เลือกตั้งและการเมือง

กองทัพอากาศส่งเครื่องบิน 3 ลำ ขนคนไทย อพยพซูดาน เที่ยวบินแรกกลับถึงไทยวันที่ 27 เม.ย.นี้

โดย JitrarutP

26 เม.ย. 2566

57 views

เมื่อเวลา 23.59น. คืนนี้ผ่านมา กองทัพอากาศจัดเครื่องบิน Airbus A340-500 จำนวน 1 ลำ และเครื่องบิน C-130 จำนวน 2 ลำ ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติ คิง อับดุลาซิซ เมืองเจดดาห์ ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นจุดนัดหมาย ที่กระทรวงการต่างประเทศได้อพยพคนไทยจากสาธารณรัฐซูดานทั้งทางบกและทางเรือ มารวมตัวกันเพื่อรอเครื่องบินของกองทัพอากาศไปรับกลับประเทศไทย



โดยเครื่องบินทั้ง 3 ลำจะเดินทางไปถึงท่าอากาศยานนานาชาติ คิง อับดุลาซิซในวันพรุ่งนี้ จากนั้นทั้ง 3 ลำจะรับคนไทยทั้งหมด 223 คน เดินทางออกจากท่าอากาศยานนานาชาติ คิง อับดุลาซิซ เมืองเจดดาห์ ในเวลา 10.00 ของวันที่ 27 เมษายน ตามเวลาท้องถิ่น และจะกลับถึงไทยเที่ยวแรกด้วยเครื่อง Airbus ในเวลาประมาณ 22.00 น. ของวันที่ 27 เมษายน ตามเวลาไทย และเที่ยวที่ 2 ด้วยเครื่องบิน C-130 ในเวลาประมาณ 9.00 น. ของวันที่ 28 เมษายนตามเวลาไทย

พลอากาศเอก อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ เปิดเผยว่า จำนวนคนไทยและครอบครัวที่แจ้งความประสงค์จะอพยพขณะนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 223 คน ส่วนใหญ่เป็นประชาชนและกลุ่มนักศึกษา ได้ขึ้นเรือข้ามจากท่าเรือซูดาน ผ่านทะเลแดง ไปที่เมืองเจดดาห์แล้ว 82 คน และยังอยู่ระหว่างรอขึ้นเรืออย่างไม่มีกำหนดอีก 133 คน และมีบางส่วนที่กำลังเดินทางมาที่ท่าเรือจำนวนหนึ่ง ซึ่งหากสามารถขึ้นเรือข้ามมาได้ทั้งหมด เจ้าหน้าที่จะคัดกรองให้ผู้สูงอายุ ผู้หญิง ผู้ป่วย และเด็ก โดยสารด้วยเครื่องบิน Airbus มาก่อน ส่วนคนที่แข็งแรงให้โดยสารเครื่อง C-130 เนื่องจากต้องแวะเติมน้ำมันที่ดูไบและอินเดีย ทำให้ใช้เวลาเดินทางนานกว่า



พร้อมกันนี้ยังได้เตรียมปรับแผน กรณีฉุกเฉิน หากคนไทยกลุ่มที่ 2 ไม่สามารถขึ้นเรือข้ามฟากมาได้ เนื่องจากมีประชาชนหลายชาติต้องการเดินทางออกจากซูดานเป็นจำนวนมาก ทำให้แย่งกันซื้อตั๋วเรือเฟอร์รี่และไม่เพียงพอต่อความต้องการ ก็จะประสานทางการของซาอุดิอาระเบียนำเรือและกำลังพลมาช่วยเหลือในการอพยพประชาชนบริเวณท่าเรือซูดานด้วย แต่หากไม่สามารถนำคนไทยข้ามฟากมาได้จริงๆ ก็อาจจะพิจารณานำเครื่องบิน C-130 ไปรับคนไทยที่สนามบินที่ Port of Sudan แต่ต้องพิจารณาเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก โดยหัวหน้าชุดจะประสานมาที่ผู้บังคับบัญชาในไทยให้พิจารณาแผนฉุกเฉินดังกล่าว แต่สำหรับสถานการณ์ปัจจุบันสนามบินดังกล่าวยังไม่ปลอดภัยมากพอ



สำหรับมาตรการทางการแพทย์ กองทัพอากาศได้ส่งทีมแพทย์ไปดูแลคัดกรองประชาชนตั้งแต่ก่อนขึ้นเครื่อง และเมื่อมาถึงก็จะให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขประเมินสุขภาพผู้โดยสารและเจ้าหน้าที่ทั้งหมดอีกครั้ง เพื่อเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคติดต่อและเชื้ออุบัติใหม่ต่างๆ และหลังผ่านการคัดกรองแล้ว กรณีประชาชนมีภูมิลำเนาอยู่ที่ภาคใต้ ก็จะจัดเครื่องบิน C-130 ส่งกลับภูมิลำเนาต่อไป





แท็กที่เกี่ยวข้อง  ซูดาน ,อพยพคนไทย

คุณอาจสนใจ

Related News