สังคม

นายกฯ สั่งระดมเที่ยวบินอพยพคนไทยเพิ่ม หลังยอดขอกลับพุ่ง 7 พัน จัด 32 เที่ยวบิน รับภายในเดือนนี้

โดย parichat_p

15 ต.ค. 2566

25 views

นายกรัฐมนตรี ประชุมเตรียมการอพยพคนไทย ที่ล่าสุดมีผู้ประสงค์จะเดินทางกลับมาแล้วกว่า 7 พันคน โดยยอมรับว่าสถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลางยังไม่ดีขึ้น แต่ยืนยันว่า คนไทยไม่ใช่เป้าหมายและรัฐบาลจะทำทุกวิถีทางในการอพยพคนไทยให้ปลอดภัยอย่างถึงที่สุด


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในการประชุมเพื่อเตรียมการอพยพคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง ว่า โดยได้รับรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 4 ราย แต่ยืนยันเจตนารมณ์ว่ารัฐบาลให้ความสำคัญสูงสุดในการอพยพคนไทยออกจากอิสราเอลให้เร็วที่สุด ซึ่งมีตารางการบินจนถึงสิ้นเดือนจำนวน 32 เที่ยวบิน และจะสามารถนำคนไทยกลับมาได้ 5,700 คน แต่ยังไม่เพียงพอ เนื่องจากมีผู้ที่ประสงค์จะเดินทางกลับมากว่า 7,000 คน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่ศูนย์พักพิงในกรุงเทลอาวีฟ สามารถรองรับแรงงานไทยได้วันละ 400 คน แต่ยังมีเครื่องบินไม่พอ โดยสามารถบินได้กว่า 200 คนต่อวัน ส่วนการช่วยเหลือตัวประกัน 17 คน รัฐบาลใช้ 4 ช่องทางในการประสานงานให้นำตัวประกันออกมาได้อย่างปลอดภัย แต่ยอมรับว่ายังไม่มีความคืบหน้า


นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า แรงงานไทยที่เดินทางกลับมาจากอิสราเอลมาถึงไทยแล้ว 161 ราย แบ่งเป็นเพศชาย 158 ราย เพศหญิง 3 ราย พบแผล 7 ราย ส่งตัวรักษาต่อ 3 ราย ซึ่งตอนนี้กลับบ้านได้แล้ว เหลือเพียง 1 รายที่รักษาอยู่ที่โรงพยาบาลตาก และมีอาการเจ็บคอ 1 ราย ส่วนการคัดกรองสุขภาพจิตพบว่ามีความเคียด 5 ราย นอนไม่หลับ 7 ราย ตื่นตัวตื่นเต้นมากไป 5 ราย จึงให้พบจิตแพทย์ 3 ราย และจะเห็นว่าส่วนใหญ่อาการไม่หนัก


ส่วนการเตรียมความพร้อมหลังจากที่มีการอพยพแรงงานไทยกลับมาอย่างต่อเนื่อง นายแพทย์ชลน่าน ระบุว่า มีทีมดูแลเฝ้าระวังแรงงานที่กลับมา และจะมีจุดตรวจคัดกรองที่สนามบินในแต่ละที่ ซึ่งมีความพร้อมคัดกรองได้ทุกราย และให้ความสำคัญกับผู้ที่ได้รับผลกระทบที่เป็นญาติของแรงงาน โดยให้เข้าไปตรวจในทุกพื้นที่ โดยแยกแรงงานผู้ป่วยตามเขตบริการของกระทรวงสาธารณสุขทั้ง 13 เขต

คุณอาจสนใจ

Related News