เลือกตั้งและการเมือง

ทีมการ์ดเวที พปชร. แจงเหตุปะทะกลุ่ม 'ตะวัน-แบม' - 'บิ๊กป้อม' กำชับหากมีป่วนอีก ห้ามใช้ความรุนแรง

โดย passamon_a

3 เม.ย. 2566

37 views

'ตะวัน' พร้อมเพื่อน เรียกร้องปล่อยเยาวชน โดน ม.112 - ทีมการ์ดเวที พปชร. แจงเหตุปะทะกลุ่ม 'ตะวัน-แบม' - 'บิ๊กป้อม' กำชับหากมีป่วนอีก ห้ามใช้ความรุนแรง  


เมื่อเวลา 06.26 น. วันที่ 3 เม.ย.66 นางสาวตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรมทางการเมือง พร้อมเพื่อนอีก 3 คน เดินทางมาที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง สถานที่รับสมัคร ส.ส.กทม. เพื่อมาเรียกร้องให้บรรดาพรรคการเมือง ที่จะเดินทางมาสมัครรับเลือกตั้งในวันนี้ ให้ปล่อยเยาวชนอายุ 15 ปี ที่ติดคุกข้อหา มาตรา 112 และปล่อยผู้ต้องหาที่ติดคุกในคดีมาตรา 112 พร้อม พิจารณาว่าควรแก้ไขปัญหาเหล่านี้อย่างไร


ตะวัน ยืนยันว่า การเดินทางมาในวันนี้เพื่อแสดงเชิงสัญลักษณ์ ชูแผ่นป้ายโดยสงบจะไม่มีเหตุรุนแรงใด ๆ ดังเช่นกรณีที่เกิดขึ้นเวทีปราศรัยของพรรคพลังประชารัฐ เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา และหากมีโอกาสได้เข้าไปพูดคุย ก็จะเป็นเรื่องที่ดี


ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มาดูแลความเรียบร้อย ระหว่างตัวแทนนักกิจกรรมแสดงเชิงสัญลักษณ์ โดยยืนประกบอยู่ด้านหลัง


ย้อนกลับไปวานนี้ (2 เม.ย.66) RF SECURITY TEAM ผู้รับจ้างให้ดูแลรักษาความปลอดภัยเวทีปราศรัยพรรคพลังประชารัฐ ที่ใต้สะพานพระราม 8 ออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณี น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม เข้าไปทำกิจกรรมเรียกร้องสิทธิการประกันตัว จนเกิดเหตุชุลมุน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งสองฝ่าย ว่า


ตามที่ RF Security Team ได้ปรากฏออกสื่อหลายช่องทาง ในกรณีการปฏิบัติงานรักษาความปลอดภัยกิจกรรมปราศรัยของพรรคการเมือง ซึ่งมีการให้ข่าวบางส่วนที่ไม่เป็นไปตามความเป็นจริง ทำให้ RF Security Team และผู้ปฏิบัติงาน ได้รับความเข้าใจผิดและเสื่อมเสียชื่อเสียง จึงขอชี้แจงข้อเท็จจริงดังต่อไปนี้


1. RF Security Team เป็นทีมรักษาความปลอดภัยภาคเอกชน มีจุดยืนไม่สังกัดฝักใฝ่ฝ่ายใดทางการเมือง มีการเปิดรับงานรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ งานอีเวนต์ และงานดูแลความปลอดภัยเฉพาะด้านตามการว่าจ้างที่ไม่ขัดแย้งต่อกฎหมายและศีลธรรม โดยทุกครั้งที่มีการปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการเมือง หรือสุ่มเสี่ยงที่จะเป็นปฏิปักษ์กับผู้เห็นต่างจะมีการประชุมชี้แจงเพื่อให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลางทุกครั้ง


2. RF Security Team ได้รับการติดต่อว่าจ้างให้จัดหาเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย จำนวน 8 นาย ปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยพื้นที่ในกิจกรรมปราศรัยของพรรคพลังประชารัฐ ในวันที่ 1 เมษายน 2566 ณ ลานใต้สะพานพระราม 8 โดยมีเจตนารมณ์ในการรับจ้างบริการรักษาความปลอดภัยเพื่อหารายได้เลี้ยงชีพเท่านั้น มิได้ตั้งตนเป็นปฏิปักษ์กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง


3. ขณะปฏิบัติงานตามที่ปรากฏในสื่อต่างๆ มีกลุ่มผู้เห็นต่างทางการเมืองทยอยเดินเท้าเข้ามาในพื้นที่และพยายามจะเข้ามาในพื้นที่จัดกิจกรรมของผู้ว่าจ้างซึ่งเป็นพื้นที่ที่ RF Security Team ได้รับมอบหมายให้ดูแลความสงบเรียบร้อย จึงได้ทำการเจรจาพูดคุยด้วยวาจาเป็นขั้นตอนแรก แต่ยังคงมีการดึงดันจะเข้าพื้นที่ให้ได้


เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของ RF Security Team จึงมีการปิดกั้นและผลักดันมิให้เข้าไปในพื้นที่ด้วยวิธีการหลักสากล ได้แก่ การใช้วาจาและการใช้ท่อนแขนผลักดันมิให้ผ่านเข้าไปในพื้นที่ตามที่ปรากฏในสื่อฉบับเต็ม


4. ในขณะนั้นมีผู้เห็นต่างบางรายเข้ามาใช้ความรุนแรงด้วยการชกต่อยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 2 นายก่อนจำนวนหลายครั้ง จึงจำเป็นที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจะต้องใช้สิทธิการป้องกันตัวตามกฎหมาย ซึ่งถือเป็นภยันตรายที่ใกล้จะถึงและไม่เกินสัดส่วนในการป้องกันตัว (โดนกระทำด้วยการใช้มือชกต่อย จึงกระทำการยับยั้งภัยคุกคามด้วยการใช้มือชกต่อย)


5. หลังจากนั้นจึงเกิดเหตุชุลมุนกันทั้งสองฝ่าย กลุ่มผู้เห็นต่างยังคงใช้ความพยายามเข้ามาในพื้นที่ด้วยมวลชนหมู่มากประมาณ 20 คน จนเข้าไปถึงยังหน้าเวทีกิจกรรม เมื่อเทียบกับการรับมือของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่มีเพียง 8 นาย จึงยากที่มีการรับมือได้รอบด้าน


6. จากข้อ 5. จึงทำให้ปรากฏภาพเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยใช้กระบองสไลด์ หรือดิ้ว ในการป้องปราม ร้องขอให้ยุติการกระทำไม่พึงประสงค์และการรุกล้ำพื้นที่ แต่มิได้มีการใช้งานอาวุธป้องกันตัวดังกล่าวแต่อย่างใด


7. กลุ่มผู้เห็นต่างได้ให้ข้อมูลและเหตุผลว่าได้เข้าไปในหลายพื้นที่จัดกิจกรรมและหลายพรรคการเมือง ไม่มีการห้ามเข้าพื้นที่หรือปฏิบัติเช่นนี้กับกลุ่มของตน จึงขอเรียนย้ำอีกครั้งว่า หน้าที่ของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคือการดูแลพื้นที่ให้อยู่ในความสงบและปลอดภัยด้วยวิจารณญาณอันเหมาะสม อีกทั้งในกิจกรรมดังกล่าวเป็นกิจกรรมปราศรัยของผู้ว่าจ้าง เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจึงสามารถใช้สิทธิและอำนาจตัดสินใจในการระวังป้องกันรักษาพื้นที่ให้บุคคล หรือกลุ่มบุคคลใดเข้าหรือไม่เข้าในพื้นที่ย่อมได้ การเรียกร้องสิ่งใดควรอยู่ในพื้นที่และเวลาที่เหมาะสม


8. หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้รับบาดเจ็บจำนวน 4 นาย รายที่ 1 บาดเจ็บกระดูกข้อมือขวาร้าว ต้องเข้าเฝือกอ่อน / รายที่ 2 บาดเจ็บได้รับการกระแทกที่เบ้าตาซ้าย / รายที่ 3 บาดเจ็บมุมปากขวาแตก / รายที 4 บาดเจ็บถูกบาดที่บริเวณนิ้วชี้มือขวา


9. เจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์เป็นการส่วนตัว และให้ปากคำที่สถานีตำรวจนครบาลบางยี่ขัน พร้อมตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลศิริราชเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในเรื่องคดีความให้เป็นไปตามกระบวนการตามกฎหมายต่อไป


10. ผู้บริหารของ RF Security Team ได้ขอเจรจาพูดคุยเป็นการส่วนตัวกับกลุ่มผู้เห็นต่างขณะที่อยู่สถานีตำรวจนครบาลบางยี่ขัน เพื่ออธิบายว่าทีมต้องปฏิบัติงานตามหน้าที่ ไม่อยากให้มีความรุนแรงกัน แต่ได้รับการตอบกลับมาจากบางรายว่า "ทำงานแบบนี้ต้องรับความเสี่ยงภัยอยู่แล้ว" ซึ่งเป็นส่วนที่เข้าใจได้ แต่ไม่ใช่เหตุผลที่ทางกลุ่มผู้เห็นต่างจะใช้ทำร้ายร่างกายใครก็ได้


เพื่อเป็นการให้ความเป็นธรรม ปกป้องศักดิ์ศรี ชื่อเสียง และภาพลักษณ์ของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย RF Security Team ขอประณามการกระทำที่รุนแรงของผู้เห็นต่างและการใช้สื่ออย่างไม่ตรงไปตรงมา ให้ข้อมูลไม่ถูกต้องตามความเป็นจริง ไม่เคารพในกฎระเบียบของพื้นที่ และวอนขอให้กลุ่มผู้เห็นต่างปรับทัศนคติว่า "คนทำงาน ไม่ใช่ ฝ่ายตรงข้ามเสมอไป" ขอให้ใช้วัยวุฒิที่มีความคิดตรึกตรองด้วยเหตุและผลก่อนจะกระทำการใด ๆ และวอนขอให้ประชาชนทั่วไปเสพสื่ออย่างรอบคอบรอบด้านก่อนเชื่อข้อมูลใด ๆ


นอกจากนี้ มีรายงานข่าวแจ้งว่า พล.อ.ประวิตร ได้ทราบถึงกรณีกลุ่มราษฎร ได้ไปชุมนุมบริเวณเวทีหาเสียงของพรรคพลังประชารัฐ และเกิดเหตุปะทะกัน แล้ว โดย พล.อ.ประวิตร ได้กำชับแกนนำพรรค รวมทั้งผู้สมัคร ส.ส.ทุกคน ว่าห้ามใช้ความรุนแรงอย่างเด็ดขาด หากกลุ่มผู้ประท้วงเข้ามาในพื้นที่หาเสียงก็ให้เชิญมาพูดคุยทำความเข้าใจ เพราะต้องรักษาบรรยากาศที่ดีไว้ และรอประชาชนตัดสินผ่านการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.66


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Y0e_mntwLPc

คุณอาจสนใจ

Related News