สังคม

นายกฯ พบทูตอิสราเอล ประสานช่วยอพยพคนไทย รับปากต้องปลอดภัย

โดย panwilai_c

13 ต.ค. 2566

58 views

นายกรัฐมนตรี หารือร่วมกับเอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอล ประจำประเทศไทยเพื่อเร่งช่วยเหลือแรงงานไทย ทั้งถูกจับเป็นตัวประกัน ศพผู้เสียชีวิต และแรงงานที่ต้องการเดินทางกลับไทย ซึ่งอิสราเอลกำลังทำอย่างเต็มที่ในการช่วยเหลือคนไทย ในขณะที่ทูตปาเลสไตน์ประจำประเทศไทย เปิดใจครั้งแรกยืนยันคนไทยไม่ใช่เป้าหมายของกลุ่มฮามาส ซึ่งกำลังพยายามอย่างเต็มที่ในการประสานงานให้ทุกคนปลอดภัย แต่ยังอยู่ในภาวะสงครามที่เข้าถึงยาก จึงคาดหวังที่จะเห็นอิสราเอลยอมรับข้อตกลงสันติภาพ



นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ร่วมหารือกับน.ส.ออร์นา ซากิฟ เอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอลประจำประเทศไทย ในการช่วยเหลือคนไทยในอิสราเอล ทั้งศพของผู้เสียชีวิต ที่ขอให้มีขั้นตอนในการทำกลับไทยโดยเร็วที่สุด ซึ่งทางอิสราเอล ต้องมีการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล อาจต้องใช้เวลา



ส่วนแรงงานที่ต้องการอพยพกลับไทยกว่า 6 พันคน อยู่ระหว่างการลำเลียงมาในจุดที่ปลอดภัย ซึ่งยังมีอุปสรรคอยู่มาก ซึ่งทางอิสราเอลให้ความสำคัญสูงสุดในการลำเลียงผู้บริสุทธิ์ออกมายังจุดที่ปลอดภัย และสามารถส่งกลับประเทศได้เลย หากเครื่องบินพร้อม รวมถึงนายกรัฐมนตรี ได้หารือถึงการบังคับทำงานในภาวะสงคราม ทางอิสราเอล ยืนยันจะดูแลเรื่องนี้ไม่ให้เกิดการบังคับใช้แรงงาน



ขณะที่ทูตอิสราเอล ทวิตข้อความยืนยันว่าแรงงานไทยไม่ใช่ลูกจ้าง แต่เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวเกษตรกรชาวอิสราเอล ที่มีคุณค่าและที่อิสราเอล ยืนยันว่าแรงงานไทยจะต้องใปลอดภัย



ขณะที่ นายวาลิด อาบู อาบี เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งรัฐปาเลสไตน์ประจำประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ครั้งแรก ยืนยันว่าชาวปาเลสไตน์ก็ได้รับผลกระทบจากการโจมตีของอิสราเองเช่นกัน โดยเฉพาะในฉนวนกาซา มีชาวปาเลสไตน์ เสียชีวิตแล้วกว่า 1,500 ราย บ้านเจ็บกว่า 6 พันราย และกว่า 5 แสนคนกลายเป็นผู้พลัดถิ่นในประเทศ ชาวปาเลสไตน์ จึงแสดงความเสียใจกับครอบครัวคนไทยที่เสียชีวิตและบาดเจ็บด้วย รวมถึงกลุ่มที่กลุ่มฮามาสจับไปเป็นตัวประกัน เชื่อว่าคนไทยไม่ใช่เป้าหมาย จึงต้องปลอดภัย ทูตปาเลสไตย์ จึงยืนยันกับคนไทยและรัฐบาลไทยว่าจะติดตามให้คนไทยปลอดภัย แต่ในฉนวนกาซายังเป็นพื้นที่สงครามที่เข้าถึงยาก แต่หากมีข้อมูลจะแจ้งให้ทราบทันที และมองว่าทางออกเดียวที่ประเทศไทยช่วยได้ คือการโน้มน้าวให้อิสราเอลและสหรัฐอเมริกา สนับสนุนข้อตกลงสันติภาพ หากไม่หยุดยิง การช่วยเหลือตัวประกันก็ทำได้ยากด้วย



ดร.ศราวุฒิ อารีย์ ผู้อำนวยการศูนย์มุสลิมศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เห็นด้วยกับท่าทีของไทยที่จะสนับสนุนในการแสวงหาสันติภาพระหว่างปาเลสไตน์และอิสราเอล ในฐานะที่คนไทยได้รับผลกระทบจำนวนมากด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News