เลือกตั้งและการเมือง

'ชัชชาติ' ร่วมงาน Pride Month ที่หอศิลป์ - ย้อนดูภารกิจ 3 มิ.ย. แจงข่าวไม่ยอมพบนายกฯ

โดย passamon_a

4 มิ.ย. 2565

33 views

ภารกิจ ช่วงเช้า วันที่ 4 มิ.ย.65 ของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เดินทางมาโดยรถไฟฟ้า เพื่อมาร่วมงาน พูดคุยกับกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQ เนื่องในช่วง Pride Month ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ทั่วโลก เกิดการสร้างความเข้าใจ ในการยอมรับความหลากหลายทางเพศ ความภาคภูมิใจในตัวตน ซึ่งในกรุงเทพฯ จะมีการเปิดงานใหญ่ในวันอาทิตย์ที่ 5 มิ.ย.นี้


ทั้งนี้ นายชัชชาติ ระบุในนโยบายเบื้องต้นของกรุงเทพมหานครเอง เข้าใจและยอมรับในความหลากหลาย อย่างเปิดกว้าง อย่างเรื่อง เจ้าหน้าที่เปิดให้สามารถแต่งการตามเพศวิถี ไม่มีการเลือกปฏิบัติ ดูแลพนักงานทุกคนเท่าเทียมกัน รวมถึงประชาชนที่มารับบริการจาก กทม.ด้วย ทางกลุ่มเสนอ เรื่องของการเปลี่ยนกฎหมายรองรับการสมรสเท่าเทียม ซึ่งนายชัชชาติได้ระบุให้ทีมงานไปดูข้อกฎหมายก่อน


นอกจากนั้น จะเริ่มนโยบายด้วยการนำร่องเปิดคลินิกสุขภาพเพศหลากหลาย ให้คำปรึกษาทางจิตวิทยาและการข้ามเพศ รวมถึงการเปิดให้บริการรักษาอย่างเท่าเทียม ปัจจุบันพบว่าสังคมไทยมีการเปิดกว้างและยอมรับในความหลากหลายทางเพศมากขึ้นกว่าเดิม นี่จุดเริ่มของการยอมรับไม่ใช่แค่เรื่องทางเพศ แต่หมายรวมถึงความคิดเห็นที่แตกต่าง โดยไม่ขัดแย้งกันเป็นการแสดงถึงความเป็นประชาธิปไตย ที่สำหรับผม เป็นเรื่องสำคัญในการดูแลยอมรับทุกคน


ยกตัวอย่างเช่น หากมีการชุมนุมประท้วง ทางกรุงเทพฯเองก็พร้อม จัดการดูแลประชาชน อย่างการจัดบริการรถสุขา จัดพื้นที่อำนวยความสะดวกด้านจราจร


ส่วนความกังวลของกระทรวงสาธารณะสุข ที่กังวลเรื่องการระบาดโรคฝีดาษลิง จากงาน Pride Month นายชัชชาติชี้แจ้งว่า ได้ให้ทางสำนักอนามัย ติดตามข้อมูล และเฝ้าระวัง ซึ่งเป็นโรคระบาดที่ยังไม่ต้องกังวลขนาดนั้น อีกทั้งได้กำชับทางผู้จัดงานให้ควบคุมดูแลให้งานเป็นไปตามมาตรการการป้องกันควบคุมโรค ซึ่งผมว่า เราอนุมัติแล้วให้จัดงาน ก็เชื่อใจผู้จัดว่าจะก็มีแผนรองรับที่ดี


ส่วนเรื่องที่เดินทางไปเยี่ยมพูดคุยกับสำนักระบายน้ำเมื่อคืน พอทราบว่าจะมีฝนตก เลยอยากดูแผนการระบายน้ำ เพราะปัญหาน้ำท่วมขังในเขตพื้นที่ยังเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องเร่งแก้ไข โดยรวมการระบายน้ำก็ทำได้ดี แต่ยังพบปัญหาเรื่องการขุดลอกคูคลอง ที่มีกว่า 2000 แห่ง พบว่าดำเนินการได้เพียง 2 แห่ง ซึ่งถือว่ายังน้อย เพราะคูคลองเกือบทั้งหมดยังถูกใช้เป็นเส้นทางหลักในการระบายน้ำอยู่


อาทิตย์หน้าจะนัดหารือกับกรมราชทัณฑ์ ในเรื่องการบริการผู้ต้องขังในการลอกท่อ ซึ่งต้องอยู่บนหลักการที่ผู้ต้องขังยินยอม และได้รับการดูแล นอกจากนี้ นายชัชชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า หากหน่วยงานใดต้องการช่วยเหลือ กทม. ตนก็พร้อมน้อมรับ ตอนนี้ยกมือไหว้รอบทิศ พร้อมรับความช่วยเหลือ อย่างหน่วยงานทางทหารก็มีความพร้อม ในเรื่องพื้นที่ กำลังพล จะขอไปดูว่าจะสามารถหารือแนวทางการทำงานได้หรือไม่


ซึ่งในอาทิตย์หน้า ตนจะเดินทางไปพบผู้ใหญ่ในแต่ละหน่วยงานก่อน เพื่อแนะนำตัว เพราะเราเป็นผู้น้อย และเพิ่งเข้ารับตำแหน่ง


เรื่องการแก้เศรษฐกิจ ปัญหาปากท้อง ตอนนี้เร่งดูเรื่องตลาดจตุจักร ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่ ได้มอบหมายให้ทีมรองผู้ว่าฯ ไปดูแนวทางการกระตุ้นการใช้จ่าย แล้วจะขยายต่อไปยังตลาดอื่น ๆ


ส่วนเรื่องปัญหาร้องเรียน ที่ตอนนี้มีกว่า 5-6 พันเรื่อง ได้พูดคุยกับทางสำนักเขตแต่แห่งในการเข้าถึงข้อมูลและนำไปแก้ไข พบว่าหลายเขตเริ่มเข้าใจระบบ และสามารถนำกลับไปทำเอง อย่างน้อย 6 เขตแล้ว


สำหรับผมมองว่าตอนนี้เป็นมิติที่ดีที่ได้ประสานกับหลายหน่วยงาน ทุกคนในกรุงเทพฯ ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลง ในหลายเรื่อง พยายามจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง


เมื่อถามถึงว่าเห็นลงพื้นที่ทำงานทุกวันมีเวลาพักผ่อนหรือไม่ นายชัชชาติตอบด้วยท่าทียิ้มแย้ม ผมมีเวลาพักทุกวัน จัดสรรเวลาได้ กำลังสนุกกับการได้ทำงาน เรามีเพื่อนร่วมงาน มีลูกจ้างของ กทม. พนักงาน ที่พร้อมทำงาน ไปด้วยกันต่อไป ก็จะมีประชาชนที่จะเข้ามาช่วยเหลือ และทำให้กรุงเทพฯเกิดการเปลี่ยนแปลง


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/ZNMOy50Ge7E


คุณอาจสนใจ

Related News