สังคม

รวบ ‘แบม - ตะวัน’ พร้อมพวก สาดสีในโรงพักปะทะตำรวจ คุมตัวฝากขังบ่ายนี้

โดย chutikan_o

11 พ.ค. 2566

199 views

2 นักเคลื่อนไหว "แบม-ตะวัน" ถูกจับหลังร่วมกับกลุ่มมวลชน ไปสาดสี และทำลายทรัพย์สินราชการที่ สน.สำราญราษฎร์ เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัว เยาวชนหญิงวัย 15 ปี ที่ถูกคุมตัวอยู่ในสถานพินิจบ้านปราณี หลังโดนดำเนินคดี ม.112 และพ.ร.บ.โบราณสถาน ตำรวจเตรียมคุมตัวไปฝากขังบ่ายวันนี้


เหตุความวุ่นวายเริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ (10 พ.ค. 66) หลังกลุ่มมวลชนนักเคลื่อนไหวทางการเมือง กว่า 20 คน เดินทางมาที่ สน.สำราญราษฎร์ เพื่อสอบถามผู้กำกับ สน.สำราญราษฎร์ กรณีที่พนักงานสอบสวน ไปแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมกับ "หยก" เยาวชนหญิงวัย 15 ปี ในสถานพินิจบ้านปรานี จังหวัดนครปฐม ในความผิดตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน หลังจากก่อนหน้านี้ถูกดำเนินคดีในมาตรา 112 ไปแล้ว กรณีเขียนกำแพงวัดพระแก้ว แต่รออยู่นานกว่า 2 ชั่วโมงก็ยังไม่ได้พบกับผู้กำกับ ทำให้มวลชนไม่พอใจ และพยายามเข้าไปใน สน. แต่ถูกตำรวจเอาแผงเหล็กมาขวาง และพยายามปิดประตูจึงเกิดความวุ่นวายตามที่ปรากฏในภาพ มีทั้งประตูกระจกแตก และผู้บาดเจ็บ

จากนั้นกลุ่มมวลชนก็เริ่มนำสีแดงไปสาดตามบันไดทางเดิน และกำแพงของโรงพัก พร้อมกับใช้สีสเปรย์พ่นไปที่ป้ายรูปภาพของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และรถตำรวจ ทำให้มีรถเสียหายจำนวนหนึ่ง รวมถึงศาลพระภูมิของ สน.ที่โดนสาดด้วยสีแดง ทำให้ตำรวจต้องนำกำลังมากดดัน และควบคุมสถานการณ์ สามารถจับผู้ชุมนุมได้ 9 คน ในจำนวนนี้มี นางสาว ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ นางสาว อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม รวมอยู่ด้วย

ผู้กำกับการ สน.สำราญราษฎร์ ชี้แจงกับทีมข่าวว่า ก่อนเกิดเหตุได้ประสานให้ตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมขึ้นมาพูดคุยกันแล้ว เพื่อจะชี้แจงกรณีที่แจ้งข้อหาเยาวชนหญิงเพิ่ม แต่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ส่งตัวแทนมา ก่อนจะบุกขึ้นมาทำลายทรัพย์สินทางราชการ และมีตำรวจหัวแตก เจ็บไป 7 เข็มอีก 1 นาย จึงต้องใช้กำลังตำรวจเข้าควบคุมสถานการณ์

ส่วนผู้ต้องหาทั้ง 9 คน แยกกันไปควบคุมตัว 3 สน. คือ สน.ทุ่งสองห้อง สน. ฉลองกรุง และสน.ลาดกระบัง เบื้องต้นแจ้งข้อหา ทำให้ทรัพย์สินราชการเสียหาย ต่อสู้ขัดขืนทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน บุกรุกในเวลากลางคืน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และวันนี้จะคุมตัวทั้ง 9 คนไปขออำนาจศาลอาญาฝากขัง

เมื่อคืนนี้ตำรวจคุมตัว แบมและตะวันไปที่สน.ทุ่งสองห้อง แต่ปรากฏว่าตอนลงจากรถควบคุม "แบม" ไม่ยอมลง ทำให้ตำรวจกองร้อยน้ำหวานต้องมาอุ้มขึ้นไปด้านบน สน. แทน

ส่วนบรรยากาศที่หน้า สน.ทุ่งสองห้องเช้านี้ ยังกั้นพื้นที่ไม่ให้คนที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปภายใน ปิดประตูรั้วครึ่งหนึ่ง และมีตำรวจราว 20 นาย ยืนเฝ้า กระทั่ง 9 โมงเช้า มีชายคนหนึ่งอ้างว่ารู้จักกับแบมและตะวัน นำอาหารและน้ำเข้าไปเยี่ยมทั้งคู่ พร้อมระบุว่า ตอนนี้ทั้งคู่ถูกคุมตัวอยู่ในห้องขัง ตามร่างกายมีร่องรอยฟกช้ำ จากการที่ทั้งสองคนพยายามขัดขืนเจ้าหน้าที่ขณะคุมตัวเข้าห้องขัง แต่ทั้งคู่ไม่ได้เครียด

วันนี้เชื่อว่าน่าจะมีความเคลื่อนไหวทั้งที่ศาลอาญา ซึ่งมวลชนจะตามไปสมทบกับครอบครัวผู้ต้องหาทั้ง 9 คน เพื่อขอปล่อยตัวชั่วคราว รวมถึงที่ สน.สำราญราษฎร์ เย็นนี้จะมีมวลชนไปสอบถามเรื่องของน้องหยกอีก เขายังบอกด้วยว่า ชนวนเหตุที่เกิดความวุ่นวายเมื่อวานนี้ เพราะมีนายตำรวจคนหนึ่งชูนิ้วกลางให้มวลชนและใช้ถ้อยคำที่ไม่ดีก่อน

ขณะที่ทีมข่าวโทรศัพท์ไปสอบถาม พลตำรวจตรี นครินทร์ สุคนธวิท ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 เปิดเผยว่าผู้ต้องหาทั้ง 9 คน เป็นแกนนำพามวลชนเข้ามาก่อเหตุวุ่นวายที่ สน.สำราญราษฎร์ ทำให้ทรัพย์สินราชการเสียหาย เป็นความผิดซึ่งหน้ายังไงก็ต้องดำเนินคดี


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/1ijUYHyl-j8

แท็กที่เกี่ยวข้อง  แบมตะวัน ,ตะวันแบม

คุณอาจสนใจ

Related News