สังคม

หนองคายวิกฤต อ.ท่าบ่อ บางจุดท่วมสูงกว่า 2 เมตร รอระบายลงน้ำโขง ชาวบ้านพ้อไม่เหลืออะไรแล้ว วอนรบ.เร่งเยียวยา

โดย panwilai_c

17 ก.ย. 2567

63 views

สถานการณ์น้ำท่วมในเขต อ.เมือง จังหวัดหนองคาย ส่วนที่อยู่ริมแม่น้ำโขงน้ำลดลงแล้ว ยังมีน้ำท่วมขังในถนนประจักษ์ เขตเศรษฐกิจเป็นวันที่ 4 แล้ว เนื่องจากเป็นจุดที่ต่ำสุด ต้องรอระบายลงแม่น้ำโขง และอีกจุดที่ท่วมหนัก คือที่ ตำน้ำโมง อ.ท่าบ่อ ก็จะท่วมนานเพราะรอระบายลงแม่น้ำโขงด้วย



น้ำที่กำลังท่วมใน ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ได้รับผลกระทบมาจากลำน้ำห้วยน้ำโมง ซึ่งเป็นจุดรับน้ำจากน้ำที่ท่วมในอำเภอศรีเชียงใหม่ ซึ่งน้ำล้นตลิ่งมาจากแม่น้ำโขง ไหลลงมาท่วมในตัวอำเภอศรีเชียงใหม่ และไหลลงมาตามลำน้ำสาขา และที่ลุ่มน้ำ



ซึ่งน้ำจำนวนมากจาก อ.ศรีเชียงใหม่ ทำให้น้ำในห้วยน้ำโมง ระดับสูงขึ้นและไหลหลากเข้าท่วม้านเรือนประชาริมน้ำ และขยายวงกว้างไปหลายหมู่บ้าน เช่นที่บ้านอุ่มเย็น น้ำสูงกว่า 2 เมตร ชาวบ้านบอกว่า ปีนี้น้ำท่วมครั้งที่ 2 แล้ว ตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคมเป็นน้ำฝนเป็นหลัก แต่รอบนี้มีน้ำจากแม่น้ำโขงมาด้วยทำให้ท่วมหนักกว่าทุกปี



นอกจากนี้ที่บ้านท่าฝาง ต.น้ำโมง เป็นจุดที่น้ำท่วมขยายวงกว้าง การเข้าถึงหมู่บ้าน ต้องใช้รถยกสูง ข่าว 3 มิติ ได้เข้าพื้นที่ไปกับทีมกู้ภัยจากจังหวัดราชบุรี ซึ่งมาจากช่วยเหลือน้ำท่วมจังหวัดเชียงราย ก่อนจะมาที่จังหวัดหนองคาย นำถุงยังชีพมามอบให้กับชาวบ้าน ซึ่งยอมรับว่าปีนี้น้ำท่วมหนัก หลังเคยท่วมเมื่อปี 2554 เชื่อว่าครั้งนี้น่าจะท่วมนานกว่าน้ำจะลดเพราะแม่น้ำโขงขึ้นสูง นอกจากบ้านจะเสียหายแล้ว ยังมีทุ่งนา และสวนปาล์มเสียหายด้วย จึงอยากให้ภาครัฐเตรียมการในการเยียวยาทางการเกษตรด้วย



การระบายน้ำจากห้วยน้ำโมง ลงแม่น้ำโขง ต้องรอให้แม่น้ำโขงลดระดับลง ซึ่งน้ำท่วมที่นี่ยังต้องเฝ้าระวังด้วย เพราะยังมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง สภาพพื้นที่ที่น้ำท่วมขัง ทำให้บางจุดต้องให้ประชาชนดูแลเรื่องสุขอนามัยด้วย โดยเฉพาะชุมชนในตลาดน้ำโมง ตามซอยต่างๆมีน้ำท่วมขัง บางหมู่บ้านอยู่ในลักษณะติดเกาะ



ทางอบต.น้ำโมง ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยกู้ภัยต่างๆ ในการช่วยลำเลียงอาหาร และถุงยังชีพไปช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในขณะที่น้ำยังไม่ลด คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์



ขณะที่ถนนริมโขง เทศบาลเมืองหนองคาย น้ำลดลงแล้ว หลังแม่น้ำโขงลดลงต่ำกว่าพนังกั้นน้ำ แต่ยังสูงกว่าตลิ่งกว่า 70 เซนติเมตร ทำให้ทางเทศบาลต้องใช้เครื่องสูบน้ำ เพื่อช่วยให้น้ำที่ท่วมในถนนประจักษ์ ประมาณ 50-70 เซนติเมตรลดลงให้ได้โดยเร็วด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News