เลือกตั้งและการเมือง

'พรเพชร' ถาม "ไม่ทราบมีอะไรจำเป็นเร่งด่วน" รื้อแก้ รธน.ทั้งฉบับ ย้ำ สว. ไม่มีอะไรขัดข้อง

โดย paweena_c

22 ก.ย. 2566

37 views

'พรเพชร' ถาม "ไม่ทราบมีอะไรจำเป็นเร่งด่วน" รื้อแก้ รธน.ทั้งฉบับ ย้ำ สว. ไม่มีอะไรขัดข้อง เพราะก็อยากแก้บางประเด็น โยนขึ้นอยู่กับ รบ. ใช้รูปแบบตั้ง ส.ส.ร. ยัน พ.ค.ปีหน้า หากมี สว. ลาออก ไม่มีการเติมชื่อเข้ามาแล้ว เหตุครบวาระ 5 ปี คาดใช้เวลา 2-3 เดือนได้ สว.ชุดใหม่

22 ก.ย.2566 ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เป็นหน้าที่ของรัฐบาลและ สส.เป็นหลัก ส่วน สว.ไม่มีอะไรขัดข้องในการดำเนินการร่วมกันแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะสว.ก็มีบางประเด็นที่จะต้องเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ตอนนี้ต้องฟังรัฐบาลก่อน ถ้ารัฐบาลมีความเห็นอย่างไรก็คงจะมีความเห็นในแนวทางนั้น ส่วนรูปแบบจะทำอย่างไรจะมีส.ส.ร.หรือไม่ขึ้นอยู่กับรัฐบาล

เมื่อถามว่าดูเหมือนจะมีการรื้อทั้งฉบับ นายพรเพชร กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบ เพราะอยู่ที่นโยบายของรัฐบาล อะไรที่จำเป็นเร่งด่วน หรืออะไรที่เห็นว่าควรต้องทำอย่างยิ่งก็ทำก่อน ก็ทำได้ในหลายอย่าง คราวที่แล้วก็แก้มาแต่แก้น้อยไปหน่อย เพียงเกี่ยวกับกระบวนการเลือกตั้ง ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีการตั้งคณะกรรมการขึ้นถูกมองว่าเป็นการซื้อเวลาหรือไม่ นายพรเพชร กล่วว่า เรื่องนี้ตนวิเคราะห์ไม่ได้

เมื่อถามว่าสว.ที่จะเสนอเกี่ยวกับเรื่องอะไรบ้าง นายพรเพชร กล่าวว่า เกี่ยวกับองค์ประกอบในการสรรหาองค์กรอิสระ เพื่อให้มีความแยกกันให้ชัดเจนว่าองค์อิสระจะดำเนินการสรรหาเป็นอย่างไร ส่วนวุฒิสภาจะพิจารณาเฉพาะการตรวจสอบประวัติและความประพฤติในทางจริยธรรมของผู้ที่ได้รับการสรรหา ทำให้เห็นชัดเจนว่าเป็นการบาลานซ์ก่อนที่จะมีความเห็นชอบจากสว.

เมื่อถามว่าส่วนตัวเห็นด้วยใช่หรือไม่เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายพรเพชร กล่าวว่า ตนเห็นด้วยว่าเมื่อรัฐธรรมนูญใช้มาระยะหนึ่งก็ควรแก้ไข ฝ่ายส.ส.อาจจะมีหลายประเด็น และการแก้ไขที่ตนเห็นด้วยเสมอคือหลายประเทศเขาก็ดำเนินการแก้ไขโดยไม่ต้องแก้ไขทั้งฉบับ อย่างสหรัฐฯเขาก็ใช้มาตั้งแต่เกิดปฏิบัติอังกฤษ เขาใช้รัฐธรรมนูญฉบับนั้นตลอดมา แต่มีการแก้ไขมาแล้ว 27 ครั้ง

นายพรเพชร ยังกล่าวถึงวาระสว.ที่จะอายุครบ 5 ปีว่า สว.จะครบ 5 ปีในเดือนพ.ค.67 เมื่อครบ 5 ปีก็จะเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด โดยสว.จะทำหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีสว.ชุดใหม่ โดยสว.ชุดใหม่จะเข้ามาทำหน้าที่ตามบทหลักของรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะมีการสรรหาตามกระบวนการรัฐธรรมนูญบทหลัก 200 คน ซึ่งเป็นหน้าที่ของ กกต.ที่จะต้องทำ โดยคาดว่าจะใช้เวลา 2-3 เดือนในการพิจารณา สำหรับอำนาจหน้าที่สว.ตามบทเฉพาะกาลนั้นทำไม่ได้แล้ว

ทั้งนี้หลังครบวาระในเดือนพ.ค.67 แล้ว และการลาออกของ สว.จะไม่มีการเลื่อนลำดับรายชื่อขึ้นมา ไม่มีการเติม สว.เข้ามา แต่สว.จะทำหน้าที่ตามบทหลักรัฐสภา ประกอบด้วย สส. สว. หากสว.ไม่ทำอะไร ก็ถือว่าองค์ประกอบของรัฐสภาขาดไป จะทำให้เป็นปัญหาได้ เช่นสมมติว่ารัฐบาลเสนอให้ความเห็นชอบในข้อตกลงระหว่างประเทศ เพราะเรื่องนี้จะต้องเข้าสู่การพิจารณาร่วมกันของรัฐสภา ดังนั้นสว.จึงต้องเป็นองค์ประกอบของรัฐสภา

อย่างไรก็ตาม สว.ยังคงทำหน้าที่ตามบทหลัก ส่วนอำนาจหน้าที่ในบทเฉพาะการไม่มี หากสมมติรัฐบาลเสนอให้ความเห็นชอบในข้อตกลงระหว่างประเทศ จะต้องเข้าสู่การพิจารณาร่วมกันของ สส.สว.


คุณอาจสนใจ

Related News