เลือกตั้งและการเมือง

ผู้ว่าฯ กทม.นัดถกด่วน 11 โมงวันนี้ ปมสัญญาสัมปทาน BTS -กรุงเทพธนาคม

โดย onjira_n

2 มิ.ย. 2565

177 views

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า วันนี้ 11.00 น. จะมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือบริษัทกรุงเทพธนาคม หารือเกี่ยวกับโครงการขนาดใหญ่ภายใต้ความรับผิดชอบของกรุงเทพธนาคม เช่น เรื่องการวางท่อเพื่อนำสายไฟลงดิน ซึ่งเป็นโครงการที่กรุงเทพธนาคมจัดจ้างอยู่ โดยวันนี้จะต้องมาหารือกัน / รวมทั้งการจัดจ้างเดินรถ BRT ด้วย โดยเมื่อวานนี้ได้หารือกันเบื้องต้นพบว่าขาดทุนปีละ 120 ล้านบาท ซึ่งต้องไปดูกันว่าขาดทุนในส่วนไหนบ้าง กทม.จะชดเชยส่วนที่ขาดทุนให้ คาดว่าตามสัญญาที่ให้กับประชาชนไว้ 1 เดือน จะมีความคืบหน้ามารายงานให้ประชาชนทราบได้



ผู้สื่อข่าวถามนายชัชชาติว่า หนักใจหรือไม่ เพราะเมื่อเข้ามารับตำแหน่งได้เพียง 2 วันก็ต้องหารือโครงการใหญ่แล้ว นายชัชชาติระบุว่าไม่ใช่เรื่องยากอะไร อาจจะง่ายกว่าคนที่อยู่มาก่อน เพราะคนเก่าอาจจะมีความผูกพันกัน แต่สำหรับตนนั้นเป็นคนที่มาใหม่และมาด้วยใจเป็นกลาง ก็จะมาดูกันว่าเกิดอะไรขึ้นและให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย เพราะทุกอย่างอยู่ในเอกสารอยู่แล้ว ไม่ใช่เรื่องยากอะไร เราจะใช้คนที่เข้าใจเรื่องระเบียบมาศึกษาข้อมูล และยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องหนักใจอะไร โดยจะเอาประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้งและให้ความยุติธรรมกับเอกชนด้วย



และที่ผ่านมาบางเรื่องยังไม่ถึงเวลา เพราะสัมปทานจะหมดในปี 2572 ซึ่งยังมีเวลาที่จะสามารถแก้ไขได้ ซึ่งจะได้เอาสัญญามาดูและหารือกัน เมื่อได้ข้อสรุปแล้วก็จะเข้าไปพูดคุยกับกระทรวงมหาดไทเพิ่มเติมว่ามองเรื่องนี้อย่างไร



ขณะเดียวกันเช้าวันนี้มีกลุ่มประชาชนเข้ามายื่นเรื่องร้องเรียนกับนายชัชชาติ กลุ่มแรกคือเครือข่ายคนพิการ ซึ่งอยากจะได้เรื่องความปลอดภัยของเด็ก โดยเฉพาะหมวกกันน็อกเพราะปัจจุบันหายาก ซึ่ง กทม.ได้รับเรื่องไว้แล้วและจะไปดูอีกครั้งว่าหน่วยงานใดรับผิดชอบเรื่องนี้ ซึ่งมองว่าเรื่องนี้น่าจะไม่ใช่เรื่องยาก ขณะเดียวกันจะประสานงานกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องว่าจะจัดให้ได้มากน้อยแค่ไหน



และอีก 1 เครือข่ายคือกลุ่มแม่ค้าหาบเร่ตลาดนัดจตุจักร ที่เคยขายของอยู่บริเวณถนนโดยรอบตลาด และถูกสั่งยกเลิกไปกว่า 90 ราย เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ซึ่งอยากจะได้โอกาสกลับมาค้าขายอีกครั้ง ซึ่งนายชัชชาติยังไม่ได้รับปากแต่จะขอไปดูนโยบายภาพรวมของจตุจักรว่าเป็นอย่างไร แต่เข้าใจว่าเป็นความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายที่จะผลักดันว่าจะช่วยได้อย่างไร



เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เพียง 1 วันที่รับตำแหน่งก็มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาหลายเรื่อง นายชัชชาติตอบว่ายินดี และหลายเรื่องสำนักงานเขตก็รับไปทำแล้ว เรามีหน้าที่ส่งเรื่องต่อ ซึ่งต่อไปจะทำวิธีให้เรื่องร้องเรียนได้ง่ายขึ้น เพราะอย่างกลุ่มคนพิการหรือกลุ่มผู้ค้าจตุจักรที่เข้ามาร้องเรียนก็เดินทางมาไม่ง่าย โดยจะทำช่องทางที่สามารถแจ้งปัญหาได้สะดวกและมีคนรับเรื่อง ซึ่งทางหน้าเพจขณะนี้มีคนร้องเรียนมาแล้วมากกว่า 5 พันเรื่อง



ส่วนหารือกับองค์การต่อต้านคอรัปชั่นจะมีการหารือกัยในวันจันทร์ที่ 6 มิถุนายนนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความไว้ใจให้กับประชาชน เพราะการบอกว่าตนเองโปร่งใส ใครก็ไม่เชื่อ แต่ถ้ามีผู้มาร่วมสังเกตและให้ข้อแนะนำ และมีการตรวจสอบจะทำให้มีความมั่นใจในการทำงานได้ดีขึ้น ถ้าเรากลัดกระดุมเม็ดแรกถูกก็จะไปต่อได้




คุณอาจสนใจ

Related News