เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ ลุยตรวจน้ำท่วมอีสาน ยันไม่ยกเลิกแจกเงินดิจิทัล หลังชาวบ้านทวง "เมื่อไหร่ได้"

โดย panwilai_c

7 ต.ค. 2566

53 views

สถานการน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะ พื้นที่ภาคอีสาน ขณะนี้ นายกรัฐมนตรี อยู่ระหว่างลงพื้นที่ ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง วันนี้ ไป ที่ จ.ยโสธร และ จ.ร้อยเอ็ด เยี่ยมให้กำลังใจ ประชาชน ที่ได้รับผลกระทบ



ที่ จ.ยโสธร วันนี้ (7 ต.ค. 66) นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ อำเภอคำเขื่อนแก้ว พร้อมด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม/ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย / รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ / และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม



โดยนั่งรถยกสูงของ ปภ. เข้าไปยังพื้นที่ เพื่อพบกับประชาชนและมอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ที่บ้านทรายงาม จำนวน 300 ชุด หลังได้รับผลกระทบจากแม่น้ำชีเอ่อล้นท่วมพื้นที่การเกษตร และถนนเข้าหมู่บ้านระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร ต้องใช้รถขนาดใหญ่ในการสัญจรเข้าออกหมู่บ้าน



ทันทีที่นายกฯไปถึงก็มี มีประชาชนมารอต้อนรับ ผูกผ้าขาวม้า ให้กับท่านนายกฯด้วย ชาวบ้านหลายคนได้พบเจอท่านนายกฯ ก็บอกว่า ท่านนายกฯหล่อมาก



นายกรัฐมนตรีได้กราบนมัสการ พระครูเมธีธรรมบัญฑิต เจ้าคณะอำเภอคำเขื่อนแก้ว โดยพระครู ผูกข้อไม้ ข้อมือให้พรกับนายกรัฐมนตรีและบรรดารัฐมนตรี สอบถามท่านนายกฯ ถึงความชัดเจน เรื่องเงินดิจิทัล 10,000 บาท เพราะชาวบ้านรออยู่ ขอให้นายกฯทำสำเร็จ



ซึ่งระหว่างลงพื้นที่ มีประชาชนมาถือป้าย ถามความชัดเจนด้วยว่า "เราจะได้เงิน 10,000บาท เมื่อไหร่ท่านนายกฯ" เป็นการตั้งคำถาม หลังจากมีกระแสคัดค้านนโยบายนี้ ออกมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนต้องการความชัดเจน



โดยเฉพาะ คุณยายวัย 70 ปี ที่บอกกับ ท่านนายกฯว่า ดีใจที่จะได้ใช้เงิน แต่ตนเองไม่มีโทรศัพท์ใช้ และทำไม่เป็น ทางท่านนายกฯ ก็บอกกับคุณยายว่า "ไม่เป็นไร แค่บัตรประชาชนใบเดียวก็พอแล้ว"



จากนั้น ช่วงบ่าย นายกฯรัฐมนตรี และคณะ ไปลงพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด ตรวจเยี่ยมโครงการบำบัดผู้ติดยาเสพติด "โครงการนาคาพิทักษ์รักษ์ประชา" ที่​ สถานีตำรวจภูธรหัวโทน อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด ​



ก็เจอกับประชาชนที่มาถือแผ่นป้ายข้อความ บอก ว่า "เราต้องการเงินดิจิทัล​ 10,000​ บาท"​ บางป้ายเขียนว่า "เงินดิจิทัลวอลเล็ต​ 10,000​ บาท เมื่อไหร่จะได้"​ / "เศรษฐกิจร้อยเอ็ดแย่​ เอาเงิน​ 10,000 บาท มาเยียวยาก่อนได้หรือไม่"​



ซึ่งท่านนายกฯก็พูดถึงเรื่องนี้ ด้วยบอกว่า รู้สึกดีใจที่ประชาชน แสดงเจตจำนงว่าอยากได้มาก เพราะ 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีนักวิชาการหลายคนไม่เห็นด้วย และเรียกร้องให้ยกเลิกโครงการนี้ แต่ตนเอง ยืนยัน จะไม่มีการยกเลิก ซึ่ง ประชาชนที่ได้ฟังอยู่ต่างก็ปรบมือให้กับท่านนายกฯด้วย



ซึ่งเรื่องของสถานการณ์น้ำท่วม ภาคอีสานตอนนี้ มีข้อมูลจากทาง GISTDA ได้เผย ภาพถ่ายจากดาวเทียม Sentinel-2 ของวันที่ 5 ตุลาคม 2566 บริเวณพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด ยโสธร และอุบลราชธานี แสดงให้เห็นถึงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแล้วถึง 151,800 ไร่



สำหรับสถานการณ์ดังกล่าว GISTDA ได้ส่งต่อข้อมูลภาพจากดาวเทียมให้กับหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบ เพื่อนำไปใช้สนับสนุนการบริหารจัดการตามภารกิจ ทั้งด้านการวางแผน การติดตาม เพื่อประเมินสถานการณ์ต่อไป



ทั้งนี้ GISTDA ได้วางแผนและปรับแผนรับสัญญาณดาวเทียม เพื่อวิเคราะห์และติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/KRT_fM5jR_M

คุณอาจสนใจ

Related News