เลือกตั้งและการเมือง

'ชัชชาติ' ยอมรับหนาวๆร้อนๆ หลังเปิด 7 พื้นที่ชุมนุมได้ ขอทดลอง 1 เดือน

โดย weerawit_c

26 มิ.ย. 2565

127 views

วานนี้ (25 มิ.ย.) เวลาประมาณ 17.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เดินทางไปเยี่ยมชมตลาดนัดราษฎร ครั้งที่ 2 ที่สวนครูองุ่น มาลิก ทองหล่อ ซอย 3 โดยมีการจัดกิจกรรมตั้งแต่เวลา 13.00 – 20.00 น. ซึ่งจัดโดยกลุ่มราษฎรมาร์เก็ต ในธีม Pride Month เฉลิมฉลองเดือนแห่งความหลากหลายทางเพศ



โดยนายชัชชาติ ได้เข้ามาอุดหนุนสินค้าของนักกิจกรรมทางการเมืองและประชาชน เริ่มจากคุกกี้ โดยซื้อมา 3 ชิ้น ก่อนยื่นให้แม่ค้า 2 ร้าน คนละ 1 ชิ้น



จากนั้น นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน เข้ามาพูดคุยกับนายชัชชาติ โดยนายชัชชาติได้อุดหนุนเสื้อยืดที่บูธแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ก่อนหันไปกล่าวกับนายพริษฐ์ เพื่อแสดงความห่วงใยว่า “ใจเย็นๆ นะ” ก่อนตบไหล่ 3 ครั้ง และจ่ายเงินค่าเสื้อด้วยการหย่อนลงกล่องบริจาค



นายชัชชาติ : ปีไหนแล้วเนี่ย

นายพริษฐ์ : ปี 4 ครับ

นายชัชชาติ : เรียนให้จบนะ



จากนั้นนายชัชชาติได้เดินดูรอบงาน “เก่ง ธชย” เข้ามาขอชนกำปั้น นายชัชชาติกล่าวว่า แวะมาดูเฉยๆ สบายดีนะ เรียบร้อยนะทุกอย่าง โดย นายพรหมศร วีระธรรมจารี กลุ่มราษฎรมูเตลู กล่าวว่า เรียบร้อยดีอาจารย์ แต่กลัวตำรวจเท่านั้นแหละ เรียบร้อยดีทุกอย่าง ตำรวจน่ารักมาก บริการดีมาก เป็นนิมิตหมายที่ดี มันเป็นเรื่องของความหวัง



นายชัชชาติเดินพูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้า และอุดหนุนสินค้า โดยคุยกับหนึ่งในเยาวชนกลุ่มทะลุแก๊ซว่า ให้เรียนหนังสือ ก่อนเดินไปอุดหนุนขนม ที่บูธของ นายแซม สาแมท หรืออาร์ต นักเคลื่อนไหวไร้สัญชาติ นายแซมกล่าวว่า “จากเป็นผู้ว่าฯ เป็นนายกฯเลย”



นายชัชชาติกล่าวตอนหนึ่งว่า วันนี้มาดู ไม่ได้มีในกำหนดการหรือ ดนตรีในสวน มาช่วยอุดหนุน ก่อนซื้อเสื้อยืด “กูkult” โดยมีประชาชนเข้ามาขอถ่ายภาพคู่กับนายชัชชาติเป็นจำนวนมาก



นายชัชชาติเดินมาคุยกับ ฟ้า พรหมศร พร้อมโอบไหล่ให้กำลังใจ ก่อนเดินออกมาข้างหน้า พ้นรั้วสวนครูองุ่น มีเยาวชนหญิงขอให้นายชัชชาติทำท่าส่งพลัง โดยนายชัชชาติถามว่า “เอาจริงหรอ” ก่อนทำท่าส่งพลัง และเดินออกจากสวนครูองุ่นในเวลา 17.32 น. มุ่งหน้าบ่อนไก่ เขตคลองเตย



ขณะที่วันนี้ 26 มิ.ย.2565 นายชัชชาติ สิทธิ์พันธุ์ ผู้ว่ากรุงเทพมหานครกล่าวถึงการจัด 7 พื้นที่ให้ชุมนุมได้ ว่า เมื่อวันศุกร์มีการชุมนุมที่ลานคนเมือง ก็ถือเป็นประวัติศาสตร์ที่ในกรุงเทพฯมีการประกาศพื้นที่ชุมนุมได้ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยดี และยิ่งเรามีการตรวจพื้นที่ตรวจอาวุธ ทำให้รู้สึกปลอดภัยและเป็นการให้เกียรติซึ่งกันและกัน ระหว่างประชาชนที่มาทำกิจกรรมกับเจ้าหน้าที่ และตำรวจเองก็ละมุนละม่อมขึ้น เพราะเข้าควบคุมดูแลได้ อีกครั้งเมื่ออยู่ในพื้นที่ที่จัดไว้ ตามจำนวนคนที่กำหนดของแต่ละพื้นที่ มันก็ไม่ต้องกังวลเรื่องของ พรก.ฉุกเฉิน แต่ส่วนตัวก็รู้สึกหนาวๆร้อนๆ ลุ้นตลอดว่าจะมีเหตุการณ์อะไรหรือไม่ แต่เราก็มีกล้องวงจรปิดดูสถานการณ์อยู่



นายชัชชาติ ยังกล่าวด้วยว่า เมื่อวานตนก็ไปที่สวนครูองุ่น ไปเจอน้องๆที่ทำกิจกรรม เพื่อไปคุยกับเขา เพราะการที่จะดูแลเขาเราต้องลงไปใกล้ชิดกับเขาก่อน ไม่ใช่อยู่ห่างจากเข้า และพอคุยกันได้ ทุกอย่างมันง่ายขึ้น ตนคิดว่าคนไทยอยู่กันได้ด้วยความสมานฉันท์



พร้อมยืนยันว่า การกำหนดพื้นที่ให้ชุมนุมไม่ได้เป็นการจำกัดโซนนิ่ง เพราะหากใครจะใช้ข้างนอกก็สามารถทำได้แต่ต้องขออนุญาตตามกฎหมาย และส่วนตัวก็คิดว่าเป็นเรื่องดีและในอนาคต จะกลายเป็นพื้นที่ที่มีการถกแถลงกันได้ อย่างที่ตนเคยบอกว่า เห็นต่างกันได้ แต่อย่าทะเลาะกัน



นายชัชชาติ ยังยอมรับว่า การจัดพื้นที่ให้มีการชุมนุมได้ ยังมีหลายคนอาจไม่เห็นด้วย เพราะกังวลเรื่องการทำให้ทรัพย์สินเสียหาย แต่เราก็ต้องป้องกันส่วนนี้ แต่ส่วนตัวก็คิดว่า วันนี้มาถูกทางแล้ว ทดลองดู 1 เดือนก่อน ก่อนจะทิ้งท้ายว่า สังคมใดที่เห็นตรงกันหมดน่ากลัว ระบอบประชาธิปัตย์ต้องมีความเห็นต่าง เพื่อพูดคุยกัน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลง



เมื่อถามถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยาเลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะฟ้องร้องดำเนินคดี หากเกิดการชุมนุมนอก 7 พื้นที่ นายชัชชาติ กล่าวว่า อันนี้ยังงงอยู่ มันคืออะไร ต้องไปถามฝ่ายกฎหมายอีกที เพราะที่ผ่านมาก็ไม่ได้เป็นการบังคับ แต่ให้เป็นทางเลือกของประชาชน หากเขาไม่เลือกสถานที่ที่เรากำหนดไว้ ก็ต้องเป็นไปตามกฎหมายที่บังคับไว้ แต่ก็ขอบคุณนายศรีสุวรรณ ที่ช่วยชี้ประเด็น จะให้ฝ่ายกฎหมายดูให้รอบคอบอีกครั้ง


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/UMfE_80jlaA

คุณอาจสนใจ

Related News