เลือกตั้งและการเมือง

ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง! ‘ธนกร’ เผยรัฐฯ เตรียมปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์บัตรคนจน ให้สอดคล้องค่าครองชีพสูง

โดย petchpawee_k

13 ส.ค. 2565

142 views

วันที่ 13 สิงหาคม 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง ได้กำหนดระยะเวลาเริ่มเปิดรับลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจนที่เปิดให้ผู้มีรายได้น้อยลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน – 19 ตุลาคม 2565 ตามช่องทางเว็บไซต์ของกระทรวงการคลัง


บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่นี้ รัฐบาลจะมีการปรับปรุงด้านสิทธิประโยชน์ให้มีความเป็นธรรมทั่วถึงระหว่างคนในเมืองและต่างจังหวัดมากขึ้น ขณะเดียวกันจะพิจารณาเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้สอดคล้องกับค่าครองชีพที่เพิ่มในปัจจุบัน ขณะที่ผู้ที่ใช้บัตรสวัสดิการฯ เดิมไม่ต้องกังวล ขณะนี้ยังใช้สิทธิได้ตามปกติ จนกว่าจะมีบัตรสวัสดิการรอบใหม่ ที่เป็นบัตรประชาชนมาแทน คาดว่าบัตรคนจนรอบใหม่ จะมีผู้ลงทะเบียนเพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน13 ล้านคน เพิ่มเป็น 15-16 ล้านคน ซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด


โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า การยกระดับคุณภาพชีวิตผู้มีรายได้น้อย โดยใช้มาตรการความช่วยเหลือด้านการเงินผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ทำให้ผู้มีรายได้น้อยเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบ และการเข้าถึงสิ่งจำเป็นพื้นฐานต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต ถือเป็นการบูรณาการเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนและลดความ เหลื่อมล้ำ ภายใต้บริบทการดำเนินนโยบายสาธารณะ ที่สอดรับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (61 – 80) ยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญกับประชาชน ไม่เคยทอดทิ้งประชาชน มุ่งมั่นตั้งใจเดินหน้าแก้ไขปัญหา โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

https://youtu.be/1VFOSr6QIsc

คุณอาจสนใจ

Related News