เลือกตั้งและการเมือง

ฝากขัง 9 ผู้ชุมนุม บุกทวงความยุติธรรม 'หยก' ที่สน.สำราญราษฎร์

โดย panwilai_c

11 พ.ค. 2566

159 views

ความคืบหน้าคดีตำรวจนำตัว 9 ผู้ต้องหาไปฝากขัง หลังถูกจับกุมจากเหตุชุมนุมที่ สน.สำราญราษฎร์ เมื่อคืนที่ผ่านมา หลังกลุ่มผู้ชุมนุมไปทวงถามกรณี เยาวชนหญิงอายุ 15 ปี ที่ต้องคดี ม.112 ถูกแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มหลังถูกควบคุมตัวมานานกว่าเดือนครึ่งจนกำลังจะเสียสิทธิเรื่องการศึกษา ล่าสุดศาลนัดฟังคำสั่งในวันพรุ่งนี้ เวลา 10 นาฬิกา



เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ นำตัว น.ส.ทานตะวัน หรือ ตะวัน และ น.ส.อรวรรณ หรือ แบม พร้อมพวกรวม 9 คน ไปขออำนาจศาลฝากขัง กรณีที่ไปทำกิจกรรมที่ สน.สำราญราษฎร์ เรียกร้องให้กับ น.ส.หยก อายุ 15 ปีถูกคุมขัง ในสถานพินิจบ้านปรานีในคดีมาตรา 112 เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม จนเป็นเหตุให้มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ และมีทรัพย์สินของราชการหลายอย่างได้รับความเสียหาย



โดยจุดเริ่มต้นจากกลุ่มผู้ชุมนุมต้องการสอบถาม ผกก.สน.สำราญราษฎร์ กรณีไปแจ้งข้อกล่าวหาตาม พ.ร.บ.โบราณสถาณ เพิ่มกับเยาวชนอายุ 15 ปี ภายในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนหญิงบ้านปรานี โดยไม่มีการแจ้งผู้ปกครอง และทนายความให้รับทราบตามสิทธิของผู้ถูกแจ้ง แต่ไม่ได้รับคำตอบ



ทำให้มวลชนไม่พอใจ และพยายามเข้าไปใน สน. แต่ถูกตำรวจเอาแผงเหล็กมาขวาง และพยายามปิดประตูจึงเกิดความวุ่นวายตามที่ปรากฎในภาพ มีทั้งประตูกระจกแตก และผู้บาดเจ็บจากนั้นกลุ่มมวลชนก็เริ่มนำสีแดงไปสาดตามบันไดทางเดิน และกำแพงของโรงพัก พร้อมกับใช้สีสเปรย์พ่นไปที่ป้ายรูปภาพของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และรถตำรวจ ทำให้มีรถเสียหายจำนวนหนึ่ง รวมถึงศาลพระภูมิของ สน.ที่โดนสาดด้วยสีแดง ทำให้ตำรวจต้องนำกำลังมากดดัน และควบคุมสถานการณ์จนนำไปสู่การจับกุมผู้ชุมนุม 9 คน



ศาลได้ดำเนินการไต่สวนการขอฝากขังของพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ และการคัดค้านฝากขังของทนายความผู้ต้องหาแล้วเสร็จในช่วงมืด โดยนัดฟังคำสั่งวันพรุ่งนี้ เวลา 10.00 น. โดยให้พนักงานสอบสวนนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดกลับไปก่อน แล้วนำตัวมาฟังคำสั่งเรื่องการฝากขังวันที่ 12 พ.ค.ตามนัด ซึ่งผู้ต้องหาจะถูกตำรวจนำตัวไปควบคุมไว้ก่อนมาศาลในวันพรุ่งนี้



สำหรับ หยก เยาวชนวัย 15 ปี ถูกกล่าวหาในคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่อายุน้อยที่สุดจากการชุมนุมเมื่อ 13 ตุลาคม 2565 กรณีเขียนกำแพงวัดพระแก้ว ก่อนถูกแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่ม ตาม พ.ร.บ.โบราณสถาณ ซึ่งอาจจะให้เยาวชนหลุดจากระบบการศึกษาที่กำลังจะเปิดภาคเรียนในวันที่ 16 พ.ค.นี้

คุณอาจสนใจ

Related News