สังคม

นายกฯ ชม 'ชัชชาติ' ทำงานดี สอดคล้อง 8 วิสัยทัศน์ แนะสื่อสารประชาชนให้มากขึ้น

โดย nut_p

23 ก.พ. 2567

48 views

วันนี้ (23 ก.พ. 67) กรุงเทพมหานคร ได้เปิดศาลาว่าการต้อนรับนายกรัฐมนตรี เพื่อประชุมรับฟังแนวทางขับเคลื่อนการพัฒนาเมือง ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ชื่นชมว่า กทม. ทำได้ดี สอดคล้องกับวิสัยทัศน์​ 8 ข้อ ของรัฐบาล แต่ยังคงกังวล



นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะ เข้าประชุมติดตามความก้าวหน้าการเร่งรัดพัฒนากรุงเทพมหานคร โดยทางนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้นำเสนอ 6 วาระเร่งด่วนกทม. คือ



1. การแก้ไขปัญหาจราจร โดยต้องเข้มงวดด้านวินัยจราจร ปรับปรุงด้านกายภาพ และการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้
2. การพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ โดยการเพิ่มบริการรถ Feeder ให้เข้าถึงตรอกซอกซอยมากขึ้น
3. การแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ประกอบด้วยแนวทางสนับสนุนให้ประชาชน Work from Home โครงการปลูกต้นไม้ล้านต้น เพิ่มสวน 15 นาที โครงการย้ายท่าเรือคลองเตย ตามวาระแห่งชาติการแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง พ.ศ. 2562
4. การแก้ไขปัญหาแท็กซี่ รถตุ๊กๆ และมัคคุเทศก์ผี ก็ได้ร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมการขนส่งทางบกช่วยดูแล
5. การนำพื้นที่ราชการมาพัฒนาเป็นพื้นที่ทำมาหากินของผู้มีรายได้น้อย โดยการรวมการค้าแบบหาบเร่แผงลอยตามจุดต่าง ๆ กระจายทั่วกรุง
6. การแก้ไขปัญหาบุหรี่ไฟฟ้าในเด็กและเยาวชน โดยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกวดขันตรวจจับ และบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง



ขณะที่นายกรัฐมนตรี พูดถึงภาพรวมโดยไล่เรียงปัญหาของกทม. ที่ต้องร่วมมือกัน เช่น ปัญหารถติดซึ่งเป็นปัญหาหลักของกรุงเทพฯ ซึ่ง 'ผู้ว่าฯกทม.' แก้ปัญหาได้ดีขึ้น เพียงแต่ต้องปรับปรุงเรื่องการสื่อสารให้ประชาชนรับรู้ โดยเชื่อว่านี่เป็นปัญหาที่หลายเมืองทั่วโลกต้องพบ แต่ก็ไม่ใช้เหตุผลที่เราจะไม่แก้ปัญหา หากทำได้ก็จะส่งผลให้การท่องเที่ยวดีขึ้น



สำหรับความกังวลเรื่องแท็กซี่และไกด์ผี นายเศรษฐา ก็มีความเป็นห่วงในเรื่อง โดยระบุว่า เป็นมะเร็งที่กัดกร่อน วงการท่องเที่ยวของประเทศไทย จึงฝากไปยังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ช่วยดูแล



นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ภายหลังได้รับฟังวิสัยทัศน์ของผู้ว่าชัชชาติ ก็พบว่ามีนโยบายหลายข้อที่สอดคล้องกับการแถลงวิสัยทัศน์ "IGNITE THAILAND : จุดพลัง รวมใจ ไทยต้องเป็นหนึ่ง" 8 ข้อ ที่ได้แถลงไปเมื่อวานนี้ ซึ่งหลายข้อเกี่ยวข้องกับกรุงเทพมหานคร และนโยบายของรัฐบาลด้วย โดยย้ำว่าชื่นชมการทำงานของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่ช่วยแก้ปัญหาเมืองให้ดีขึ้นได้ แต่อยากให้มีการสื่อสารให้ประชาชนได้รับทราบด้วย



ขณะที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร พูดถึงปัญหารถติด ว่า หัวใจการแก้ปัญหา ไม่ใช่การทำถนนเพิ่ม แต่เป็นการทำขนส่งสาธารณะให้ดีขึ้น



หลายรัฐบาล ทำเส้นเลือดใหญ่จำนวนมากแล้ว อย่างรถไฟฟ้า สายสีส้ม สายสีเหลือง สายสีชมพู และสายสีม่วง แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น คือ จะทำอย่างไรให้ประชาชนเดินออกจากบ้านแล้วไปถึงรถไฟฟ้าได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ กทม. กำลังดำเนินการอยู่



นอกจากนี้จะกวดขันระเบียบวินัยการจราจรต่างๆ ให้มากขึ้น โดยการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้เรื่องสัญญาณไฟจราจร เห็นผลเป็นรูปธรรมภายในปีนี้เป็นต้นไป



นอกจากการนั่งประชุมร่วมกัน นายกรัฐมนตรีก็ได้ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติของกทม. โดยกล่าวกับเจ้าหน้าที่ว่า ดีใจมากที่ได้มาพบกับทุกคน และเห็นถึงความตั้งใจผ่านแววตาของทุกคน ที่ทำงานหามรุ่งหามค่ำ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างดี จึงขอขอบคุณทุกคน ที่ทำหน้าที่ด้วยหัวใจที่เข้มแข็ง ร่วมมือร่วมใจให้กรุงเทพ เป็นเมืองหลวงที่ยิ่งใหญ่ น่าอยู่

คุณอาจสนใจ

Related News