ต่างประเทศ

ซูดานเขื่อนแตก มวลน้ำทะลัก หนีไม่ทัน ดับ 60 ศพ สูญหายกว่า 100

โดย passamon_a

28 ส.ค. 2567

523 views

เกิดเหตุเขื่อนในซูดานแตก หลังฝนถล่มลงมาอย่างหนัก ทำให้มวลน้ำมหาศาลไหลบ่าทะลัก ท่วมกว่า 20 หมู่บ้าน เสียชีวิตอย่างน้อย 60 ศพ ยังสูญหายกว่า 100 ราย


รายงานระบุว่า อ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนอาร์บัต ซึ่งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียเหนือของประเทศ รองรับปริมาณน้ำมหาศาลไม่ไหว หลังจากที่ฝนตกลงมาอย่างหนัก และต่อเนื่อง จนเป็นเหตุให้เขื่อนแตก มวลน้ำมหาศาลไหลทะลักท่วมหมู่บ้านกว่า 20 หมู่บ้าน ในเวลารวดเร็ว เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 24 ส.ค.67 ตามเวลาท้องถิ่น


เจ้าหน้าที่ซูดาน เปิดเผยว่า เหตุการณ์เขื่อนอาร์บัตแตก เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 60 ศพ มีบ้านเรือนได้รับความเสียหาย ทั้งพังหมดทั้งหลัง และเสียหายบางส่วน ถึง 50,000 หลัง และมีผู้สูญหายกว่า 100 ราย


สื่อท้องถิ่นในซูดาน ยังรายงานด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดแน่ชัดเกี่ยวกับความเสียหาย ทั้งจำนวนผู้เสียชีวิต หรือผู้สูญหาย จากเหตุการณ์เขื่อนอาร์บัตแตก เนื่องจากสัญญาณมือถือล่ม


เขื่อนอาร์บัต ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากเมืองพอร์ต ซูดาน เมืองท่าสำคัญทางตะวันออกของประเทศซูดาน ไปทางเหนือประมาณ 40 กิโลเมตร ถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงข่ายระบบเขื่อนของซูดาน ที่ช่วยในเรื่องการบริหารจัดการสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศซูดาน


ด้าน สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ ระบุว่า เกิดฝนตกหนักในซูดานและน้ำท่วม มาตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายน 2567 ซึ่งสภาพอากาศสุดขั้วได้ส่งผลกระทบต่อประชาชนประมาณ 317,000 คน ทั่ว 16 รัฐ ในประเทศซูดาน


แท็กที่เกี่ยวข้อง  ซูดาน ,เขื่อนแตก

คุณอาจสนใจ