เลือกตั้งและการเมือง

ย้อนไทม์ไลน์แกนนำบุกโรงพักทวงความยุติธรรม 'หยก' ตร.ยัน 'แบม' แก้ผ้าเอง

โดย panwilai_c

11 พ.ค. 2566

113 views

ตำรวจคุมตัว แบมและตะวัน 2 นักเคลื่อนไหวที่ถูกจับมาพร้อมเพื่อนรวม 9 คน ไปส่งฟ้องที่ศาลอาญา ถนนรัชดาแล้ว กรณีทำลายทรัพย์สินที่ สน.สำราญราษฎร์ เพราะไม่พอใจที่ไม่ได้คำตอบเรื่องของ "หยก" เยาวชนหญิงวัย 15 ปี ที่ถูกจับ ม.112 และคุมตัวนานกว่าเดือนครึ่งที่บ้านปรานี จ.นครปฐมโดยไม่วี่แววจะปล่อยตัว ทั้งที่กำลังจะเปิดเทอมแล้ว



ภาพช่วงบ่ายโมงที่ผ่านมา นางสาว อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม เดินออกมาจาก สน.ทุ่งสองห้องพร้อมชูสามนิ้ว แต่สังเกตได้ว่าเธอมีอาการบาดเจ็บที่ขา เพราะต้องเดินกะเผลกลงมา โดยมีตำรวจหญิงคอยประคอง จังหวะที่ใกล้จะถึงรถ มือที่ชู 3 นิ้ว เปลี่ยนเป็นเหลือนิ้วกลางนิ้วเดียว และตอนที่รถควบคุมออกจาก สน.ทุ่งสองห้อง ตะวันและแบมยังตะโกนให้ปฏิรูปตำรวจ และฝากติดตามคดีของ "หยก" เยาวชนหญิงวัย 15 ปี ที่ถูกควบคุมตัวที่บ้านปรานี จังหวัดนครปฐมด้วย



จากนั้นราวครึ่งชั่วโมงรถควบคุมเดินทางไปถึงที่ศาลอาญา รัชดา โดยไปจอดที่ด้านหลังศาล แต่ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปทำข่าว ซึ่งผู้ต้องหาที่ถูกควบคุมตัวมามีทั้งหมด 9 คน เป็นนักเคลื่อนไหวที่ถูกจับเมื่อคืนนี้ แต่กระจายกันไปควบคุมใน 3 สน. คือ ทุ่งสองห้อง ลาดกระบัง และฉลองกรุง ก่อนจะนำมาส่งฟ้องพร้อมกัน



ซึ่งทั้งหมดถูกดำเนินคดี 4 ข้อหา คือ ร่วมกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายโดยมีอาวุธ ทำลายทรัพย์สินทางราชการ ทำให้เสียทรัพย์ และร่วมกันตั้งแต่ 2 คน ขึ้นไป กระทำผิดโดยเป็นตัวการ



ทีมข่าวโทรศัพท์สอบถาม นาย กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ทีมทนายเตรียมยื่นคัดค้านการฝากขังทั้ง 9 คน เพราะเป็นการจับโดยไม่เป็นธรรม และใช้กำลังกับเยาวชน ทั้งที่พวกเขาแค่ไปทวงถามเรื่องการแจ้งข้อหาเพิ่มกับ "หยก" เยาวชนวัย 15 ปี กับผู้กำกับ สน.เท่านั้น แต่กลับไม่สนใจและใช้กำลังเข้าจับ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/QI5HHmgRvgk

คุณอาจสนใจ