เลือกตั้งและการเมือง

'พรเพชร' ปัดอุ้ม 'สว.กิตติศักดิ์' หลังรอดสอบจริยธรรม กรณีข้อพิพาทวัดบางคลาน

โดย panisa_p

19 ก.ย. 2566

50 views

ความเคลื่อนไหวการเมืองวันนี้ รองโฆษกพรรคก้าวไกลขอให้รอความชัดเจนจากที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคในวันที่ 23 กันยายนนี้ หลังมีกระแสข่าวทั้งวันนี้ว่า พรรคก้าวไกลได้หัวหน้าพรรคคนใหม่แล้ว ขณะที่นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ระบุว่า สว.มีวิจารณญานกรณีนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ถูกตรวจสอบจริยธรรมว่าเป็นผู้มีอิทธิพล



นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวภายหลังวุฒิสภามีมติไม่ชี้ความผิดจริยธรรม นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา ที่ถูกร้องเรียนว่าเป็นผู้มีอิทธิพลกรณีความขัดแย้งที่วัดบางคลานว่า เป็นไปตามพิจารณาตรวจสอบ มีการตั้งคณะกรรมการ และมีผู้แทนจากกรรมาธิการของวุฒิสภาทั้ง 24 ชุดร่วมเป็นกรรมการ โดยมีการรับฟังข้อเท็จจริงทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งกรรมการเห็นว่ามีความผิด แต่ไม่ร้ายแรง จึงเสนอให้ที่ประชุมวุฒิสภาพิจารณา แต่การพิจารณาของวุฒิสภา ตามข้อบังคับจริยธรรม และข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา จะต้องมีเสียงความเห็นชอบไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง ของจำนวนสมาชิกวุฒิสภาที่มีอยู่คือ 124 เสียง แต่มติที่ออกมามีเพียง 93 เสียง ดังนั้นจึงเป็นไปตามระเบียบกติกา พร้อมยืนยันว่ามติดังกล่าวไม่ได้มีการปรึกษาหารือ เพื่อให้ความช่วยเหลือนายกิตติศักดิ์ และมั่นใจว่า สว.แต่ละคนใช้วิจารณาญาณของตน ประกอบกับส่วนหนึ่งยังทราบรายละเอียดไม่ชัดเจนจึงยกประโยชน์ให้



นายพรเพชร ยังกล่าวถึงกรณีที่มีชาวบ้านบริเวณวัดบางคลายติดป้ายประท้วงนายกิตติศักดิ์ โดยยอมรับว่า ไม่ได้ลงพื้นที่ติดตามว่ากลุ่มต่อต้านมีใครบ้าง และฝ่ายใดผิด เพราะเกี่ยวข้องกับการปิด-เปิดวัด และยังทราบว่า ตำรวจเตรียมจะตั้งข้อหากับนายกิตติศักดิ์แล้วด้วย จึงจะต้องรอความชัดเจนจากตำรวจก่อนว่า จะมีการออกหมายจับตามมาหรือไม่ และยืนยันว่า วุฒิสภา ไม่สามารถแทรกแซงได้ แต่นายกิตติศักดิ์ ก็ยังใช้เอกสิทธิ์การเป็นสมาชิกสภาในการคุ้มครองอยู่



นายพรเพชร ยังยืนยันด้วยว่า ก่อนหน้านี้เคยตักเตือนนายกิตติศักดิ์แล้วว่า อย่าไปมีเรื่องกับใคร และทำตามหน้าที่ที่ถูกต้อง แต่หากไม่ถูกต้อง ก็ต้องให้เจ้าหน้าที่จัดการ



ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคก้าวไกลวันนี้ หลังมีกระแสข่าวว่าพรรคก้าวไกลได้หัวพรรคคนใหม่คือนายชัยธวัช ตุลาธน รักษาการเลขาธิการพรรคก้าวไกล ซึ่งนางสาวภคมน หนุนอนันต์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะรองโฆษกพรรค ขอให้รอความชัดเจนวันที่ 23 ก.ย.ซึ่งเป็นการประชุมวิสามัญ ตอนนี้ไม่ว่าจะกระแสข่าวออกมาแบบใด ก็ยังเป็นการคาดการณ์ ซึ่งยังไม่ใช่มติที่เป็นทางการและสามารถประกาศกับสาธารณะได้



สำหรับกระแสข่าวกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ที่ออกมาก่อนหน้านี้ มีนายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และรักษาการเลขาธิการพรรคก้าวไกล เป็นหัวหน้าพรรค , นายอภิชาต ศิริสุนทร รักษาการกรรมการบริหารสัดส่วนภาคเหนือ เป็นเลขาธิการพรรค , นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ เป็นโฆษกพรรค และนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ ทำหน้าประธานวิปฝ่ายค้านในสภาฯ



ส่วนความชัดเจนเรื่องตำแหน่งรองประธานสภา หากพรรคก้าวไกลต้องเป็นผู้นำฝ่ายค้าน นายชัยธวัช ตุลาธน รักษาการเลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยถึงกรณีการขับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภา ออกจากพรรค หากหัวหน้าพรรคคนใหม่รับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านว่าเป็นเรื่องที่กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่จะมีการพูดคุยกับนายปดิพัทธ์อีกครั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News