เลือกตั้งและการเมือง

"พรเพชร” ยกพระสาบาน ไม่ได้รับใบสั่งทำแท้งสูตรหาร500

โดย paranee_s

11 ส.ค. 2565

26 views

“พรเพชร” ยกพระสาบาน ขอให้ชีวิตวิบัติ หากรับคำสั่งใครทำแท้งสูตรหาร 500 ระบุการไม่แสดงตนเป็นเอกสิทธิ์สมาชิก 


นาย พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ภายหลังทำหน้าที่ประธานการประชุม ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เมื่อวานนี้ (10 ส.ค.) กล่าวว่า เหตุการณ์สภาล่มเมื่อวานนี้ เกิดขึ้นหลังการขานชื่อแสดงตนเข้าประชุม มีผู้แสดงตน 403 คน แต่ในชั้นการลงมติ สมาชิกกลับใช้สิทธิไม่แสดงตน ทำให้องค์ประชุมขณะลงมติไม่ครบ ขาดไปประมาณ 20 คน ทั้งที่สมาชิกหลายคนอยู่ในห้องประชุมเป็นการตัดสินใจของสมาชิกที่จะไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุมขณะลงมติ จงใจปล่อยให้ร่าง พ.ร.ป. เลือกตั้งฯ ตกไปเมื่อกำหนด 180 วัน ในวันที่ 15 ส.ค. ที่จะถึงนี้


ส่วนที่มีข่าวว่า ระหว่างนับองค์ประชุมได้สั่งพักการประชุม 2 นาที เพื่อออกรับโทรศัพท์เป็นใบสั่งให้ทำสภาล่มนั่น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง แต่เป็นการพักไปเข้าห้องน้ำ และใช้โอกาสระหว่างตรวจสอบผลการแสดงตนออกไปเพียง 2 นาทีเท่านั้นแต่มีบางสื่อกล่าวหาผมว่าตนพักการประชุมไปรับคำสั่งหรือโทรศัพท์ถึงคนนั้นคนนี้


ซึ่งนายพรเพชร ได้นำพระเครื่องที่ห้อยคอบูชาอยู่ ออกมาพนมมือไหว้สาบานว่า


“ผมขอสาบานต่อหน้าพระพุทธรูปบูชาของผม และพระสยามเทวาธิราช ว่ากิจกรรมที่ผมเข้าไปห้องน้ำปัสสาวะนั้น มีกิจกรรมเพียงอย่างเดียว และรีบกลับมาเพียงสองนาที ถ้าผมทำผิดจากที่กล่าวหา ขอความวิบัติจงมีต่อผมตลอดไป ผมไม่เคยสาบาน วันนี้ต้องสาบาน ไม่งั้นไม่อยู่”


นายพรเพชร กล่าวด้วยว่า ไม่ติดใจ ไม่ต้องมาขอโทษ แต่คนที่รู้ข้อเท็จจริง แล้วยังใส่ความบิดเบือน เป็นการทำไม่ถูกต้อง พระสยามเทวาธิราชบนแผ่นดินนี้ คงตอบสนองความทุกข์ยากของคนพูดไม่จริงบนผืนดินรัฐสภาแห่งนี้


ผู้สื่อข่าวถามถึงโอกาสการนัดประชุมรัฐสภาอีกครั้งภายในวันที่ 15 ส.ค.นี้ว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ โดยนายพรเพชร มองว่าขณะนี้เหลือเพียงวันจันทร์ ที่ 15 ส.ค. เพียงวันเดียว ซึ่งวิปวุฒิสภา อยู่ระหว่างหารือว่าจะสามารถจัดสรรเวลาให้ได้หรือไม่ ก่อนจะนำความเห็นจากวิปวุฒิสภาไปหารือกับประธานรัฐสภาอีกครั้ง


อย่างไรก็ตามความเห็นของ ส.ว. เบื้องต้น เห็นว่า ส.ว. ยังมีร่างกฎหมายจำนวนมากที่ยังค้างอยู่ และต้องพิจารณา หากยกเวลาให้มีการประชุมรัฐสภา และหากรัฐสภาล่มอีก กระทบกับงานต่าง ๆ ของ ส.ว. คาดว่าช่วงบ่ายถึงเย็นจะทราบความคืบหน้า


“ถ้าไปไม่ไหวจริง ผมก็เกรงว่าทางสมาชิกวุฒิสภาจะไม่ร่วมมือหรือไม่มาประชุม ผมก็ไม่ทราบ แต่ผมก็ต้องมา อย่าเพิ่งไปมองตรงนั้น ขอไปพูดกับประธานรัฐสภาก่อน” ศาสตราจารย์พิเศษ พรเพชร กล่าว


คุณอาจสนใจ

Related News