ่งจะต้องมีการแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนตามระบบราชการ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 7 วันทำการทราบผล


หากตรวจสอบแล้วพบว่าผู้บริหารและคณะครูที่ดูแลรับผิดชอบกิจกรรมดังกล่าวและผู้ที่เกี่ยวข้องมีความหละหลวมจริง จะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบวินัย รวมถึงเรื่องการตั้งวงดื่มเหล้าในโรงเรียนด้วย อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวยังไม่มีการชี้แจงจาก นายสุนทรา กุลาสา ผอ.โรงเรียนบ้านนาค้อวิทยาคม



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/oqtRBkwvKvo

คุณอาจสนใจ