เลือกตั้งและการเมือง

'วิโรจน์' อัด สส.โดดล่ม หลัง 'อดิศร' แจง พท.อยู่กันเยอะ แต่วอล์กเอาต์เพราะไม่อยากร่วมสังฆกรรมนับองค์ประชุมกับ กก.

โดย weerawit_c

2 ก.ย. 2566

220 views

วานนี้ 1 กันยายน 66 นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ว่าที่ประธานวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์กรณีที่ประชุมสภาล่มครั้งแรก ผ่านรายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอของนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา โดยระบุว่า เมื่อวันพุธ (30 สิงหาคม) ที่ผ่านมา ที่ประชุมสภาไม่ให้เลื่อนญัตติเรื่องประชามติของก้าวไกลขึ้นมา ก้าวไกลก็เลยใช้วิธีนี้ (ขอนับองค์ประชุม) ในการประชุมสภาครั้งนี้หรือไม่


ก็ถือเป็นบทเรียนอย่างยิ่งและอยากขอโอกาสการทำงานว่าต่อไปจะไม่มีอย่างนี้เกิดขึ้นทั้งสองฝ่ายเพราะการประชุมสภาเมื่อวานพูดถึงเรื่องความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ซึ่งเป็นประโยชน์กับประชาชนโดยแท้ และก่อนที่พรรคก้าวไกลขอให้นับองค์ประชุม ก็ให้ความสำคัญกับญัตติ กระทั่งมาขอใช้สิทธินี้ ซึ่งตนก็ได้ยกมือพูดว่าถ้าจะขอให้นับองค์ประชุมลักษณะนี้ เราก็ไม่สามารถร่วมประชุมนับองค์ประชุมได้ พวกตนก็เลยวอล์กเอาต์ก่อนที่จะมีการลงมติ ฉะนั้นจึงเหลือคะแนนอยู่ที่ 96-98 เป็นคะแนนของฝ่ายค้านดังที่ปรากฏ ฝ่ายค้านเองก็มาไม่ครบ


เมื่อถามว่า ตอนนั้น ส.ส.เพื่อไทยออกไปกี่คน นายอดิศรตอบว่า ออกไปทั้งหมด จริงๆ เราอยู่นอกห้องประชุมกัน  

ถามต่อว่า เพื่อไทยทำไปเพื่ออะไร ทำไมไม่เข้าประชุม นายอดิศรตอบว่า ตนถามว่าแล้วขอนับองค์ประชุมเพื่ออะไร


ถามต่อว่า ในเมื่อปัญหาความเดือดร้อนของคนเลี้ยงกุ้งเป็นเรื่องเร่งด่วน แล้วทำไมไม่มานั่งประชุม นายอดิศรกล่าวว่า สิ่งที่ถามเป็นภาษาการเมือง ใครๆ ก็รู้ทัน อ้าปากก็เห็นลิ้นไก่


“ถ้าประสงค์จะใช้วิธีนี้ เราก็ไม่ขอร่วมสังฆกรรมกับท่านไง ท่านก็มี ผมก็มีอย่างนี้ ผมว่าเรามาคุยทางสายกลางกัน ว่ากันอย่างไรก็ให้เป็นไปตามนั้น ไม่ใช่ความเป็นความตายที่จะมาประชดในทางการเมือง มันเร็วเกินไปเพราะสภายังไม่มีนายกฯ เลย แถลงนโยบายก็ยังไม่เริ่ม มาชิมลางกันในสภาเพื่อส่งผลทางบ้านทางเมืองทางใดทางหนึ่ง ผมว่าจะทำให้สภาเดินไปไม่ได้ ลำบาก”


วานนี้ 1 กันยายน 66 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กรณีที่ประชุมสภาล่มครั้งแรก ผ่านรายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอของนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา โดยระบุว่าไม่ได้เป็นการเอาคืนแต่อย่างใด แต่มีความห่วงใยต่อเกษตรกร และได้ เล็งเห็นความสำคัญของความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรทั้งประเทศ แต่ในขณะที่กำลังพิจารณาญัตติดังกล่าว สังเกตในห้องประชุมแล้ว พรรคร่วมรัฐบาลที่เป็นผู้เสนอ เหลือสมาชิกฯ อยู่ไม่มาก เช็คที่ลานจอดรถแล้วปรากฏว่าหายกันไปหมด นอกห้องประชุมสภาก็ไม่มี


พรรคก้าวไกลให้เวลาพรรคฝ่ายรัฐบาลแล้วซึ่งล่วงเลยมาถึงบ่ายสอง พรรคก้าวไกลจึงเสนอนับองค์ประชุม แล้วองค์ประชุมมีเพียง 96 คน พรรคก้าวไกลเองนั่งในห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎรกันครบ 150 คน แม้จะเป็นองค์ประชุมให้ทั้ง 150 เสียง แต่ก็ยังไม่ครบองค์ประชุม ซึ่งแสดงให้เห็นว่าไม่มีความห่วงใยประชาชนอย่างจริงจัง ซึ่งองค์ประชุมอยู่ในการดูแลของพรรคร่วมรัฐบาล


พอเกิดสภาล่มฝ่ายรัฐบาลก็มาทำที บีบน้ำตา เล่นละคร บอกวาระสำคัญเพื่อประชาชนถ้าสำคัญจริงทำไมไม่มาเข้าร่วมการประชุม ส่วนกรณีที่คุณอดิศรบอกว่าการยืนญัตติก็มีเพียง 1 คนที่เสนอเท่านั้นก็พอแล้ว ซึ่งคุณวิโรจน์บอกว่าถ้าอย่างนั้นทั้งสภาก็อยู่เพียง 11 คนทั้งสภาก็พอหรือ ไหนบอกว่าเรื่องนี้มันสำคัญแต่ทำไม่เกิดแบบนี้ขึ้น ยืนยันไม่ได้มีการวางแผนในการล้มสภา


พร้อมยืนยันว่าสิ่งที่ทางพรรคก้าวไกลทำเป็นการกระตุกไปยังฝ้ายรัฐบาลให้มีการขันน๊อตให้แน่นหน่อยเพราะสิ่งที่เกิดขึ้นมีผลต่อประชาชน อย่างไรก็ตามถ้า สส.ฝ่ายรัฐบาล ติดภารกิจสำคัญจริงๆก็สามารถประสานมาเพื่อให้ สส.ก้าวไกลอยู่ป็นองค์ประชุมให้ครบได้ ถ้าเป็นผลประโยชน์ประชาชน ซึ่งในกรณีที่ฝ่ายค้านขอนับการประชุมก็มีความเสียงเพราะถ้าเช็คไม่ดีพอลงมติองค์ประชุมครบ มันก็จะทำให้พรรคก้าวไกลถูกมองว่าถ่วงเวลาการประชุม


ทั้งนี้ ในบันทึกการแสดงตน และไม่แสดงตน จากการรายงานของกลุ่มงานรายงานการประชุม สำนักงานรายงานการประชุมและชวเลข สำนักงานเลขาธิการสภา พบว่าพรรคเพื่อไทย แสดงตน 49 คน ไม่แสดงตน 92 คน พรรคภูมิใจไทย แสดงตน 9 คน ไม่แสดงตน 62 คน พรรคพลังประชารัฐ แสดงตน 10 คน ไม่แสดงตน 30 คน พรรครวมไทยสร้างชาติ แสดงตน 3 คน ไม่แสดงตน 33 คน พรรคประชาธิปัตย์ แสดงตน 7 คน ไม่แสดงตน 18 คน พรรคชาติไทยพัฒฯา แสดงตน 2 คน ไม่แสดงตน 8 คน พรรคประชาชาติ แสดงตน 7 คน ไม่แสดงตน 2 คน พรรคไทยสร้างไทย แสดงตน 2 คน ไม่แสดงตน 4 คน พรรคชาติพัฒนากล้า ซึ่งมี ส.ส. 2 คน ไม่มาแสดงตนทั้ง 2 คน ขณะที่บรรดาพรรคเล็ก ที่มี ส.ส.พรรคละ 1 คน มีเพียงครูไทยเพื่อประชาชน พลังสังคมใหม่ และพรรคใหม่ ที่แสดงตน นอกนั้นไม่แสดงตน


ขณะที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นคนเดินเกมนับองค์ประชุม มี ส.ส.แสดงตนเพียง 4 คน จากจำนวน ส.ส.ทั้งพรรค 149 คน อย่างไรก็ตาม ส.ส.พรรคก้าวไกล นั่งอยู่ภายในห้องประชุมสภา แต่ไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุมหลายราย อาทิ นายปิยรัฐ คงเทพ ส.ส.กทม. ในฐานะผู้ขอเสนอญัตตินับองค์ประชุม, นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นต้น


นอกจากนี้ ยังพบว่ามี ส.ส.ที่มีชื่อติดโผเป็นรัฐมนตรี ของ ครม.เศรษฐา 1 ไม่แสดงตนหลายราย อาทิ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ว่าที่ รมว.กลาโหม, นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ว่าที่ รมว.สาธารณสุข, นายไชยา พรหมมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย ว่าที่ รมช.เกษตรและสหกรณ์, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ว่าที่รองนายกฯ, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ว่าที่ รมว.คมนาคม, นายเกรียง กัลป์ตินันท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ว่าที่ รมช.มหาดไทย, นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ว่าที่รองนายกฯและ รมว.มหาดไทย, นายทรงศักดิ์ ทองศรี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ว่าที่ รมช.มหาดไทย, นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ว่าที่ รมช.มหาดไทย, นายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท พรรครวมไทยสร้างชาติ ว่าที่ รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนายวราวุธ ศิลปอาชา ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ว่าที่ รมว.พม เป็นต้น



รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/WKZmRzrB710

คุณอาจสนใจ

Related News