เลือกตั้งและการเมือง

'ตะวัน-แบม' ไม่เซ็นชื่อรับการปล่อยตัว เดินหน้าอดอาหารต่อ เรียกร้องให้ประกันตัวผู้ต้องขังทางการเมือง

โดย nattachat_c

8 ก.พ. 2566

26 views

จากกรณีที่ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ยื่นคำร้องต่อศาลอาญา ขอปล่อยตัวชั่วคราว นางสาว ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน ผู้ต้องหาในคดีทางการเมือง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112


โดยได้รายงานถึงสุขภาพของตะวัน ว่าอดข้าวและน้ำเพื่อเรียกร้องตามข้อเรียกร้อง ตั้งแต่เย็นวันที่ 18 มกราคม 2566 เป็นต้นมา ทำให้อาการเมื่อเช้าวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 อาการโดยรวมของตะวัน มีภาวะคีโตนในเลือดสูงมากขึ้น และประสิทธิภาพการทำงานกรองของเสียของไตลดลงอย่างมาก อาจมีอันตรายถึงชีวิตได้


ซึ่งโรงพยาบาลเห็นว่า ตะวัน อยู่ในสภาพที่ไม่เหมาะแก่การควบคุมตัวระหว่างพิจารณา และสุขภาพร่างกายอยู่ในภาวะวิกฤติอย่างยิ่ง จึงขอให้ศาลพิจารณาเพิกถอนหมายขัง และให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณาคดี โดยไม่มีเงื่อนไข เพื่อจะได้รักษาตัวและฟื้นฟูสภาพร่างกายได้สะดวก และลดเงื่อนไขที่อาจจะเป็นอันตรายแก่ชีวิต


ต่อมาช่วงค่ำวานนี้ (7 ก.พ. 66) ศาลอาญา พิเคราะห์แล้ว เห็นว่าจำเลยอยู่ในความดูแลรักษาของโรงพยาบาลที่ผู้ร้องเป็นผู้ควบคุมดูแลอยู่ เมื่อผู้ร้องซึ่งเป็นนายแพทย์รายงานมาว่าจำเลยอยู่ในภาวะวิกฤติอาจเสียชีวิตได้


ประกอบกับการเข้าเยี่ยมจำเลยจากบุคคลใกล้ชิด ในกรณีที่จำเลยยังอยู่ในความควบคุมดูแลของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ต้องเป็นไปตามระเบียบ ซึ่งอาจจะเป็นปัญหาในการเยียวยาจิตใจของจำเลยขณะอยู่ในภาวะวิกฤติ มีเหตุสมควรให้ออกหมายปล่อยจำเลยชั่วคราว มีกำหนดระยะเวลา 1 เดือน เมื่อครบเวลาปล่อยชั่วคราวแล้ว ให้จำเลยมารายงานตัวต่อศาล โดยให้ออกหมายปล่อยจำเลยตั้งแต่วานนี้ (7 ก.พ. 66)

---------------

ขณะเดียวกันในส่วนของ น.ส.อรวรรณ  ภู่พงษ์ หรือแบม ผู้ต้องหาในคดีทางการเมือง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งในส่วนของ ผอ.รพ.ธรรมศาสตร์ ยื่นขอศาลศาลอาญากรุงเทพใต้ ให้ปล่อยชั่วคราว โดยให้เหตุผลเรื่องอาการของสุขภาพจากการอดอาหารและน้ำเช่นกัน


โดยศาลอาญากรุงเทพใต้ พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ผู้ร้องเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลที่ทําการรักษาจำเลย เมื่อผู้ร้องระบุถึงอาการโดยรวมของจําเลยว่า เลวร้ายลงมากจนอาจมีอันตรายถึงชีวิตได้ เนื่องจากมีภาวะคีโตนในเลือดสูงมากขึ้น และประสิทธิภาพการทำงานกรองของเสียของไตลดลงอย่างมาก


จำเลยอยู่ในสภาพที่ไม่เหมาะแก่การควบคุมตัวระหว่างพิจารณาคดี และสุขภาพร่างกายอยู่ในภาวะวิกฤตอย่างยิ่ง หากยังคงควบคุมตัวจำเลยเอาไว้มีโอกาสที่จำเลยอาจเสียชีวิตระหว่างการควบคุมตัว


ซึ่งได้สอดคล้องกับรายงานการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่และหนังสือของทัณฑสถานหญิงกลาง  ที่อ้างถึงแถลงการณ์ของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จึงน่าเชื่อว่า อาการเจ็บป่วยของจำเลยอยู่ในขั้นวิกฤต


หากจำขังต่อไปอาจจะถึงอันตรายแก่ชีวิต เช่นนี้การกำหนดเงื่อนในการปล่อยชั่วคราวใดๆ ในช่วงเวลานี้ จึงมิใช่สาระอันสำคัญและจำเป็นยิ่งไปกว่าการคุ้มครองดูแลชีวิตของจำเลย


อีกทั้งจำเลยเจ็บป่วยถึงขั้นเป็นอันตรายแก่ชีวิต โอกาสที่จำเลยจะก่อภัยอันตรายหรือสร้างความเสียหายหลังจากการปล่อยชั่วคราวจึงเป็นไปได้ยาก รวมทั้งจำเลยเคยได้รับการปล่อยชั่วคราวมาแล้วช่วงเวลาหนึ่งและไม่มีพฤติการณ์ที่จะหลบหนี


เมื่อความปรากฏต่อศาลเช่นนี้ จึงเห็นควรอนุญาตให้ปล่อยจำเลยชั่วคราวโดยไม่มีประกัน พร้อมออกหมายปล่อยจําเลยและหมายแจ้งคำสั่งให้จำเลยและผู้ร้องทราบ พร้อมกับกำชับให้จำเลยที่มาศาลตามที่นัดไว้แล้วด้วยภายหลังให้ปล่อยชั่วคราว
---------------

ต่อมา ศูนย์ทนายความสิทธิเพื่อมนุษยชน ออกหนังสือชี้แจง ภายหลังเข้าเยี่ยมตะวันและแบม โดยข้อความระบุว่า “วานนี้ (7 ก.พ. 66) เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. ทางทนายความได้รับแจ้งข้อมูลว่า ในวันนี้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาและศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อให้ศาลเพิกถอนหมายขังตะวันและแบม ซึ่งศาลได้เคยออกหมายขังไว้ที่ทัณฑสถานหญิงที่กรุงเทพมหานคร หลังจากที่ทั้งสองยื่นขอถอนประกันตัวเอง และศาลได้ออกหมายปล่อยตะวันและแบม


นอกจากนี้ทนายความยังได้รับแจ้งข้อมูลด้วยว่า ผู้ต้องหาทางการเมืองจำนวน 8 คน ซึ่งตะวันและแบมเรียกร้องให้ศาลอาญาอนุญาตให้ประกันตัวด้วยการอดอาหารและน้ำนั้น ศาลอาญามีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหาทางการเมืองทั้ง 8 คน รวมทั้งศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว สิทธิโชค ซึ่งอดอาหารและปฏิเสธการรับสายน้ำเกลืออยู่ในขณะนี้ด้วย


ทนายความได้เข้าเยี่ยมตะวันและแบมพร้อมทั้งแจ้งข่าวดังกล่าวทั้งหมดให้ทั้งสองทราบ ทั้งคู่ประหลาดใจโดยกล่าวว่า “เธอทั้งสองไม่ได้ต้องการขออิสรภาพให้ตัวเธอเอง เพราะที่จริงแล้วพวกเธอก็เป็นคนไปขอถอนประกันตัวเอง และเรียกร้องให้ศาลให้ประกันตัวผู้ต้องหาทางการเมืองทุกคน”


ตะวันและแบมแจ้งกับทนายว่า ขอให้ทนายความนำรายละเอียดคำสั่งศาลในเรื่องดังกล่าวทั้งหมดมาแจ้งให้พวกเธอทราบโดยด่วนภายในวันนี้ (8 ก.พ. 66) เพื่อให้เธอตัดสินใจว่าจะต่อสู้ต่อไปอย่างไร


ตะวันและแบมยืนยันว่า จะยังคงอดน้ำและอดอาหารต่อไปในระหว่างนี้ เพื่อรอรายละเอียดที่ให้ทนายมาแจ้ง


นอกจากนั้น ยืนยันว่า ทั้งสองคนไม่รับรู้และไม่รับทราบใดๆ กับการที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ และศาลดำเนินการสั่งถอนหมายขังครั้งนี้แต่อย่างใด และเธอทั้งสองจะไม่รับรู้ ไม่ลงลายมือชื่อในเอกสารใดๆ ที่เกี่ยวกับการปล่อยตัวเธอในครั้งนี้โดยเด็ดขาด

---------------

ทีมข่าว ได้พูดคุยกับนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า เบื้องต้นรายละเอียดเป็นไปตามคำชี้แจง ขณะที่ภายหลังตนได้แจ้งเรื่องให้แบมกับตะวันทราบ ว่า 8 ผู้ต้องขังทางการเมืองไม่ได้รับการประกันตัว


ทั้งสองมีท่าทีผิดหวังและร้องไห้ออกมา แต่ทั้งคู่ยืนยันยังคงอดอาหารและน้ำต่อ จนกว่าจะได้ทราบรายนละเอียดทั้งหมดอย่างชัดเจนจากตนในวันนี้ (8 ก.พ. 66) จึงจะตัดสินใจว่า จะมีแนวทางการต่อสู้อย่างไรต่อ แต่ว่าขณะนี้แม้ว่าศาลจะมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราว แต่ทั้งสองคนยังอยู่ที่ รพ.ธรรมศาสตร์อยู่ เนื่องจากอาการวิกฤต เคลื่อนย้ายได้ลำบาก รวมถึงประวัติการรักษาต่างๆ ตั้งแต่ต้นก็ยังคงอยู่ที่นี่

---------------

วานนี้ (7 ก.พ. 66) จากกรณีเมื่อวันที่ 6 ก.พ.66 มีผู้ขอประกัน ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาขอปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหา-จำเลย รวม 8 ราย  ซึ่งเป็นคดีเกี่ยวกับวัตถุระเบิด และการชุมนุมทางการเมือง กลุ่มทะลุแก๊ส โดยศาลอาญามีคำสั่ง ดังนี้


1.นาย ท. ผู้ต้องหาชั้นฝากขังหมายเลขดำ ฝ.1367/2565 โดยขอปล่อยชั่วคราวระหว่างสอบสวนและชั้นพิจารณา ศาลอาญา พิเคราะห์แล้วเห็นว่าข้อหาหนัก พยานชั้นสอบสวนมีหลักฐานจากกล้องวงจรปิด พนักงานสอบสวนจึงคัดค้านประกัน โดยพฤติการณ์ร้ายแรงเกี่ยวข้องกับวัตถุระเบิดเป็นอันตรายต่อสังคม ศาลอุทธรณ์จึงไม่อนุญาตมาโดยตลอดเพราะเกรงว่าจะหลบหนีหรือก่อเหตุร้ายประการอื่นทำให้บ้านเมืองไม่สงบสุข ชั้นนี้จึงยังคงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว


2.นาย พ. จำเลยที่ 3 คดีหมายเลขดำ อ.1266/2565 โดยขอปล่อยชั่วคราวชั้นพิจารณา  ศาลอาญา พิเคราะห์แล้วเห็นว่าข้อหาหนัก พฤติการณ์ร้ายแรงเกี่ยวกับวัตถุระเบิดเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อสังคม หลักประกันเพียงคนรู้จักกับจำเลยซึ่งง่ายต่อการละทิ้ง ทั้งศาลเคยไม่ให้ประกันมาแล้วหลายครั้งจึงเกรงว่าจะหลบหนีหรืออาจจะไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นทำให้เกิดความไม่สงบขึ้นในบ้านเมืองได้ ชั้นนี้จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว


3.นาย ค.จำเลยที่ 1 และ นาย ค. จำเลยที่ 2 คดีหมายเลขดำ อ.1607/2565  โดยขอปล่อยชั่วคราวชั้นพิจารณา  

ซึ่ง นาย ค. จำเลยที่ 2 ศาลอาญาพิเคราะห์แล้วสำหรับจำเลยที่ 2 ให้ผู้ร้องเสนอหลักฐานประวัติการศึกษา และการประกอบอาชีพของจำเลยที่ 2 เพื่อประกอบการพิจารณาสั่งคำร้องขอปล่อยชั่วคราวแล้วจึงจะพิจารณาสั่งต่อไป

ส่วนนาย ค. จำเลยที่ 1 พิเคราะห์แล้วข้อหาหนัก พฤติการณ์ร้ายแรงเกี่ยวกับวัตถุระเบิดเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อสังคม หลักประกันเพียงคนรู้จักกับจำเลยที่ 1 ซึ่งง่ายต่อการละทิ้ง ทั้งศาลเคยไม่ให้ประกันมาแล้วหลายครั้งจึงเกรงว่าจะหลบหนีหรืออาจจะไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นทำให้เกิดความไม่สงบขึ้นในบ้านเมืองได้ ชั้นนี้จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในส่วนของจำเลยที่ 1


ส่วนอีก 4 ราย ประกอบด้วย นาย ว. จำเลยที่ 1 //  นาย พ.จำเลยที่ 2  // นาย จ. จำเลยที่ 3 และนาย ณ.จำเลยที่ 4 คดีหมายเลขดำ อ.1841/2565  โดยขอปล่อยชั่วคราวชั้นพิจารณา  ศาลอาญา พิเคราะห์แล้วเห็นควรให้สืบเสาะและพินิจจำเลยทั้งสี่ก่อนมีคำสั่ง โดยให้สืบเสาะในประเด็นการศึกษา การประกอบอาชีพของจำเลยทั้งสี่ก่อนเกิดเหตุ และพฤติการณ์แห่งคดีโดยรวม โดยให้เจ้าพนักงานคุมประพฤติรายงานผลสืบเสาะและพินิจต่อศาลภายใน 15 วัน

---------------
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/qNCusCJDMu4

คุณอาจสนใจ

Related News