เลือกตั้งและการเมือง

'ตะวัน-แบม' ยืนยันอดอาหารต่อ จ่อขอปักหลักในรั้วศาลฎีกา แพทย์ชี้ควรกลับ รพ.ทันที

โดย passamon_a

27 ก.พ. 2566

35 views

เมื่อวันที่ 26 ก.พ.66 ที่หน้าศาลฎีกา ถนนราชดำเนิน เขตพระนคร กรุงเทพฯ สืบเนื่องกรณี น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม ย้ายออกจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เพื่อไปปักหลักอดอาหารและน้ำ บริเวณหน้าศาลฎีกา สนามหลวง เรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้กับนักโทษการเมืองอีก 3 คนที่เหลือ หลังจากอดอาหารประท้วงมาเป็นเวลา 39 วัน และปักหลักหน้าศาลฎีกามาเป็นเวลา 3 วัน


เมื่อเวลา 16.00 น. นายกฤษฎางค์ นุตจรัส หรือ ทนายด่าง ทนายความศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน แถลงข่าวชี้แจงการตัดสินใจยกระดับของตะวันและแบม ว่า วันนี้ทั้งสองคนไม่สามารถมาแถลงกับสื่อมวลชนได้เอง และแจ้งว่าใครที่อยากมาให้กำลังใจขอให้ทำการลงชื่อหรือมอบดอกไม้ไว้ หัวข้อที่แถลงในวันนี้ประเด็นแรกคืออาการของทั้งสองคน


โดยข้อจำกัดของการมาปักหลักที่หน้าศาลฎีกา คือจำเป็นต้องขอยืมเครื่องปรับอากาศชั่วคราวมาใช้ และไม่สามารถให้น้ำเกลือได้ เนื่องจากเดิมทั้งสองอดอาหารมาหลายวันแต่อยู่ได้เพราะน้ำเกลือที่ รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ให้ แต่ในสถานที่นี้แพทย์หลาย ๆ ที่ให้ความเห็นว่าถ้ามีการให้น้ำเกลืออาจจะมีการติดเชื้อในแผล หรือกระแสเลือดแน่นอน เพราะก่อนที่ทั้งสองจะออกมาจาก รพ. แขนทั้งสองข้างที่ให้น้ำเกลือมีอาการอักเสบที่ปลายหลอดเลือดดำ


วันนี้อาการของทั้งสองยังมีอาการความดันต่ำเล็กน้อย มีอาการหน้ามืด อ่อนเพลีย นอนหลับได้ไม่มาก เพราะมีอาการปวดกล้ามเนื้อ และค่าเลือดยังไม่ดีเท่าที่ควร ทางแพทย์ให้ความเห็นว่าควรจะส่งตัวกลับ รพ.ทันที และแพทย์ยังไม่อยากให้รับประทานทานอาหาร เนื่องจากร่างกายอยู่ในสภาวะพักฟื้นที่ไม่สามารถรับอาหารได้ ค่าเลือดมีแนวโน้มสูงที่จะเปลี่ยนเป็นกรด เกิดจากการที่ร่างกายย่อยสลายไขมันตัวเองออกมาใช้


"น้องทั้งสองคนยืนยันว่าจะอดอาหารต่อไป เขารับรู้เรื่องที่เมื่อเช้าศาลฎีกามีคำสั่งอนุญาตไม่ให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องทั้งการเมือง 2 คน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจที่เขาจะยังอดอาหารที่นี่ต่อไป โดยคุณพ่อคุณแม่และผมไม่มีใครอยากให้เขามาอยู่ตรงนี้ ไม่มีใครอยากสูญเสียเพื่อน ไม่มีใครอยากสูญเสียลูกความ ไม่มีใครอยากสูญเสียน้อง แต่ในเมื่อเป็นการตัดสินใจของเขาที่ยังมีสติสัมปชัญญะที่ตอบเราได้ว่าเขาไม่เลือกที่จะกลับไป เขาขออยู่ตรงนี้


มีคนพูดกันเยอะว่าศาลก็ให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาทางการเมืองออกมาพอสมควร เท่าที่ฟังข้อสรุปของน้องก็คือ สิ่งที่เขาต้องการไม่ใช่ให้ปล่อยคน ถึงแม้จะปล่อยคนทั้งหมดก็ดี แต่สิ่งที่เขาต้องการคือหลักการที่ต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ต้องหาคดีอาญายังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ตราบใดที่ยังไม่มีคำพิพากษาถึงที่สุด เขาต้องการพิสูจน์หลักการนี้เพื่อที่จะให้ศาลหรือกระบวนการยุติธรรมยอมรับ เพื่อจะได้ไม่มีลูกหลานใครต้องโดนแบบนี้"


นายกฤษฎางค์ กล่าวต่อว่า ทั้งสองบอกว่า วันนี้เช้า (27 ก.พ.) จะทำหนังสือขออนุญาตประธานศาลฎีกา เข้าไปปักหลักอดอาหารที่หน้าอนุสาวรีย์พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ซึ่งเป็นที่ว่างและไม่รบกวนการทำงานของใคร เหตุผลแรกคือโดยปกติการทำงานตั้งแต่วันจันทร์เป็นต้นไป ผู้คนจะเข้าศาลฎีกาจะต้องใช้ประตูด้านหน้า การที่เรามาปักหลักแม้จะไม่กีดขวางการจราจร แต่ก็มีผู้คนที่มาใช้สถานที่ศาลฎีกาไม่ได้รับความสะดวก เหตุผลที่สองคือ ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ตนได้รับโทรศัพท์มาบอกให้ทั้งสองคนระวังตัว เพราะอยู่ตรงนี้อันตราย ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นคำเตือนหรือคำขู่ เมื่อคืนมีคนขี่รถจักรยานยนต์ผ่านมาและขว้างสิ่งของใส่เต็นท์


เหตุผลสุดท้ายคือทั้งสองบอกว่าที่ตัดสินใจจะไปปักหลักอยู่บริเวณหน้าอนุสาวรีย์พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ เพราะตรงนั้นเป็นอนุสรณ์แห่งการต่อสู้ของเยาวชนที่ต่อสู้เพื่อปลดปล่อยกระบวนการยุติธรรมจากอำนาจเผด็จการ เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2515


"พรุ่งนี้ตัวเขาเองถ้าไปไหว เขาจะไปยื่นหนังสือต่อประธานศาลฎีกา เพื่อขออนุญาตเข้าไปปักหลักหน้าอนุสาวรีย์พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ด้วยเหตุผล 3 ข้อที่บอก"


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/NfDyrjVT8xU

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ตะวันแบม ,ตะวันแบมอดอาหาร

คุณอาจสนใจ

Related News