สังคม

กทม.ยันไม่ละทิ้ง 'คลองโอ่งอ่าง' มีแผนขยายไปถึงคลองบางลำพู พร้อมแจงเหตุผลลดจัดอีเวนต์

โดย panwilai_c

16 มี.ค. 2567

50 views

สำหรับความกังวลเรื่องการละเลยคลองโอ่งอ่างจนอาจทำให้แลนด์มาร์คแห่งนี้ถูกลืมไปในที่สุด วันนี้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ออกมาชี้แจงถึงเหตุผลที่ลดการจัดอีเวนต์ในสถานที่แห่งนั้น และ ยืนยันเอง ว่าไม่เคยละเลยคลองโอ่งอ่าง โดยทาง กทม.มีแผนขยายพื้นที่สร้างทางเดินเพิ่มไปจนถึงคลองบางลำพู ซึ่งจะเน้นสร้างอัตลักษณ์ ชูจุดเด่น ของชุมชนเพื่อความยั่งยืน



นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยืนยันว่าปัญหาคลองโอ่งอ่างที่เกิดขึ้นในตอนนี้ ไม่ได้มาจากปัญหาเรื่องการเมือง หลังมีการโยงว่าเป็นโครงการพัฒนาจากผู้ว่าคนก่อนหน้า โดยที่ผ่านมากรุงเทพมหานคร ดำเนินงานตามข้อเท็จจริง ที่พิจารณาแล้วว่าการจัดอีเว้นต์ หรือ ตลาดคนเดิน ไม่ช่วยทำให้คนในชุมชนได้ประโยชน์ เพราะผู้ที่เข้ามาค้าขายส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนนอกพื้นที่



ตอนนี้กทม.ได้มอบหมายให้เขตสัมพันธวงศ์และเขตพระนคร ร่วมจัดหาแนวทางกับประชาคมคลองโอ่งอ่าง ในช่วงระยะเวลา 8 เดือนต่อจากนี้ เพื่อการสร้างอัตลักษณ์ของชุมชนขึ้นใหม่ เช่น ย่านปากคลองตลาด หรือ ตลาดน้อยที่มีเอกลักษณ์ชัดเจน และตอนนี้มีแผนพัฒนาทางเท้าริมคลองเชื่อมต่อไปถึงคลองบางลำพู



ส่วนตัว นายชัชชาติ มองว่าย่านนี้มีจุดเด่นที่การสร้างงานศิลปะตามผนังและกำแพงในลักษณะกราฟฟิตี้ และ ยังมีย่านชุมชนลิตเติลอินเดีย ที่มีอาหารอินเดียเป็นจุดแข็ง ทำให้มีลูกค้าเข้ามารับประทานอาหารอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางกทม.ยินดีรับฟังทุกความคิดเห็นเพื่อการนำไปปรับปรุง โดยพร้อมสนับสนุนการทำงานร่วมกับชุมชน



เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทีมข่าว 3 มิติ เพิ่งลงไปสอบถามข้อเท็จจริงจากกลุ่มผู้ประกอบการในพื้นที่คลองโอ่งอ่าง ซึ่งกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าก็ยืนยันว่าคลองโอ่งอ่างที่เคยคึกคัก เงียบเหงาลงไปจริงๆ อย่างเช่นวันเสาร์อาทิตย์อย่างวันที่ทีมข่าวมาวันนี้ก็แทบไม่มีคนเดินเช่นเคย ส่วนหนึ่งพวกเขาก็บอกว่าในอดีตเคยจัดกิจกรรมดึงดูดนักท่องเที่ยวมาทุกวันหยุดสุดสัปดาห์ ก็ทำให้พวกเขาค้าขายได้ แต่พอเลิกกิจกรรมนี้ไปก็ทำให้ลูกค้าลดลงไปกว่าร้อยละ 80



ส่วนข้อเท็จจริงของโครงการพัฒนาคลองโอ่งอ่าง เริ่มขึ้นจากแผนการจัดระเบียบผู้ค้าสะพานเหล็กที่รุกล้ำลงไปบริเวณคลองโอ่งอ่างในปี 2558 สมัยผู้ว่า หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร และเริ่มมีโครงการพัฒนาทางเดินริมคลองในปี 2559 ช่วงสะพานดำรงสถิต ถึง สะพานโอสถานนท์ ต่อเนื่องมาในยุคผู้ว่า พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ซึ่งใช้งบประมาณ ราว 300 ล้านบาท โดยเมื่อการก่อสร้างเสร็จสิน คลองโอ่งอ่างก็ได้รับรางวัลต้นแบบการปรับภูมิทัศน์เมืองยอดเยี่ยม Asian town scape จาก UN-Habitat และกลายเป็นสถานที่โด่งดังจนมีกองถ่ายซีรีย์จากต่างชาติมาถ่ายทำในที่แห่งนี้

คุณอาจสนใจ

Related News