ข่าวโซเชียล

'ชูวิทย์' ติดโผ 10 คนแห่งปี The People Awards 2023 ขึ้นเวทีปัดรับรางวัล ลั่นไม่เคยหวังผลตอบแทน

โดย nattachat_c

6 เม.ย. 2566

355 views

วานนี้ (5 เม.ย. 66) ที่คริสตัล บ็อกซ์ ชั้น 19 เกษร เออร์เบิน รีสอร์ท สื่อออนไลน์ The People จัดงานประกาศผล 10 คน แห่งปี ที่ได้รับรางวัล The People Awards 2023 รางวัลแห่งปีของสื่อออนไลน์ The People ที่มอบให้กับ ‘คน’ จำนวน 10 คน ผู้ที่มีส่วนในการทำให้โลกในวันพรุ่งนี้ดียิ่งขึ้น 


โดยมีรายชื่อทั้ง 10 คน ดังนี้

  • วง Paper Planes วงป็อปพังก์แห่งยุค และหัวหน้าแก๊งฟันน้ำนม เจ้าของเพลงฮิตอย่าง ‘ทรงอย่างแบด’
  • ซินเธีย หม่อง หมอเจ้าของรางวัลแมกไซไซ ผู้ลี้ภัยชาวพม่าในไทย ผู้ก่อตั้ง ‘แม่ตาวคลินิก’
  • พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตตำรวจไทย ผู้พยายามปราบปรามการค้ามนุษย์ในพื้นที่ภาคใต้
  • มิลลิ-ดนุภา คณาธีรกุล ศิลปินหญิงเดี่ยวคนแรกที่ได้ขึ้นเวทีระดับโลกเทศกาลดนตรี Coachella ผู้จุดกระแส soft power ‘ข้าวเหนียวมะม่วง’
  • ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
  • ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย (มิ้งค์ สระบุรี) นักสนุกเกอร์หญิงไทย เจ้าของแชมป์โลก 2022 และมือ 1 สนุกเกอร์หญิงโลก
  • วทันยา อมตานนท์ ผู้บริหารธุรกิจเต่าบิน
  • จุน วนวิทย์ ผู้ก่อตั้งพัดลมฮาตาริ
  • ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ นักการเมืองและอดีตนักธุรกิจกลางคืน (ปฏิเสธรับรางวัลดังกล่าว)

-------------

นายชูวิทย์ กลมวิศิษฏ์ ได้กล่าวบนเวทีว่า


การที่ให้รางวัลตน ที่เป็นคนติดคุก ติดตาราง เป็นคนผ่านทุกกระบวนการ ก่อนจะกล่าวถึงนางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์หรือแบม และนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน ซึ่งได้รับรางวัลในครั้งนี้ด้วย พร้อมกับชี้ไปหาไปตะวันและแบม ตนเข้าใจทั้งสองคน เพราะเข้าใจในความหลากหลายที่มี


วันนึงผมนอนอยู่บนคอนโดร้อยล้าน อีกวันต้องมานอนพื้น ทุกๆ คน ถ้าอยากจะรู้ก็ต้องหลากหลาย คุณสองคน (หมายถึงตะวันและแบม) อยู่ในภาวะที่อายุยังน้อย แต่มีจิตใจที่กล้าต่อสู้ น่ายกย่อง เราอยู่ในโลกที่เป็นเพียงเปลือกนอก เราอยู่ในงานศพที่สำคัญกว่าคนตาย เราอยู่ในงานแต่งที่สำคัญกว่าความรัก เราสนใจหีบห่อมากกว่าของที่อยู่ตรงหน้า ซึ่งตนขอพูดว่าตนไม่ใช่ผู้ที่สนใจสิ่งที่อยู่รอบข้าง


“คุณอาจจะถามผมว่าถ้าไม่สนใจแล้วมาทำไมในนางวัลวันนี้?” ขอเรียนให้ทราบว่า สิ่งที่ตนทำนั้น เป็นเจตนารมณ์ของตน ที่มาเพราะ The People ให้เกียรติ ตนก็มาให้เกียรติ แต่สำหรับรางวัลนี้ มีเขียนชื่อ “ขอปฏิเสธการรับ” เหตุผลที่ปฏิเสธ เพราะว่า The People ควรจะให้คนที่มีคุณค่าอีกมากมาย คุณค่าของคนที่สร้างความบันเทิง คุณค่าของคนที่ต่อสู้ คุณค่าของคนดีที่อยู่ในสังคมอีกมาก"


แน่นอนว่านักการเมืองคือ volunteer คือผู้อาสา / การเมืองก็คือการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ ซึ่งตนนั่งฟังมาว่าเรากำลังจะเปลี่ยนประเทศไทย เปลี่ยนโลก ซึ่งตนก็ยังคงเห็นว่าประเทศไทยอยู่ในที่เดิมของแผนที่โลก แต่มันเป็นความฝันของคนแต่ละคนฝันไม่เหมือนกัน / คุณมีความฝันยังไง คุณก็ฝันไป สำหรับตน ตนต้องการทำในสิ่งที่ต้องการ โดยไม่ต้องการหวังผลรางวัลใดๆ


ผมขอพูดว่าเป็นสิ่งที่มีคุณค่า เป็นสิ่งที่หล่อเลี้ยงใจผม แต่รางวัลนี้ผมรับไม่ได้จริงๆ เหตุที่ผมรับไม่ได้เพราะผมคิดว่ามีคนที่สมควรจะได้รางวัลนี้มากกว่าผม วันนึงผมอาจจะไปทำสิ่งที่เลวระยำ แล้วคุณก็อาจจะพูดว่า “ไอ้นี่แม่งน่าจะเอารางวัลมาคืน” คุณไม่ต้องตัดสินผม เพราะสิ่งที่ผมทำ ผมเต็มใจที่ผมจะทำ และผมพร้อมที่จะรับในสิ่งที่กระทำลงไป

-------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Ae2-WPD2FfY

คุณอาจสนใจ

Related News