สังคม

โพนพิสัยอ่วม! รับน้ำจากทุกทิศ บ้านเรือน-พื้นที่เกษตรจมน้ำ เสียหายหนัก

โดย panwilai_c

17 ก.ย. 2567

173 views

ที่บ้านดอนโพธิ์ อ.โพนพิสัย จังหวัดหนองคาย ถนนเส้นนี้เป็น ถนนเชื่อมมาจากถนนชยางกูร อำเภอโพนพิสัย ไปยังเฝ้าไร่ ห่างจาก อ.เมือง จ.หนองคาย ประมาณ 40 กิโลเมตร



บริเวณนี้เพราะเป็นจุดที่น้ำท่วม ตลอดทั้งเส้นยาวเกือบ 2 กิโลเมตร น้ำท่วม ตรงนี้ไม่ได้ติดแม่น้ำโขง แต่น้ำที่ท่วมมาจากลำห้วยหลวง ไม่ได้เป็นน้ำท่วมมาจากแม่น้ำโขง



จะเห็นได้ว่าน้ำท่วมกินบริเวณกว้าง เนื่องจากก่อนหน้านี้แม่น้ำโขงระดับสูง ทำให้ทางชลประทานหนองคายต้องปิดประตูระบายน้ำห้วยหลวง ป้องกันไม่ให้น้ำท่วม แต่เนื่องจากฝนที่ตกที่จังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นต้นน้ำของลำห้วยหลวง ที่เทือกเขาภูพาน ฝั่งอำเภอหนองวัวซอ ทำให้น้ำในลำห้วยหลวงสูงสุด และเข้าท่วมในพื้นที่บ้านดอนโพธิ์ ที่เป็นปากลำห้วยไหลลงแม่น้ำโขง



ซึ่งจะเห็นได้ว่า แม่น้ำโขง ที่ผ่านอ.โพนพิสัย ระดับน้ำยังสูง แต่ไม่ได้ล้นพลังกั้นน้ำเข้าท่วมในเขตเมืองโพนพิสัย นอกจากพื้นที่ติดลำน้ำห้วยหลวง ปัจจัยสำคัญของน้ำท่วมอำเภอโพนพิสัย จึงมาจากจุดนี้



ผมลงพื้นที่ไปดูที่ประตูระบายน้ำห้วยหลวง พบว่า สถานการณ์ดีขึ้น เพราะระดับน้ำในแม่น้ำโขงเริ่มลดลง เมื่อช่วงเวลา 15.00 น.ที่ผ่านมา ชลประทานจังหวัดหนองคาย บอกว่า แม่น้ำโขงลดต่ำลงมาประมาณ 7 เซนติเมตร จึงได้ยกบานประตูระบายน้ำห้วยหลวง เพื่อให้น้ำระบายลงแม่น้ำโขง ก็จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน ที่น้ำท่วมในขณะนี้ แต่เนื่องจากแม่น้ำโขงยังสูง การระบายน้ำอาจทำได้ช้า

คุณอาจสนใจ

Related News