เลือกตั้งและการเมือง

มติสภา! ตีตกร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯ ฉบับก้าวไกล – วิปรัฐบาล จ่องัดแผนแก้เผ็ด ทำสภาฯล่ม

โดย petchpawee_k

15 ธ.ค. 2566

14 views

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 14 ธ.ค. 2566 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้พิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯ (ฉบับที่…) พ.ศ…. ที่เสนอโดยนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นวาระการลงมติว่าจะรับหลักการหรือไม่


ซึ่งค้างจากการประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. เนื่องจากต้องปิดประชุมสภาฯ ด้วยเหตุที่ผู้ลงมติมีจำนวนไม่ถึงกึ่งหนึ่งของสมาชิกที่มีของสภาฯ และถือว่าเป็นการประชุมล่ม โดยมีผู้ลงชื่อเป็นองค์ประชุมจำนวน 364 คน และลงมติเสียงไม่รับหลักการ 233 เสียง รับหลักการ 158 เสียง ถือว่าร่างข้อบังคับดังกล่าวต้องตกไป


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การพิจารณาร่างข้อบังคับฯ ดังกล่าว ถือเป็นร่างกฎหมายของสภาฯ ที่เข้าสู่วาระการพิจารณาสภาฯ ชุดที่ 26 เป็นฉบับแรก และต้องตกไปด้วยมติข้างมากของที่ประชุมสภาฯ


สำหรับสาระสำคัญของร่างข้อบังคับดังกล่าว  เป็นร่างแก้ไข เพื่อปรับปรุงการทำงานของสภาฯ ที่สำคัญ เช่น การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเปิดเผยรายงานหรือรายละเอียดของการประชุม, ให้ประชาชนไม่น้อยกว่า 5,000 คน เข้าชื่อเสนอญัตติให้สภาฯพิจารณาได้, กำหนดสัดส่วนประธานกรรมาธิการที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบต้องสังกัดพรรคการเมืองฝ่ายค้าน เป็นต้น

------------------------------------------------------

ครูมานิตย์ชี้ ก้าวไกล" มีเขี้ยวเล็บมากขึ้นจ่อหารือวิปรัฐบาล รับมือสภาล่ม


นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงเหตุการณ์สภาล่มเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ระหว่างการลงมติร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า ดูแล้วเป็นการแก้เผ็ดของพรรคก้าวไกลที่คงไม่พอใจ ส.ส.รัฐบาลไม่ลงมติโหวตเลื่อนร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ให้พรรคก้าวไกลในช่วงเช้าวันที่ 13 ธ.ค. จึงมาเอาคืนในการลงมติร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ทั้งที่ตอนนับองค์ประชุมก็ช่วยแสดงตนให้ แต่ไม่ยอมกดคะแนนตอนลงมติ


“ถือเป็นบทเรียนที่รัฐบาลจะต้องนำไปแก้ไขในการประชุมวิปรัฐบาลวันที่ 19 ธ.ค. โดยจะนำเรื่องสภาล่มมาหารือในที่ประชุม เพื่อวางมาตรการแก้ปัญหาไม่ให้เกิดเหตุสภาล่มขึ้นมาอีก” นายครูมานิตย์กล่าว


ส่วนที่รัฐบาลมีเสียง ส.ส. 314 เสียง แต่ยังปล่อยให้สภาล่มได้อีกนั้น นายครูมานิตย์กล่าวว่า อยากให้มองวิกฤตเป็นโอกาส เรื่องที่เกิดขึ้นถือว่าพรรคก้าวไกลส่งสัญญาณเตือนมาแล้ว เราต้องเตรียมรับมือหลังจากนี้ให้ดี ตอนนี้ก้าวไกลมีเขี้ยวเล็บมากขึ้น ไม่ใช่เด็กน้อยอีกต่อไป เขาเรียนรู้การใช้วิชาการเมืองแล้ว ไม่ได้มีแค่หลักวิชาการอย่างเดียว เป็นการเรียนรู้วิชาการเมืองมาจากแกนนำเพื่อไทยที่ใช้ในสมัยที่แล้ว ดังนั้นรัฐบาลต้องระวังตัวมากขึ้น ไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/wLD3HeMb9IM

คุณอาจสนใจ

Related News