เลือกตั้งและการเมือง

เช็กอาการ 'ตะวัน-แบม' อดอาหารหน้าศาล เข้าคืนที่ 5 แบมตับอักเสบ แพทย์ชี้ทั้งคู่ควรกลับเข้า รพ.ทันที

โดย nattachat_c

28 ก.พ. 2566

18 views

วานนี้ (วันที่ 27 ก.พ. 66) เวลา 21.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่หน้าศาลฎีกา ถนนราชดำเนินใน การปักหลักอดอาหารประท้วง ของ นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ นางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม นักกิจกรรมอิสระที่ทำการอดอาหารประท้วงด้านหน้าศาลฎีกา เข้าสู่คืนที่ 5 นั้น


บรรยากาศในคืนนี้ ทางกลุ่มเพื่อน 'ตะวัน-แบม' ได้มีการย้ายนักกิจกรรมทั้งสองคน ออกจากเต็นท์ที่ปักหลักเดิม ด้วยเหตุผลว่าเจ้าของเดิมที่ให้ยืมใช้ มีความประสงค์ขอคืนอุปกรณ์ที่ใช้ในการปักหลัก ทำให้กลุ่มเพื่อนตะวัน-แบม ได้ตัดสินใจคืนของทั้งหมด และหามทั้งสองคนออกจากเต็นท์เดิม เพื่อย้ายไปพักยังเต็นท์ชั่วคราว ซึ่งผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าเต็นท์หลังใหม่ จะกลับมาติดตั้งอีกครั้งภายในคืนนี้ ซึ่งเป็นเต็นท์ที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิม


ด้านเฟซบุ๊กของนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ได้เปิดเผยคำชี้แจงประจำวันที่ 27 ก.พ.2566 ความตอนหนึ่งระบุว่า “ในวันนี้ ทนายความได้รับแจ้งจากผู้ดูแลของตะวันและแบมว่าทั้งสองคนมีอาการเหนื่อยล้าลงกว่าเดิมจากเมื่อตอนออกจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์มาก โดยแบมนอนเฉยๆ ไม่พูดคุยกับใคร ขณะมีคนเข้าไปวัดความดัน ส่วนตะวันยังพูดได้โต้ตอบได้ แต่จากการสอบถามอาการว่ารู้สึกอย่างไรบ้าง ตะวันและแบมได้บอกว่าเธอ ไม่อยากให้สนใจอาการของพวกเธอเท่าไหร่นัก แต่อยากเชิญชวนให้ทุกคนที่เห็นด้วยว่าประเทศไทยต้องมีหลักประกันเรื่องสิทธิของผู้ต้องหาและจำเลยในคดีอาญา ติดตามผลคำสั่งประกันของ "ต๊ะ" หรือคทาธร เยาวชนที่เป็นหนึ่งในผู้ต้องขังทางการเมืองที่ถูกคุมขังยาวนานที่สุด ซึ่งขณะนี้กำลังรอผลการสืบเสาะและคำสั่งของศาลอาญาอยู่ และติดตามการยื่นประกันถิรนัยและชัยพรในวันพรุ่งนี้โดยศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน”


“ทนายความยังได้รับแจ้งรายงานผลเลือดของทั้งสองว่า ทั้งคู่มีคีโตนในเลือดสูง มีภาวะเลือดเป็นกรดซึ่งเป็นภาวะอันตรายทางการแพทย์ และน้ำตาลในเลือดต่ำโดยเฉพาะค่าผลเลือดของแบมปรากฎว่า แบมมีภาวะตับอักเสบ และแพทย์ได้แจ้งว่าตับของแบมเริ่มไม่ดีแล้ว นอกจากนี้ แพทย์ยังยืนยันว่าทั้งคู่ควรที่จะต้องกลับโรงพยาบาลทันที เนื่องจากในสถานการณ์ที่อดอาหารมานานมากเช่นนี้ หากมีภาวะฉุกเฉินเกิดขึ้น ไม่มีใครทราบว่าจะสามารถรักษาชีวิตของทั้งสองคนไว้ได้หรือไม่”

---------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Qk76J4L2R_Y

คุณอาจสนใจ

Related News