สังคม

สำรวจ 5 จังหวัดริมน้ำโขง น้ำท่วมแล้วเกือบ 5 แสนไร่ สทนช.เตือนเฝ้าระวัง ระดับน้ำสูงจากฝน 17-22 ก.ย.นี้

โดย panwilai_c

17 ก.ย. 2567

48 views

สทนช.แจ้งเตือนประชาชนริมแม่น้ำโขงในภาคอีสาน ที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคายไปแล้ว ยังคงเฝ้าระวังน้ำโขงที่สูงขึ้น และอิทธิพลของฝนที่จะตกในช่วงวันที่ 17-22 กันยายนนี้ ขณะที่จิสด้าเปิดเผยภาพดาวเทียมพบพื้นที่น้ำท่วมใน 5 จังหวัดภาคอีสานกินพื้นที่ไปแล้วกว่า 4 แสน 7 หมื่นไร่



สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ สทนช. รายงาน สถานการณ์แม่น้ำโขงใน ตะวันออกเฉียงเหนือ ปัจจุบันระดับน้ำที่ผ่านสถานีเชียงคาน จ.เลย มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง และไหลผ่าน อำเภอเมืองหนองคาย ที่ยังสูงกว่าตลิ่ง 95 เซนติเมตร มีแนวโน้มลดลง คาดว่าจะกลับสู่ระดับตลิ่งในวันที่ 20 กันยายน ส่งผลให้ในจังหวัดบึงกาฬ และจังหวัดนครพนม ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นจากมวลน้ำที่เคลื่อนตัวมามากจังหวัดหนองคายโดยเฉพาะจังหวัดนครพนม ระดับน้ำมีแนวโน้มล้นตลิ่ง ในวันที่ 19-20 กันยายน



ส่วนลำน้ำห้วยหลวง ที่สถานีบ้านโนนตูม อ.เมืองอุดรธานี มีแนวโน้มลดลงเข้าสู่ระดับตลิ่ง แต่จะเพิ่มขึ้นจากอิทธิพลของฝนในวันที่ 22 กันยายน จึงยังต้องเฝ้าระวังกันต่อไป



นอกจากนี้ จิสด้า ได้รายงานผลประมวลพื้นที่น้ำท่วมจากภาพดาวเทียม พบน้ำท่วมขังบริเวณ จังหวัดหนองคาย กว่า 1 แสน 2 หมื่นไร่ และที่เหลือในจังหวัดนครพนม สกลนคร บึงกาฬ และอุดรธานี อีกกว่า 3 แสน 5 หมื่นไร่ เป็นพื้นที่ปลูกข้าวกว่า 3 แสน 3 หมื่นไร่ และที่เหลือเป็นพื้นที่ชุมชนที่อยู่อากศัยและเส้นทางคมนาคม

คุณอาจสนใจ

Related News